Nhuộm tóc khi mang thai có nên không?

(VOH) – Mặc dù vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy việc nhuộm tóc khi mang thai sẽ gây hại thai nhi. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bà bầu nên tránh nhuộm tóc bởi những hóa chất trong thuốc nhuộm.

Nhiều mẹ bầu luôn băn khoăn về các phương pháp làm đẹp an toàn trong thời gian mang thai. Một số người cho rằng nhuộm tóc khi mang thai không nguy hiểm, nhưng một số khác lại có ý kiến, nhuộm tóc trong thời gian mang thai sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển và não bộ của thai nhi. Vậy thực hư câu chuyện này như thế nào, nhuộm tóc khi mang thai liệu có gây nguy hiểm cho thai nhi trong bụng?

Lỡ nhuộm tóc khi mang thai có ảnh hưởng gì không?

Theo một vài nghiên cứu, khi nhuộm tóc, một lượng thuốc nhuộm đáng kể sẽ thấm qua lỗ chân lông trên da đầu của mẹ. Dù cơ thể có khả năng đề kháng với chất độc nhưng mùi của thuốc nhuộm tóc mà mẹ hít phải có thể sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

nhuom-toc-khi-mang-thai-co-nen-khong-voh

Mẹ bầu nên hạn chế nhuộm tóc trong 3 tháng đầu thai kỳ (Nguồn: Internet)

Vài loại thuốc nhuộm trên thị trường thường có chứa amoniac, một thành phần khá độc hại, có thể bay hơi vào không khí và dễ hít phải. Hơn nữa, không loại trừ khả năng mẹ bầu sử dụng phải các loại thuốc nhuộm tóc giả có chứa carcinogenic, là chất gây ung thư rất nguy hiểm.

Các mẹ nên nhớ rằng, 3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn cực kỳ quan trọng vì các cơ quan như bắp thịt và lỗ chân lông của thai nhi đang trong quá trình phát triển. Mặc dù không có bằng chứng nào cụ thể về việc thuốc nhuộm thấm vào cơ thể bé, nhưng vẫn có tác dụng phụ khác xảy ra. Do đó, nếu muốn nhuộm tóc khi mang thai, tốt nhất là mẹ bầu nên tránh nhuộm vào ba tháng đầu thai kỳ.

Thời điểm tốt nhất để bà bầu nhuộm tóc là khi nào?

Nếu muốn nhuộm tóc khi mang thai, mẹ bầu nên đợi đến ba tháng giữa thai kỳ. Đây được xem là thời điểm thích hợp nhất, vì lúc này thai nhi sẽ ít bị tổn thương hơn. 

Việc sử dụng thuốc nhuộm chiết xuất từ các loại thảo dược được xem là lựa chọn an toàn cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, trước khi nhuộm, mẹ cần kiểm tra các thành phần được cho là tự nhiên hay thảo dược sản phẩm trước khi mua. 

nhuom-toc-khi-mang-thai-co-nen-khong-1-voh

Lựa chọn thuốc nhuộm của các thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn khi nhuộm (Nguồn: Internet)

Nên chọn thuốc nhuộm của các thương hiệu có uy tín và nên đọc kỹ thành phần sản phẩm trước khi nhuộm. Nhiều khi, mặc dù “dán nhãn” là nguồn gốc thiên nhiên nhưng các sản phẩm này vẫn sử dụng thành phần hóa học.

Nếu để ý mẹ sẽ thấy bên cạnh các hoạt chất tự nhiên được liệt kê, sẽ có một  hay nhiều hơn các hợp chất hóa học tổng hợp rất giống nhau, chẳng hạn như p-phenylenediamine, dihydroxybenzene và aminophenol mà các công ty mỹ phẩm lớn thường dùng để điều chỉnh độ bền cũng như độ sáng tối của màu nhuộm. 

Bên cạnh đó, nếu mẹ muốn thay đổi màu tóc nhưng vẫn còn lo lắng việc bà bầu có được nhuộm tóc hay không thì mẹ không cần phải nhuộm toàn bộ tóc, mẹ có thể thử nhuộm highlight, nhuộm ombre (giữ nguyên chân tóc chỉ nhuộm phần đuôi tóc) hay xịt màu lên tóc,... nhằm hạn chế hóa chất tiếp xúc trực tiếp với da đầu. 

Hoặc mẹ cũng thể thử dùng thuốc nhuộm lên da trước 48 tiếng để kiểm tra xem có bị dị ứng với thành phần của thuốc nhuộm không nhé.

Như vậy, cho đến hiện tại việc nhuộm tóc có ảnh hưởng đến thai nhi hay không vẫn chưa được xác định, nhưng chắc chắn là sẽ ảnh hưởng đến... mái tóc của mẹ. Khi mang thai, việc thay đổi các hormone trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng phần nào đến tóc và sau khi nhuộm tóc, tóc của mẹ cũng sẽ bị thuốc nhuộm ‘tàn phá” thêm một lần nữa. Vì thế, nếu muốn "làm mới mình" trong thai kỳ, thay vì mẹ quyết định nhuộm tóc thì mẹ bầu có thể lựa chọn hình thức cắt tóc. Đây là biện pháp làm đẹp hiệu quả và an toàn cho mẹ khi mang bầu.

Tài liệu tham khảo

  1. Trang suckhoedoisong.vn
  2. Trang marrybaby.vn
Giải đáp thắc mắc: Bà bầu có nên cắt tóc trong thai kỳ? : Quan niệm xưa cho rằng, phụ nữ mang thai không nên cắt tóc vì sẽ mang lại điềm xấu. Thế nhưng, quan niệm kiêng cữ khi bầu bí không phải cái gì cũng đúng. Vậy bà bầu có nên cắt tóc hay ...
Bà bầu đi cầu thang có nên không? : Bà bầu đi cầu thang bộ có nên không là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ trong thai kỳ. Thực tế, leo cầu thang khi mang bầu có thể mang đến lợi ích nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.