5 tác dụng của hành tây ngâm mật ong với sức khỏe ít ai biết

(VOH) – Tận dụng các chất dinh dưỡng cùng những lợi ích tuyệt vời từ hai thực phẩm quen thuộc – hành tây và mật ong, bài thuốc hành tây ngâm mật ong đã ra đời với nhiều công dụng cải thiện sức khỏe.

Không chỉ đơn thuần là nguyên liệu chế biến trong ẩm thực, cả hành tâymật ong đều được xem như các vị thuốc quý trong y học, cung cấp hàm lượng lớn chất chống oxy hóa cùng nhiều vitamin thiết yếu. 

1. Tác dụng của hành tây ngâm mật ong

Hành tây ngâm mật ong có hương vị khá độc đáo, lúc này vị cay và hăng của hành tây sẽ được làm dịu đi nhờ vị ngọt dịu từ mật ong. Nếu sử dụng đều đặn cùng liều lượng hợp lý bạn sẽ nhận được những lợi ích sau đây: 

1.1 Trị ho 

Hành tây ngâm mật ong được đánh giá là “kháng sinh tự nhiên” hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. Theo đó, mật ong tính ấm, kết hợp hành tây có chứa hoạt chất allincin sẽ ức chế hoạt động của chất gây kích ứng histamin – tác nhân chính gây ra tình trạng viêm họng, ho có đờm và nghiêm trọng hơn là hen suyễn

5-tac-dung-cua-hanh-tay-ngam-mat-ong-voi-suc-khoe-it-ai-biet-voh-0
Các hoạt chất trong hành tây ngâm mật ong có đặc tính trị ho hiệu quả (Nguồn: Internet)

1.2 Tăng cường sức đề kháng 

Theo các phân tích dinh dưỡng, hàm lượng chất chống oxy hóa nhóm flavonoid và phytochemical có trong hành tây cũng như mật ong đều tương đối dồi dào. Hai hoạt chất này với đặc tính kháng viêm khá mạnh, chúng sẽ tạo “rào chắn” bảo vệ tế bào khỏi sự tấn công của vi khuẩn mang mầm bệnh, từ đó góp phần cải thiện sức đề kháng của cơ thể. 

Xem thêm: Cách tăng sức đề kháng để vượt qua giai đoạn dịch nCoV một cách an toàn

1.3 Bảo vệ tim mạch

Nếu đem hành tây ngâm mật ong, tinh chất lưu huỳnh từ hành tây được hòa tan vào mật ong, khi sử dụng không gây ra tình trạng hôi miệng. Đặc biệt các hợp chất lưu huỳnh này khi vào cơ thể sẽ ngăn chặn cholesterol tích tụ ở thành mạch, phòng ngừa bệnh mạch vành, giúp bảo vệ trái tim khỏe mạnh. 

1.4 Ngăn ngừa lão hóa da 

Bên cạnh khả năng cải thiện hệ miễn dịch, các nhóm chất chống oxy hóa được tìm thấy từ bài thuốc hành tây ngâm mật ong còn đảm nhiệm vai trò kích thích sản sinh collagen, tăng cường tái tạo tế bào mới và hạn chế tối đa tình trạng lão hóa da xảy ra sớm. 

Xem thêm: 8 dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang lão hóa nhanh hơn so với tuổi thật

1.5 Tốt cho xương khớp

Trong quá trình điều trị bệnh lý xương khớp bạn có thể dùng thêm hành tây ngâm mật ong để chủ động hấp thu khoáng chất như canxi, photphot hay nhóm chất chống viêm quecerin, nhằm giảm sưng tấy hay các cơn đau nhức kéo dài. 

2. Hướng dẫn làm hành tây ngâm mật ong

Công đoạn làm hành tây ngâm mật ong rất đơn giản, điều quan trọng là bạn cần tìm mua nguyên liệu chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

5-tac-dung-cua-hanh-tay-ngam-mat-ong-voi-suc-khoe-it-ai-biet-voh-1
Công đoạn làm hành tây ngâm mật ong rất đơn giản (Nguồn: Internet)

Dưới đây là quá trình ngâm hành tây và mật ong mà bạn có thể tham khảo thực hiện: 

2.1 Nguyên liệu 

  • Hành tây: 150 – 200g 
  • Mật ong: 300ml 

2.2 Cách làm hành tây ngâm mật ong 

  • Lột vỏ hành tây rồi rửa sạch. Tiếp đến thái hành tây theo chiều ngang thành các miếng hình tròn.
  • Cho hành tây vào hũ, trộn đều với mật ong. Đậy nắp và ngâm trong thời gian từ 3 – 5 ngày là có thể sử dụng. 

Lưu ý: Nên sử dụng hũ làm bằng chất liệu thủy tinh hoặc sành, hạn chế dùng hũ nhựa. 

3. Một số lưu ý khi sử dụng hành tây ngâm mật ong 

Bài thuốc hành tây ngâm mật ong chỉ thật sự phát huy tốt công dụng nếu chúng ta biết sử dụng đúng cách, khoa học. Chính vì thế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe từ hành tây ngâm mật ong, bạn cần ghi nhớ thực hiện một số lưu ý dưới đây: 

  • Tuyệt đối không sử dụng quá nhiều vì có thể gây nóng trong người, đặc biệt không nên thay thế hoàn toàn các thuốc đặc trị.
  • Nên sử dụng hành tây ngâm mật ong trước hoặc sau bữa ăn khoảng 1 tiếng, hạn chế dùng chung trong bữa ăn. 
  • Hành tây ngâm mật ong có thể sử dụng trong thời gian tối đa 1 tháng, vì thế tốt nhất hãy ngâm một lượng vừa đủ, tránh tình trạng tích trữ lâu ngày. 
  • Với phụ nữ mang thai và đang trong giai đoạn cho con bú cần tham khảo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng. 

Mong rằng những chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn hiểu thêm tác dụng của hành tây ngâm mật ong, bài thuốc tuy đơn giản song nếu sử dụng khoa học thì sẽ đem lại nhiều tác động tích cực tới sức khỏe.