Những nguyên nhân khiến bé 1 tuổi chậm phát triển chiều cao

(VOH) – Không phải đứa trẻ nào cũng có thể phát triển cân nặng, chiều cao theo đúng tiêu chuẩn. Do đó việc nhận biết các nguyên nhân khiến bé chậm phát triển chiều cao sẽ giúp bé khắc phục sớm hơn.

1. Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ Yến Phi!

Em có một bé gái năm nay được 1 tuổi. Hiện tại bé cân nặng khoảng 9.6kg nhưng bé chỉ cao có 70cm thôi. Lúc mới sinh thì bé được 3.1kg còn chiều cao thì em không nhớ. Nhưng em nhớ là khi bé được 11 tháng tuổi thì bé mới có dấu hiệu bị lùn. Vậy bác Phi cho em hỏi, với cân nặng và chiều cao của bé như vậy thì bé có gọi là thấp quá không ạ? Em xin cảm ơn bác!

2. Bác sĩ Đào Thị Yến Phi (Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng, Trường Đại học Phạm Ngọc Thạch) tư vấn:

nhung-nguyen-nhan-khien-be-1-tuoi-cham-phat-trien-chieu-cao-voh

Nguyên nhân khiến trẻ chậm phát triển chiều cao là gì? (Nguồn: Internet)

Chào mẹ, như những gì mẹ chia sẻ thì bác Phi nghĩ rằng bé đã bị thiếu chiều cao, cân nặng thì đủ nhưng chiều cao thì bé đang bị thiếu khoảng 4 – 5cm và việc chậm phát triển chiều cao ở bé đã xảy ra chừng 5 tháng trước đó chứ không phải bé được 11 tháng tuổi thì bé mới bắt đầu lùn đâu mẹ. Không bao giờ có chuyện con 11 tháng tuổi không lùn mà lên 12 tháng tuổi bé lại lùn mất 5cm mẹ nha.

Do đó, tình trạng kém dinh dưỡng ở bé này bác Phi nghĩ nó đã xảy ra khoảng 4 - 5 tháng trước đây rồi. Bác Phi nói bé bị kém dinh dưỡng không phải là bé kém dinh dưỡng toàn bộ mà là chậm phát triển chiều cao và để biết được nguyên nhân vì sao bé chậm phát triển chiều cao thì mẹ có thể kiểm tra lại một số điều sau đây:

2.1 Thứ nhất

Em bé ở giai đoạn này thì sữa vẫn là thực phẩm chính, vì sữa giúp tăng chiều cao, còn thức ăn sẽ giúp bé tăng cân nặng. Như vậy mẹ cần kiểm tra lại xem, sau khi 6 tháng mẹ có cho bé ăn nhiều hơn và giảm lượng sữa xuống hay không, bởi vì theo chỉ số cân nặng chiều cao của bé hiện tại thì bé chỉ bị chậm phát triển chiều cao trong khi kí-lô-gram của bé thì vẫn tăng đầy đủ.

2.2 Thứ hai

Mẹ xem lại là mình có phơi nắng cho con có đầy đủ không? Ăn đủ, uống đủ mà không phơi nắng đủ thì cũng không thể cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết và do đó con cũng sẽ không thể lên được chiều cao.

2.3 Thứ ba

Nguyên nhân thứ ba là do di truyền. Tuy nhiên, với yếu tố di truyền thì bác Phi không biết là lúc bé sinh ra cao bao nhiêu, nếu bé mới sinh ra chiều dài tối thiểu được 50cm là bình thường. Nhưng trường hợp này, mẹ không có số đo đó, thậm chí lúc bé được 6 tháng tuổi mẹ cũng không nhớ con cao bao nhiêu thì chúng ta chưa loại được yếu tố di truyền.

Như vậy thì trong 3 khả năng trên mẹ kiểm tra lại xem khả năng cao là cái nào. Trong trường hợp, cả bố và mẹ đều cao và hiện tại em bé bú đủ lượng sữa cần thiết trong ngày thì mẹ có thể loại bớt 2 yếu di truyền và dinh dưỡng. Thay vào đó mẹ chú ý đến chuyện phơi nắng cho con và nên đem bé ra trạm y tế phường để đo lại chiều cao bé cho chính xác! Không nên đo ở nhà, vì ở nhà chúng ta đo cho bé khả năng không chính xác là nhiều lắm, mẹ nha!