Những lưu ý khi mang thai mẹ bầu nào cũng cần nắm rõ

(VOH) – Để có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu cần lưu ý rất nhiều vấn đề. Dưới đây là những lưu ý cần nhớ khi mang thai mà bất kỳ mẹ bầu nào cũng cần nắm rõ.

Theo TS, BS Lê Văn Hiền (bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc) để có được một thai kỳ hoàn hảo và quá trình vượt cạn diễn ra nhẹ nhàng thì các mẹ bầu trước khi mang thai cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ chẳng hạn như về tài chính, công việc, sức khỏe và dinh dưỡng. Đến khi có thai mẹ bầu cũng cần phải lưu ý rất nhiều vấn đề để có được sức khỏe tốt và đem đến một thai nhi khỏe mạnh.

Những lưu ý cần nhớ khi mang thai

Theo bác sĩ Lê Văn Hiền có rất nhiều lưu ý thai phụ cần nhớ và thực hiện trong giai đoạn mang thai. Những lưu ý cần nhớ khi mang thai là:

  1. Khám thai

Khám thai định kỳ là một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng mà các mẹ bầu cần lưu ý. 

Nếu như trước đây, lịch khám thai sẽ là 3 tháng đầu 1 lần rồi, sau đó mỗi tháng khám 1 lần và đến tháng cuối của thai kỳ thì thai phụ sẽ phải khám nhiều hơn, những xét nghiệm quan trọng cũng sẽ được thực hiện nhiều hơn ở 3 tháng cuối. Thì với y học hiện đại các bác sĩ thường sẽ thực hiện khám thai nhiều hơn vào những tháng đầu tiên của thai kỳ.

nhung-luu-y-can-nho-khi-mang-thai-me-bau-nao-cung-can-nam-ro-voh

Khám thai là điều mẹ bầu cần nhớ khi mnag thai (Nguồn: Internet)

Tất cả các sàng lọc cũng sẽ tập trung vào những tháng đầu của thai kỳ. Nguyên nhân là do những siêu âm, xét nghiệm sàng lọc được thực hiện ở 3 đầu thai kỳ đều có thể giúp phát hiện được những nguy cơ trong cả thai kỳ.

Khi thực hiện khám thai đầy đủ trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu sẽ nhận được rất nhiều những lợi ích như:

  • Giúp phát hiện được những nguy cơ, từ đó có thể tiên lượng được tình trạng sức khỏe của thai phụ. Hạn chế tối đa những nguy hiểm mà thai phụ có thể đối mặt như: tiền sản giật, cao huyết áp, thai dị tật hoặc là những biến cố băng huyết sau sinh….
  • Giúp mẹ bầu nhận biết được bào thai đang ở trong tử cung hay mang thai ngoài tử cung. Hoặc có thể phát hiện sớm những nguy cơ khi mang thai chẳng hạn nguy cơ bị sảy thai, sinh non.
  • Giúp phát hiện những bệnh lý như thiếu máu di truyền, bệnh thalassemia…
  • Giúp nhận biết được các bệnh lý qua đường tình dục như: giang mai, HIV... để có thể điều trị kịp thời.
  • Tầm soát được các dị tật qua những xét nghiệm ở những tháng đầu của thai kỳ chẳng hạn như những bất thường về nhiễm sắc thể, tình trạng đảo đoạn, chuyển đoạn nhiễm sắc thể.

Như vậy, khám thai trong 3 tháng đầu là một trong những điều mẹ bầu cần phải tuân thủ để có được một kế hoạch theo dõi thai kỳ, cũng như giúp chọn lựa nơi sinh phù hợp.

  1. Tiêm chủng trong thai kỳ

Tiêm chủng khi mang thai cũng là một trong những điều mà mẹ bầu cần lưu ý. Một số mũi tiêm mẹ bầu nên thực hiện là:

  • Tiêm phòng uốn ván

Tiêm phòng uốn ván giúp mẹ bầu phòng ngừa được bệnh uốn ván cho chính người mẹ và các kháng thể sẽ truyền cho em bé để phòng ngừa uốn ván rốn cho con. Trong 1 thai kỳ, mẹ bầu sẽ được tiêm 2 mũi uốn ván, 2 mũi cách nhau 1 tháng, mũi thứ 2 tiêm trước khi sinh tối thiểu là 1 tháng.

Đối với những người phụ nữ sinh con lần thứ 2, thứ 3 trở đi thì chỉ cần tiêm 1 mũi và nếu như thai phụ đã chích đủ 5 mũi thì sẽ không cần tiêm nữa.

  • Vắc xin ngừa cúm

Theo bác sĩ Lê Văn Hiền, mặc dù vắc-xin ngừa cúm vẫn chưa được đưa vào lịch tiêm chủng cho người phụ nữ mang thai, nhưng ở nhiều quốc gia loại vắc-xin này đã đưa vào lịch tiêm chủng cho bà bầu, bởi vì cúm cũng là một trong những bệnh lý rất nguy hiểm đối với người phụ nữ. Khi mang thai sức đề kháng của người phụ nữ tương đối kém nên khi bị cúm thường sẽ nặng hơn so với những người bình thường.

Thai phụ có thể tiến hành chích ngừa cúm vào những tháng cuối thai kỳ để giúp phòng ngừa cúm cho chính người mẹ, đồng thời giúp cho quá trình nuôi con bạn cũng sẽ không bị cúm và sẽ không có lây cho em bé. 

  1. Dinh dưỡng trong thai kỳ

nhung-luu-y-can-nho-khi-mang-thai-me-bau-nao-cung-can-nam-ro-1-voh

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Lê Văn Hiền cho biết, dinh dưỡng trong thai kỳ rất quan trọng, tuy nhiên các mẹ cũng không nên quá căng thẳng về vấn đề này. Trong giai đoạn mang thai các mẹ chỉ cần lưu ý 3 điều:

  • Ăn uống đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng.
  • Ăn những món ăn mình yêu thích, bởi chỉ khi bạn ăn thấy ngon miệng thì cơ thể mới hấp thu được tốt .
  • Không nhất thiết phải kiêng khem quá nhiều. 

Với những thai phụ ăn uống kém hoặc không ăn được nhiều, không hấp thu được chất dinh dưỡng thì có thể  bổ sung vi chất dinh dưỡng như: vitamin, axit folic, sắt, canxi... bằng thuốc, món ăn, thực phẩm chức năng hoặc sữa.

Trên đây là một số lưu ý cần nhớ khi mang thai mà mẹ bầu nào cũng cần nắm rõ để hành trình làm mẹ có thể diễn ra suôn sẻ, an toàn.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio dưới đây:

Rạn da khi mang thai: Nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa : Rạn da khi mang thai là hiện tượng phổ biến ở mẹ bầu, tình trạng này khiến các mẹ vô cùng tự ti, mặc cảm. Vậy tại sao mẹ bầu lại bị rạn da khi mang thai và làm sao khắc phục?
Phụ nữ nhiễm rubella khi mang thai, vì sao nguy hiểm? : Rubella là 1 bệnh lý nhiễm siêu vi lành tính với người bình thường nhưng lại khá nghiêm trọng với thai phụ, bởi phụ nữ nhiễm rubella khi mang thai có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh cho ...