Những thông tin cần biết khi bà bầu đi máy bay

(VOH) – Máy bay luôn là lựa chọn lý tưởng cho những ai phải di chuyển 1 quãng đường xa. Đây là một phương tiện hữu ích với tất cả mọi người, nhưng còn bà bầu thì sao? Bà bầu đi máy bay có được không?

Phụ nữ khi mang thai có rất nhiều thứ phải kiêng cữ, không những vậy các mẹ bầu cũng luôn phải cân nhắc trước các quyết định ăn uống, ngủ nghỉ cũng như vấn đề đi lại của bản thân. Thế nhưng, sẽ có đôi lúc bạn cần phải đi xa và máy bay chính là phương tiện tốt nhất. Vậy liệu bà bầu có nên đi máy bay hay không?

1. Bà bầu đi máy bay an toàn không?

Với thắc mắc “bà bầu đi máy bay được không” thì câu trời là “có”. Đương nhiên với những phụ nữ mang thai có “lệnh cấm” từ bác sĩ thì bắt buộc phải tuân thủ, còn với những bà bầu có thai kỳ khỏe mạnh thì vẫn có thể đi máy bay đến tuần thai thứ 32.

Tuy nhiên, bác sĩ cũng khuyến cáo phụ nữ nên hạn chế đi máy bay trong 3 tháng cuối thai kỳ. Nếu bất đắc dĩ phải di chuyển bằng máy bay thì cần kiểm tra sức khỏe của cả mẹ và thai nhi trước khi xuất hành.

nhung-thong-tin-can-biet-khi-ba-bau-di-may-bay-1voh

Bà bầu có thai kỳ khỏe mạnh thì có thể đi máy bay đến tuần 32 của thai kỳ (Nguồn: Internet)

Lý giải điều này, bác sĩ Nguyễn Cảnh Chương – Trưởng phòng nghiên cứu Khoa học, BV phụ sản Hà Nội cho biết:

  • Lý do thứ nhất là do áp suất thay đổi theo độ cao khiến sự lưu thông máu trong cơ thể bị thay đổi, dòng máu nuôi dưỡng thai nhi chảy không đồng đều, gây kích thích tử cung và dễ sinh non.
  • Lý do thứ hai là vì trên máy bay mọi người thường phải ngồi. Với phụ nữ mang thai, việc ngồi nhiều trong môi trường áp suất thay đổi sẽ gây ứ đọng máu ở phần dưới cơ thể. Khiến cho máu về tim ít hơn, điều này sẽ gây ra nhiều vấn đề về huyết áp, hình thành cục máu đông. Thai càng to thì nguy cơ càng trầm trọng.

Ngoài ra, những thai phụ hay bị tăng huyết áp, tim mạch trong thai kỳ, mắc bệnh tiểu đường, có vấn đề về nước ối, nhau thai hoặc chảy máu âm đạo, tiền sử sinh non, hoặc có tiền sử máu vón cục kể cả trước khi mang thai, đã từng sinh đôi, sinh ba... thì tuyệt đối không nên di chuyển bằng máy bay.

2. Bà bầu mấy tháng được đi máy bay?

Nếu có kế hoạch di chuyển bằng đường hàng không, tốt nhất bạn nên sắp xếp đi vào tam cá nguyệt thứ hai. Vì đây là thời điểm vàng để bạn có thể ngồi máy bay hay bất kỳ phương tiện nào. Trong 3 tháng đó, những cơn ốm nghén đã lùi xa và cơ thể bạn cũng chưa trở nên quá nặng nề cho việc đi lại.

Những tháng cuối của thai kỳ nên là thời gian để nghỉ ngơi, chờ đón em bé sắp chào đời thay vì trải qua những chuyến đi dài. Một số phụ nữ cũng tránh đặt lịch bay trong 3 tháng đầu vì lcó thể xảy ra nguy cơ sảy thai.

3. Bà bầu đi máy bay cần thủ tục gì?

Được xem là một trong những đối tượng hành khách đặc biệt trên chuyến bay, bà bầu đi máy bay tuy không gặp rắc rối nào khi mua vé nhưng bạn có thể phải hủy chuyến bay nếu không cung cấp đủ giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe cho các nhân viên của hãng hàng không tại sân bay, bên cạnh các loại giấy tờ tùy thân hợp pháp.

Hiện nay, các hãng hàng không không thực hiện chuyến bay đối với bà bầu ở tuần cuối trước ngày dự sinh và phụ nữ mang thai sau 32 tuần nhưng không có chứng nhận sức khỏe của bệnh viện.

Ngoài ra, nếu bạn thuộc một trong những đối tượng sau, nên chuẩn bị các giấy tờ chứng nhận sức khỏe nếu muốn thực hiện các chuyến bay của hãng hàng không. Cụ thể:

  • Bà bầu đã từng sinh đôi hoặc sinh ba
  • Có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo.
  • Không xác định rõ thời gian mang thai.
  • Có thể có trục trặc khi sinh.

nhung-thong-tin-can-biet-khi-ba-bau-di-may-bay-1-voh

Bà bầu cần phải cung cấp đầy đủ giấy tờ liên quan đến tình trạng sức khỏe mới được lên máy bay (Nguồn: Internet)

Nếu đi du lịch nước ngoài, bà bầu cần kiểm tra thông tin về bảo hiểm du lịch, bởi một số hãng sẽ chịu trách nhiệm bảo hiểm cả trong trường hợp bạn có thai, còn một số hãng thì không.

Việc đặt vé máy bay cần được tiến hành sớm. Song song đó, bà bầu cần hoàn tất các thủ tục chứng nhận sức khỏe theo quy định của hãng hàng không.

Lưu ý: Không nên đi du lịch một mình khi có thai. Cần tránh xa những vùng có dịch. Và không nên đi bằng các phương tiện có độ cao 3000m so với mặt nước biển vì em bé trong bụng sẽ có thể bị thiếu oxy.

4. Một số quy định bà bầu đi máy bay của một số hãng hàng không Việt Nam

Ở Việt Nam, mỗi hãng hàng không có những quy định về việc vận chuyển hành khách đang mang thai khác nhau. Vì vậy, trước khi đặt vé, tốt nhất bạn nên đến các đại lý bán vé để được tư vấn kỹ hơn. Dưới đây là quy định của một số hãng hàng không phổ biến:

4.1 Quy định bà bầu đi máy bay Vietnam Airlines

Dưới 32 tuần: Được chấp nhận vận chuyển như những hành khách thông thường.

Từ 32 – 35 tuần: Cần có giấy xác nhận sức khỏe trước chuyến bay.

Trên 35 tuần: Phải xác nhận sức khỏe trước chuyến bay. Tốt nhất là đến tư vấn và khám thai tại cơ sở chỉ định của Vietnam Airlines.

Thời gian dự kiến sinh trong vòng 7 ngày: Từ chối vận chuyển.

4.2 Quy định bà bầu đi máy bay Vietjet Air

Dưới 28 tuần: Ký giấy cam kết miễn trừ trách nhiệm

Từ 28 – 32 tuần: Ký giấy cam kết miễn trừ trách nhiệm và giấy khám thai trước ngày khởi hành 7 ngày

Sau 32 tuần: Từ chối vận chuyển.

4.3 Quy định bà bầu đi máy bay Jetstar Pacific

Dưới 28 tuần: Ký giấy cam kết miễn trừ trách nhiệm

Từ 28 – 35 tuần: Ký giấy cam kết miễn trừ trách nhiệm và giấy khám thai trước khi khởi hành 10 ngày

Sau 35 tuần: Từ chối vận chuyển

5. Những lưu ý giúp bà bầu đi máy bay an toàn

nhung-thong-tin-can-biet-khi-ba-bau-di-may-bay-2-voh

Một số động tác bà bầu có thể thực hiện trên máy bay (Nguồn: Internet)

Phụ nữ mang thai được xem là đối tượng đặc biệt trên chuyến bay và sức khỏe thai phụ cũng cần được ưu tiên hơn. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn, bà bầu đi máy bay cần lưu ý những điều sau đây:

  • Thông báo với nhân viên hãng, phòng vé hoặc đại lý về tình trạng mang thai, tuổi thai để được tư vấn cụ thể về quy định, thủ tục cần thiết khi bay.
  • Tốt nhất nên sử dụng dịch vụ chọn chỗ ngồi và nên chọn ghế ở phía giữa khoang, gần cánh máy bay để giảm thiểu dao động và áp suất khi máy cất cánh, hạ cánh hoặc rơi vào vùng nhiễu loạn áp suất.
  • Trên máy bay bà bầu có thể thực hiện những động tác vận động để máu huyết lưu thông tốt. Đồng thời cần cung cấp đủ nước trong suốt hành trình.
  • Nếu đang có bất kỳ vấn đề nào đó về sức khỏe hoặc thai nhi, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đặt vé. Có thể thể chọn một phương tiện khác để di chuyển. Trong trường hợp bắt buộc phải di chuyển bằng máy bay, nên trao đổi trước với bác sĩ hoặc có y tá đi kèm để đảm bảo có được một chuyến bay an toàn.