Những yếu tố có khả năng di truyền cho con tương lai, bạn đã biết chưa?

(VOH) - Con sinh ra sẽ sở hữu một vài nét tương đồng với bố hoặc mẹ hoặc cả bố mẹ. Vậy những điểm nào sẽ di truyền từ bố mẹ sang con? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Gen di truyền là gì?

Di truyền là hiện tượng chuyển những tính trạng của cha mẹ sang cho con cái thông qua gen của cha mẹ. Trong sinh học và di truyền học, di truyền chuyển những đặc trưng sinh học từ một sinh vật cha mẹ đến con cái và nó đồng nghĩa với di chuyển gen, gen thừa nhận mang thông tin sinh học (hay thông tin di truyền).

nhung-yeu-to-co-kha-nang-di-truyen-cho-con-tuong-lai-ban-da-biet-chua-voh-1

Mỗi người đều sở hữu một bộ gene riêng biệt không giống bất kỳ ai (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, các đặc điểm nhận thức và tư duy của con cái có thể được tiếp nhận từ cha mẹ thông qua môi trường sinh hoạt gia đình. Ở con người, việc xác định đặc trưng nào phụ thuộc vào gen di truyền và đặc trưng nào phụ thuộc vào môi trường thường gây tranh cãi, đặc biệt là đối với những đặc tính phức tạp như trí thông minh và màu da, giữa tự nhiên và nuôi dưỡng.

2. Con sinh ra giống điểm nào của cha mẹ?

Thực tế, chúng ta vẫn chưa xác định được những đặc điểm nào và của ai trong gia đình sẽ di truyền cho con. Tuy nhiên, bạn có thể đưa ra suy đoán có căn cứ dựa vào những phân tích dưới đây:

2.1 Màu mắt

Nếu chỉ có một cặp di truyền liên quan đến việc tạo nên màu mắt, 3 màu có khả năng được hình thành cao nhất là nâu, xanh lam và lục. Tuy nhiên, màu mắt của chúng ta có thể khác với các màu này do nằm trong quang phổ mà chúng ta tạo nên. Đó là lý do tại sao màu mắt là đặc điểm của di truyền đa gen.

Màu mắt được xác định bởi số lượng hắc tố hay sắc tố nâu trong tròng đen.

  • Mắt đen có số lượng hắc tố lớn.
  • Mắt xanh lam có rất ít hắc tố
  • Các màu mắt khác như lục, màu hạt dẻ có số lượng hắc tố biến đổi khác nhau.

Sự đa dạng về gen có thể là yếu tố quy định số lượng hắc tố và nơi chúng sẽ xuất hiện ở mắt của con bạn nên khả năng xuất hiện các màu mắt khác nhau là rất cao. Đối với người châu Á, mắt đen hoặc nâu đen là nét đặc trưng nhưng vẫn có các sắc độ khác nhau.

2.2 Cân nặng và chiều cao

Để phỏng đoán chiều cao và cân nặng của người trưởng thành, đầu tiên hãy lấy trung bình chiều cao của bố và mẹ người đó. Sau đó, thêm 5cm đối với nam và trừ đi 5cm đối với nữ. Tuy nhiên di truyền vẫn rất khó đoán và cách đo lường này không phải lúc nào cũng chính xác. Yếu tố tác động mạnh mẽ tới chiều cao của con bạn là dinh dưỡng và sức khỏe.

Việc tính toán xem con bạn gầy, béo như thế nào cũng rất khó. Gen chỉ di truyền cho con bạn một cân nặng nhất định chứ không đảm bảo cân nặng đó theo thời gian. Nếu cả bố và mẹ đều béo phì, con họ cũng có thể bị béo phì. Nguyên nhân khiến một đứa trẻ bị béo phì có thể là do gen, thói quen ăn uống của gia đình hay sự kết hợp của nhiều yếu tố.

2.3 Đặc điểm gương mặt và cơ thể

nhung-yeu-to-co-kha-nang-di-truyen-cho-con-tuong-lai-ban-da-biet-chua-voh-2

Sự kết hợp của các gen là yếu tố ảnh hưởng đến diện mạo và tính cách con tương lai của bạn (Nguồn: Internet)

Người ta tin rằng những đặc điểm trên khuôn mặt như má lúm đồng tiền, trán chữ M, sự đối xứng của khuôn mặt là những đặc điểm trội và sẽ mất dần qua các thế hệ.

Hình dạng của bàn tay, ngón tay, ngón chân và những đặc điểm khác sẽ xuất hiện rõ ràng hơn qua các thế hệ.

Vân tay cũng được xem là yếu tố di truyền trong gia đình. Sự sắp xếp của răng cũng được di truyền vì cấu hình của hàm và độ nghiêng của răng cũng do gen di truyền quy định. Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm ra các gen quy định “khoảng cách giữa các răng” và tin rằng đây là một đặc tính trội.

Để biết con bạn sẽ di truyền những đặc điểm nào, bạn hãy kiểm tra hình ảnh của họ hàng qua các thế hệ. Nếu phần lớn các thành viên trong gia đình đều sở hữu một số đặc tính nhất định về hình dạng của cằm hay mặt, con bạn cũng có cơ hội cao được di truyền các đặc tính ấy.

2.4 Trí thông minh của con

Nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy trí thông minh của con được di truyền chủ yếu từ mẹ. Theo một bài đăng trên trang Psychology Spot, nhà tâm lý học người Mỹ, Jennifer Delgado đã tuyên bố rằng các gen thông minh thường bắt nguồn từ nhiễm sắc thể X. Phụ nữ có đến 2 nhiễm sắc thể X trong khi nam giới chỉ có 1 nhiễm sắc thể X.