Những đối tượng này cần khám và theo dõi gan ngay lập tức để phòng tránh ung thư

Gan vừa có chức năng ngoại tiết, nội tiết vừa là kho dự trữ của nhiều chất và là trung tâm chuyển hóa quan trọng của cơ thể. Vì thế, nếu muốn khỏe mạnh chúng ta cần biết cách bảo vệ gan.

Để biết được những ai cần đi khám gan định kỳ để bảo vệ và phòng ngừa các bệnh về gan thì hãy theo dõi những chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng, trong chuyên mục Sức khỏe là số 1, phát trên VOH Radio – Đài tiếng nói nhân dân TPHCM.

Tình trạng viêm gan ở nước ta hiện nay

Hiện nay, nước ta có tỷ lệ người mắc bệnh về gan cao, phần lớn người bệnh phát hiện khi đã muộn và các tế bào gan đã bị phá hủy hoàng loạt.

doi-tuong-nao-can-kham-va-theo-doi-gan-de-phong-tranh-ung-thu-gan-voh-1

Các bệnh về gan ở nước ta ngày càng gia tăng do ý thức bảo vệ gan kém (Nguồn: Internet)

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, sở dĩ bệnh gan ở nước ta tăng cao là do ý thức xem thường bệnh gan của người bệnh. Cụ thể:

  • Một số người đã phát hiện mình bị viêm gan nhưng không đến bệnh viện thăm khám.
  • Một số người khác điều trị viêm gan nhưng không đúng hoặc không “tới nơi tới chốn”.
  • Hoặc một số người thờ ơ trước những căn bệnh về gan.

Thực tế, những căn bệnh về gan nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến ung thư gan – một căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao hiện nay.

Vậy đối tượng nào cần đi khám gan sớm?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, những đối tượng sau đây cần tiến hành thăm khám gan cũng như điều trị bệnh càng sớm càng tốt:

  1. Những người có nguy cơ bị viêm gan siêu vi B

Nếu trong gia đình có người có tiền sử viêm gan virus B, C thì bạn cần đi khám và theo dõi gan thường xuyên. Đồng thời, khi cảm thấy mệt mỏi, đau tức hạ sườn phải, tiểu vàng,…thì nên kiểm tra chức năng gan để có xu hướng xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, nếu chưa bị viêm gan, bạn có thể đi chích ngừa để phòng bệnh cho mình.

doi-tuong-nao-can-kham-va-theo-doi-gan-de-phong-tranh-ung-thu-gan-voh-2

Khi có dấu hiệu bị bệnh gan cần phải đi khám gan để kiểm tra ngay (Nguồn: Internet)

  1. Những người mắc bệnh viêm gan B, viêm gan C

Theo thống kê trên thế giới, viêm gan siêu vi B và viêm gan siêu vi C là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư gan. Do đó, những trường hợp mắc bệnh viêm gan B và viêm gan C cần đi thăm khám và theo dõi gan thường xuyên. Đồng thời, tích cực điều trị viêm gan để có được quả gan khỏe mạnh trở lại.

  1. Những người nghiện rượu bia

Những người thường xuyên sử dụng rượu bia không kiểm soát, không chỉ có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, dạ dày mà các bệnh lý liên quan đến gan cũng cao hơn so với những người không uống rượu bia.

Nếu đã phát hiện viêm gan do rượu bia thì bạn cần kiêng hoàn toàn rượu bia để điều trị hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng về đề tài “ai cần đi khám gan cho sớm”, để nghe lại cụ thể lời chia sẻ này, bạn có thể nhấp vào audio bên dưới.

Không cần thuốc bổ, đây là cách giúp bạn thải độc gan đơn giản: Hiện nay, ung thư gan đã trở nên phổ biến. Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao. Do đó, nếu muốn tránh khỏi căn bệnh này, bạn cần bảo vệ quả gan của mình luôn được khỏe.
Những dấu hiệu sớm cảnh báo bạn bị ung thư gan: Ở Việt Nam, ung thư gan đứng hàng thứ 3 trong các loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới và thứ 8 ở nữ giới. Việc nhận biết sớm là điều kiện thuận lợi để chữa trị hiệu quả.
8 thực phẩm tốt cho thận và gan nhất định bạn phải biết: Gan và thận đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa, giúp giải độc và sản xuất hoomone cho cơ thể. Khi chúng hoạt động không tốt sẽ gây mệt mỏi, các vấn đề về hệ tiêu hóa,...