Nổi hạch ở cổ thật sự có nguy hiểm ?

(VOH) - Nổi hạch ở cổ có thể gặp ở mọi lứa tuổi và được chia làm 2 loại : hạch lành tính và hạch ác tính. Trường hợp lành tính thì có thể điều trị khỏi, nhưng nếu hạch ác tính có thể cảnh báo ung thư.

Nổi hạch ở cổ là căn bệnh có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, kể cả người lớn và trẻ em. Một trong những cách để nhận biết bệnh nổi hạch ở cổ chính là tìm hiểu dấu hiệu của nó. Dưới đây là những thông tin bổ ích về hạch ở cổ mà bạn nên biết…

1. Nổi hạch ở cổ là gì?

Hạch là một tổ chức lympho thường có nhiều ở cổ, xương đòn, bẹn, nách, khuỷa tay,…Khi cơ thể ở trạng thái khỏe mạnh, hạch thường lặn và chúng ta không thể cảm nhận được. Tuy nhiên, khi cơ thể bị viêm nhiễm, hạch sẽ nổi to để sản xuất kháng thể chống lại bệnh. Đến khi hết bệnh, hết căng thẳng, hạch sẽ lặn.

Theo đó, nổi hạch ở cổ là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, đó có thể là tình trạng viêm nhiễm vùng mũi xoang nhưng cũng có thể là hạch di căn đến từ khối ung thư nằm ở nhiều chỗ khác nhau trên cơ thể.

Nổi hạch ở cổ thường được chia làm 2 nhóm, một là từ các bệnh lành tính, hai là từ các bệnh ác tính.

2. Nguyên nhân nổi hạch ở cổ?

Có rất nhiều nguyên nhân nổi hạch ở cổ, có thể kể là do chúng ta mắc bệnh viêm họng lâu ngày mà không chữa trị, sau thời gian đó cổ sẽ nổi hạch và gây sưng đau.

Một số nguyên nhân khác dẫn tới hạch nổi ở cổ là cơ thể nhiễm siêu vi. Trường hợp này thường xảy ra ở trẻ dưới 12 tuổi, vì trẻ đang ở độ tuổi phát triển.

noi-hach-o-co

Nguyên nhân nổi hạch ở cổ.

Ngoài ra, bệnh nổi hạch ở cổ còn có nguyên nhân do cơ thể bị nhiễm trùng mãn tính hoặc do bạn đang mắc bệnh ung thư. Trong trường hợp do ung thư, hạch thường cứng, giai đoạn đầu di động và sẽ to lên rất nhanh, sau đó hạch sẽ dính và không di động nữa.

Tuy nhiên, để tìm ra nguyên nhân chính xác việc nổi hạch ở cổ là do đâu thì người bệnh cần đi khám tầm soát, chẩn đoán đúng bệnh.

3. Nổi hạch ở cổ lâu ngày là dấu hiệu bệnh gì?

Nổi hạch ở cổ có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý, cụ thể như:

  • Các bệnh như viêm amidan, viêm họng cấp tính và mãn tính, khi đó nổi hạch ở cổ có thể là hiện tượng bình thường.
  • Do cơ thể quá mệt mỏi, stress sức đề kháng yếu cũng có thể gây nổi hạch ở cổ.
  • Các loại bệnh về máu như bệnh bạch cầu cấp, bệnh bạch cầu mạn thể lympho.
  • Lao hạch là hạch nhỏ, nhiều, xuất hiên dần dần, không đau, xếp thành chuỗi dọc theo hai bên cơ ức, đòn chũm, dưới xương hàm. Kèm theo dấu hiệu sốt về chiều, người gầy, sút cân, xanh xao. Có những tổn thương lao ở nơi khác như phổi, màng phổi, màng bụng.
  • Hạch Hodgkin: Loại hạch này thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới, hạch thường to ở hố thượng đòn trái, rồi lan lên cổ, ít lâu có thể có hạch ở hai bên nhưng bên trái vẫn to hơn. Đặc điểm của hạch Hodgin là rắn, không đau, không dính vào da, không dính vào nhau, không hóa mủ. Bệnh nhân sốt từng đợt, mỗi lần sốt thì hạch to thêm hoặc xuất hiện một hạch khác.

4. Bệnh nổi hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia y tế, nổi hạch có thể chỉ là dấu hiệu của tình trạng viêm nhiễm vùng mũi xoang, viêm loét amidan, viêm họng, viêm tấy nướu răng, viêm tuyến nước bọt,…nhưng cũng có khả năng hạch di căn đến từ khối ung thư vòm mũi họng, hạ họng, thanh quản, phổi, dạ dày, buồng trứng, tinh hoàn,…

Nếu bạn đang bị nổi hạch ở cổ lành tính thì không nguy hiểm và có thể điều trị. Ngược lại, nếu là hạch ác tính thì có thể cảnh báo bệnh ung thư nào đó trong cơ thể, có thể đe dọa đến tính mạng.

Vì thế, nếu có dấu hiệu nổi hạch ở cổ thì tốt nhất bạn nên đến chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để các bác sĩ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và điều trị hiệu quả.

4.1 Nổi hạch ở cổ đau đớn có phải là bệnh ung thư không?

Theo các chuyên gia, nổi hạch ở cổ là dấu hiệu của bệnh tật, có thể cảnh báo cơ thể đang bị nhiễm trùng nhẹ như cảm lạnh, nghiêm trọng hơn là bị viêm nhiễm, thậm chí là ung thư.

Nổi hạch ở cổ đau đớn không có nghĩa là sức khỏe đang bị sa sút nghiêm trọng, nhưng một khi đã gây đau đớn thì chắc chắn đây là dấu hiệu cảnh báo cơ thể có vấn đề.

Các chuyên gia cũng khẳng định, khi nổi hạch ở cổ đột ngột mà bạn không cảm thấy đau, không có biểu hiện viêm nhiễm hay chấn thương gì thì bạn cần phải đi khám ngay. Bởi đây rất có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

noi-hach-o-co

Nổi hạch cổ khám ở đâu?

5. Phương pháp điều trị bệnh nổi hạch ở cổ

Khi đang nghi ngờ hoặc chắc chắn mình có hạch to ở cổ thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ, họ sẽ cho những lời khuyên cụ thể và cách xử lí thích hợp.

Việc xác định hạch đó là gì thì cần được thăm khám kỹ qua sờ nắn bằng tay, tìm những ổ viêm nhiễm lân cận, cấy dịch, mủ, chất bã đậu từ hạch.

Khi thấy nổi hạch ở cổ do quá trình viêm họng, viêm amidan,…kéo dài thì chỉ cần để hạch tự chìm xuống sau vài ngày hoặc 1-2 tuần. Nếu thấy hạch đau, có thể dung đá nóng chườm để làm dịu và giúp hạch nớt sưng.

Nếu nghi ngờ ung thư, bác sĩ có thể sử dụng máy nội soi để tầm soát khối u nguyên phát ở vùng mũi họng, thanh quản, đường tiêu hóa,…thậm chí phải rạch một chút da cổ nơi hạch nổi để lấy một ít mô của hạch đem thử.

Xét nghiệm này được gọi là sinh thiết hạch để xem đó là bệnh gì? Trong trường hợp bị ung thư thì hạch đã mất đi chức năng bảo vệ cơ thể của mình nên sẽ được điều trị bằng phương pháp xạ trị hoặc nạo toàn bộ để loại bỏ hạch.

Lưu ý, sau điều trị bạn cần tái khám thường xuyên để theo dõi kết quả, đồng thời cần được chăm sóc đặc biệt để được điều trị sớm nhất có thể, loại trừ được khả năng nguy hiểm đến tính mạng.