Những thói quen đơn giản ngừa loãng xương

(VOH) - Không bao giờ là muộn để giữ cho xương chắc khỏe và ai cũng có thể thực hiện được những thói quen đơn giản sau để ngừa loãng xương.

Tắm nắng mỗi ngày 15 phút

Thời điểm phơi nắng tốt nhất vào mùa hè là từ 6 đến 9 giờ sáng và chỉ cần phơi nắng 15 phút là đủ cho mỗi ngày. Thêm vào đó, ánh nắng chiếu trên đỉnh đầu sẽ giúp cơ thể chúng ta hấp thụ canxi nhiều hơn.

Da nhận được ánh nắng mặt trời với thời lượng, thời điểm hợp lý sẽ giúp thể sản sinh vitamin D – loại vitamin không thể thiếu giúp hấp thu và chuyển hóa canxi. 

Vận động thể chất

Vận động thể chất thường xuyên giúp bảo vệ hệ xương: kích thích sự hình thành xương và tăng cường cơ bắp nên tránh được nguy cơ gãy xương, rạn nứt xương.

Đi bộ chính là hình thức vận động rất tốt. Lý tưởng nhất là đi bộ 30 đến 40 phút mỗi ngày.

Không lạm dụng rượu, bia, thuốc lá

Lạm dụng rượu bia làm cho cơ thể dễ gây rối loạn tiêu hóa, rối loạn hấp thu, thậm chí gây viêm đường ruột mãn tính, khiến tất cả thực phẩm khi ăn vào cơ thể khó hấp thu được. Rối loạn hấp thu lâu ngày làm cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng, khoáng chất, trong đó có canxi - nguyên liệu tạo thành xương.

Tương tự, hút thuốc lá sẽ làm giảm quá trình tạo xương, giảm hấp thu canxi và chuyển hóa vitamin D, làm nồng độ vitamin D trong máu suy giảm.

Sử dụng thực phẩm giàu canxi giúp xương chắc khỏe

Rất nhiều thực phẩm dễ ăn, phong phú mùi vị để có thể thay đổi, sử dụng hàng ngày như sữa, pho mát, sữa chua, trứng, cá mòi, cá ngừ, cá hồi, đậu nành, cải bó xôi, nước cam, tôm…

Hình minh họa: internet

Kiểm soát cân nặng để phòng ngừa loãng xương

Béo phì là một trong những nguyên nhân góp phần gây loãng xương. Một cơ thể quá nặng sẽ khiến hệ xương khớp phải hoạt động hết công suất để chống đỡ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe xương khớp. Do đó, bạn hãy luôn duy trì cân nặng hợp lý.

Đừng cố gắng giảm cân đột ngột

Chỉ số khối lượng cơ thể BMI quá thấp cũng có thể thúc đẩy chứng loãng xương. Thông thường, nên duy trì chỉ số BMI từ 20-25 và nếu muốn giảm cân, cần theo nguyên tắc cân bằng: không lạm dụng chất xơ, không ;loại bỏ protein cũng như can-xi ra khỏi thực đơn hàng ngày.

Tập thói quen uống sữa mỗi ngày

Đừng “định kiến” rằng người lớn không cần uống sữa. Ở lứa tuổi nào, sữa cũng là nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Hiện có nhều loại sữa giúp bổ sung canxi cho các lứa tuổi khác nhau.

Sữa bột Vinamilk CanxiPro là sữa dành cho những người trưởng thành trên 30 tuổi và những người mong muốn ngăn ngừa loãng xương và thoái hóa khớp, gây nhức mỏi, vận động khó khăn.

Sữa bổ sung Đạm Collagen thủy phân giúp khớp dẻo dai, linh hoạt, kết hợp cùng tỉ lệ Canxi:Phốt Pho:Vitamin D cân đối giúp xương chắc khỏe.

Bổ sung canxi là việc cần thiết ở mọi lứa tuổi:

Không phải khi đến tuổi trung niên mới nghĩ đến việc bổ sung canxi. Đó là việc cần duy trì trong suốt cả đời người. Vậy nên, dù ở độ tuổi nào, bổ sung canxi cũng không bao giờ muộn.

* Một số dấu hiệu sau giúp phát hiện loãng xương:

Đau, thường là đau lưng.

Chiều cao giảm đi theo thời gian

Còng lưng.

Khi có các dấu hiệu này, cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị sớm, phù hợp.