2 cách bổ sung canxi cho bà bầu trong suốt thai kỳ

(VOH) – Cùng với trẻ em, phụ nữ mang thai cũng là đối tượng rất dễ bị thiếu canxi. Bổ sung canxi cho bà bầu giúp đảm bảo quá trình hình thành xương, răng cũng như sự phát triển của thai nhi.

Cơ thể phụ nữ mang thai cần được cung cấp đủ dưỡng chất để có sức khỏe tốt và giúp bé yêu được phát triển toàn diện. Canxi chính là một trong những khoáng chất mà mẹ bầu cần cung cấp đủ trong suốt thai kỳ của mình.

1. Vì sao bà bầu cần bổ sung canxi?

Vai trò của canxi rất quan trọng đối với sức khỏe. Với phụ nữ mang thai, canxi là chất đặc biệt cần thiết trong việc tạo khung xương và mầm răng, đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi.

Đồng thời, canxi còn giúp hỗ trợ quá trình phát triển tim, các cơ, tham gia vào quá trình dẫn truyền hệ thần kinh, hỗ trợ hoạt động của hormone, tham gia vào quá trình tạo máu, cầm máu, nguyên liệu cho sản xuất sữa mẹ sau sinh, giúp giảm nguy cơ tiền sản giật và ngừa cao huyết áp thai kỳ.

Vì thế, phụ nữ cần phải cung cấp đủ canxi cho cơ thể trong giai đoạn trước mang thai, trong khi mang thai và cả giai đoạn cho con bú.

2. Cách bổ sung canxi cho bà bầu

Canxi thường được đưa vào cơ thể mẹ bầu thông qua 2 nguồn chính, đó là:

2.1 Bổ sung canxi từ thực phẩm

bo-sung-canxi-cho-ba-bau-voh-0
Bà bầu có thể bổ sung canxi thông qua nguồn thực phẩm (Nguồn: Internet)

Canxi là một phần có sẵn trong các loại thực phẩm mà mẹ bầu ăn uống hàng ngày. Mẹ bầu có thể ăn một số loại thực phẩm giàu canxi như: tôm, cua, nghêu, sò, ốc, hến hoặc hột vịt lộn (phần úp mề màu trắng) và các loại rau (diếp cá, bắp cải, cải xoăn...). Đây đều là những loại thực phẩm có chứa hàng lượng canxi rất cao.

Ngoài ra, canxi có nhiều trong sữa và các chế phẩm từ sữa. Ngoài sữa bầu, mẹ có thể tham khảo thêm nhiều loại sữa khác để bổ sung canxi trong giai đoạn thai kỳ.

Xem thêm: Ngoài sữa bầu, mẹ có thể uống các loại sữa này để thai nhi vẫn phát triển khỏe mạnh

2.2 Bổ sung canxi từ thuốc

Trong thai kỳ mẹ bầu có thể dùng thêm các loại thuốc bổ sung canxi. Tuy nhiên, khi dùng thuốc thai phụ cần tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

3. Bổ sung canxi cho bà bầu từ tháng thứ mấy?

Theo khuyến cáo trên thế giới, phụ nữ nên bổ sung canxi khi mang thai từ 20 tuần trở đi. Tuy nhiên, ở Việt Nam phụ nữ nên bổ sung canxi trước khi mang thai trong vòng 3 tháng, đến khi mang thai dùng cho cả thai kỳ và cả giai đoạn cho con bú.

bo-sung-canxi-cho-ba-bau-voh-1
Bà bầu cần bổ sung canxi trong suốt thai kỳ (Nguồn: Internet)

Trong suốt thai kỳ, nhu cầu canxi mà mẹ bầu cần đáp ứng là:

  • Tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu):  Bổ sung khoảng 800 mg canxi/ngày.
  • Tam cá nguyệt thứ 2 (3 tháng giữa): Bổ sung khoảng 1.000 mg canxi/ngày.
  • Tam cá nguyệt thứ 3 (3 tháng cuối): Bổ sung khoảng 1.500 mg canxi/ngày.

Đặc biệt, phụ nữ trong giai đoạn cho con bú cần phải bổ sung canxi đầy đủ, vì lúc này lượng canxi vừa phải cung cấp cho con, vừa giúp bù lại lượng canxi đã mất ở cho người mẹ.

Xem thêm: Tìm hiểu về ‘tam cá nguyệt’ và những điều mẹ bầu cần làm trong từng tam cá nguyệt

4. Lưu ý cần nhớ khi bổ sung canxi cho bà bầu

Việc bổ sung canxi từ thực phẩm thường sẽ không đủ nhu cầu cơ thể cần, do đó, thường mẹ bầu sẽ được chỉ định dùng thêm thuốc bổ sung canxi. Khi sử dụng thuốc bổ sung canxi mẹ bầu nên tuân theo đúng liều lượng, không dùng ít hơn hoặc nhiều hơn để tránh ảnh hưởng cho sức khỏe – uống không đủ gây nên tình trạng thiếu canxi, uống nhiều sẽ bị thừa canxi.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần lưu ý một số điều sau đây để cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn:

  • Nên uống canxi kết hợp với các loại nước có vị chua như nước cam, nước chanh,... Tuyệt đối, không uống canxi cùng sữa hoặc trà, cafe vì nó sẽ làm ức chế quá trình hấp thu canxi trong cơ thể. 
  • Không uống canxi và sắt cùng lúc vì sẽ làm giảm khả năng hấp thụ canxi, tốt nhất là nên uống cách nhau ít nhất 2 tiếng.
  • Nên uống canxi vào buổi sáng, sau ăn khoảng 1 tiếng để cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn.
  • Cần bổ sung thêm các thực phẩm giàu canxi khác.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D cũng có tác dụng giúp hỗ trợ hấp thu canxi.
  • Khám thai định kỳ để có thể theo dõi sự phát triển của thai nhi, nhu cầu của thai nhi cũng như mẹ bầu.

5. Bổ sung canxi cho bà bầu thiếu hoặc thừa có sao không?

Như đã nói, cơ thể bạn không thể tạo ra canxi, vì vậy bạn cần phải lấy canxi từ thực phẩm hoặc chất bổ sung. Tuy nhiên, bổ sung đúng liều lượng là điều quan trọng mà mẹ bầu cần nhớ, bởi thiếu hay thừa canxi đều không có lợi cho cơ thể

bo-sung-canxi-cho-ba-bau-voh-2
Thiếu hay thừa canxi cũng đều không tốt cho bà bầu (Nguồn: Internet)

5.1 Bà bầu thiếu canxi

Bà bầu bổ sung canxi không đủ có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người mẹ cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Đối với người mẹ

Cơ thể thiếu canxi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người mẹ. Theo đó, mẹ bầu có thể gặp phải các tình trạng như:

  • Giai đoạn mang thai dễ bị tê chân, mệt mỏi, mất ngủ, chuột rút.
  • Giai đoạn cho con bú sẽ khiến trẻ cơ dễ suy yếu, hay ra mồ hôi trộm...
  • Giai đoạn trung niên xương dễ bị bọng, xốp, dễ gãy, loãng xương.

Lưu ý: Thiếu canxi đặc biệt nguy hiểm ở phụ nữ trong lúc sinh nở, bởi vì canxi là một trong những yếu tố giúp đông máu. Phụ nữ khi sinh nếu quá trình đông máu không diễn ra thuận lợi sẽ gây băng huyết sau sinh - một trong 5 tai biến sản khoa nguy hiểm, có thể gây tử vong ở người mẹ.

Đối với thai nhi

Nếu mẹ bầu bị thiếu canxi trong thời gian mang thai và không được bổ sung đầy đủ, sẽ khiến em bé mắc phải một số bệnh như:

  • Quá trình tạo hình khung xương và mầm răng không chắc chắn
  • Ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển hệ thống thần kinh ở thai nhi
  • Trẻ sinh ra có thể bị chậm phát triển, mắc bệnh còi xương bẩm sinh, dị dạng xương hoặc bị khò khè.

Xem thêm: 11 dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu canxi các mẹ cần phải lưu ý

5.2 Bà bầu thừa canxi

Tình trạng dư thừa canxi ở mẹ bầu rất hiếm khi xảy ra, tuy nhiên, bạn vẫn có thể vẫn gặp tình trạng này nếu bạn bổ sung canxi quá liều lượng chỉ định. Khi cơ thể nhận quá nhiều canxi có thể gây sỏi thận và ngăn cơ thể hấp thụ kẽm và sắt.

Do đó, nếu mẹ bầu lo lắng rằng bản thân có thể đã bổ sung quá nhiều canxi, hãy đến gặp bác sĩ thăm khám và có những điều chỉnh phù hợp.

Như vậy, canxi là một yếu tố quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là với phụ nữ trong giai đoạn mang thai. Việc bổ sung canxi cho bà bầu là rất cần thiết để giúp mẹ khỏe, con phát triển tốt. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung canxi đúng cách mẹ nhé!

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới: