Nổi hạch ở tai có nguy hiểm không?

( VOH ) - Nổi hạch ở mang tai có thể liên quan đến bệnh lý ở họng, tai, xoang,…Vậy nổi hạch ở tai có thật sự nguy hiểm không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Đôi khi tôi có cảm giác trĩu nặng ở mang tai và thỉnh thoảng bị đau nhức, sau 5 – 10 phút thì hết, đôi khi đến nửa ngày mới hết. Tôi lo lắng nên đã đi khám ở khoa ung bướu, tai mũi họng, bác sĩ chỉ nói tôi bị viêm hạch và cho thuốc uống. Tôi có uống thuốc nhưng vẫn không khỏi, tình trạng đau nhức cứ tái đi tái lại nhiều lần. Tôi muốn hỏi bác sĩ trường hợp bệnh của tôi có nguy hiểm hay không?

Ngoài ra, lưỡi của tôi bị trắng rất khó chịu, tôi có cạo lưỡi và đi khám thì bác sĩ không cho cạo nữa mà hướng dẫn tôi cách rơ lưỡi. Vậy theo bác sĩ tôi nên điều trị theo cách nào mới tốt. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi vì hiện tại tôi rất lo lắng.

(Chị Hoa, Đồng Nai)

PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược) giải đáp:

Chào chị!

Trước tiên, tôi rất thông cảm về những lo lắng của chị về tình trạng bệnh như thế. Như chị chia sẻ thì chị đã đi khám tai mũi họng và được bác sĩ chẩn đoán là hạch viêm. Chị cũng đã điều trị nhưng tình trạng đau nhức vẫn tái đi tái lại.

Theo tôi, chị nên đến bác sĩ tai mũi họng khác để người ta soi tai xem có bị viêm xương chũm, viêm tai trong, tai ngoài hay không. Nếu không có thì xem xét có bị viêm xoang sàng hay gặp các vấn đề gì khác hay không, bởi khi phát hiện có hạch thì tức là đã có ổ viêm ở đâu đó, có thể là khu vực xung quanh vùng tai, vùng họng.

noi-hach-o-tai-co-nguy-hiem-khong-voh

Nổi hạch ở mang tai liên quan nhiều bệnh lý xung quanh tai (Nguồn: Internet)

Tình trạng lưỡi chị bị trắng thì tôi nghĩ có thể ổ viêm ở đâu đó vẫn chưa lành. Do đó chị nên tìm đến các cơ sở tai mũi họng uy tín, có đủ thiết bị máy móc hiện đại để giúp chị soi tai và tìm ra nguyên nhân chính xác. Từ đó mới có thể điều trị hiệu quả và triệt để.

Tôi khuyên chị tuyệt đối không cạo lưỡi mà chỉ nên dùng gạc rơ lưỡi. Ngoài ra, chị có thể sử dụng các loại nước súc miệng để ngăn ngừa các bệnh lý về răng như viêm nướu răng, mảng bám răng,…Hoặc chị có thể nhai bã trà cũng sẽ giúp lưỡi chị sạch sẽ hơn.

Như vậy, điều quan trọng nhất là chị cần điều trị dứt điểm ổ viêm bên trong. Nếu đã điều trị Tây y nhiều lần mà không khỏi thì chị có thể đổi sang điều trị Đông y, chị có thể đến các cơ sở Đông y uy tín để thăm khám và được các thầy thuốc chỉ định các loại thảo dược giúp kháng viêm an toàn và hiệu quả.

Chúc chị mau lành bệnh để không còn lo lắng!

Bạn có thể nghe lại giải đáp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: