Nón bảo hiểm gây bệnh da đầu như thế nào?

(VOH) - Kể từ khi nón bảo hiểm trở nên phổ biến – nó cũng trở thành một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan tới da đầu.

Bản thân chiếc nón bảo hiểm không gây ra các bệnh về da đầu, tuy nhiên nếu người sử dụng không biết cách giữ vệ sinh và sử dụng hợp lý thì đây lại thành “ổ bệnh” gây ra những biểu hiện bệnh không hề dễ chịu cho tóc và da đầu.

Các nguyên nhân khiến nón bảo hiểm thành nguồn bệnh

  • Cả năm mới giặt nón bảo hiểm một lần, thậm chí chẳng bao giờ giặt dù nón bảo hiểm khá kín, hầm hơi và tiếp xúc mồ hôi, bụi mỗi ngày.
  • Treo nón bảo hiểm ngoài xe máy khiến nón bị ẩm ướt khi trời mưa. Sau đó người dùng cứ tiếp tục đội, từ ngày này qua ngày khác.
  • Đội nón bảo hiểm sau khi vừa gội đầu. Điều này khá phổ biến đối với những người có thói quen gội đầu buổi sáng trước lúc đi làm.
  • Đội chung nón bảo hiểm, nhất là khi đi xe ôm.
  • Môi trường kín hơi nón bảo hiểm cộng với sự ẩm ướt của tóc/hoặc mồ hôi gây ra nhiều vấn đề về bệnh da đầu, đáng chú ý nhất là các hiện tượng ngứa ngáy da đầu, da đầu bong tróc (gàu), viêm da…

Nón bảo hiểm, bệnh da đầu, nấm da đầu, viêm chân tóc, gàu, rụng tóc

Không vệ sinh nón bảo hiểm thường xuyên có thể khiến nón bảo hiểm trở thành "ổ bệnh (Ảnh: Misskick)

Gàu

Có nhiều nguyên nhân gây ra gàu, một trong số đó là sử dụng nón bảo hiểm “chưa đúng cách” như đã nói ở trên. Gàu là biểu hiện rối loạn của da đầu, không chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu mà còn ảnh hưởng tới vẻ đẹp của mái tóc.

Để đỡ ngứa, nhiều người thường gãi và điều này gây hại nhiều hơn cho da đầu, gây ngứa rát, thậm chí là trầy da, chảy máu. Việc gãi mạnh vào vùng da bị hư tổn còn làm bội nhiễm vi khuẩn gây gàu, viêm chân tóc, rụng tóc nhiều… tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở.

Bệnh viêm da đầu

Việc đội mũ bảo hiểm thường xuyên mỗi ngày, đặc biệt vào trời nóng dễ tăng tiết bã nhờn, tăng tình trạng đổ mổ hôi và đây chính là điều kiện cho nấm da phát triển bởi lớp vỏ bên trong nón không thoáng khí, gây đổ mồ hôi da đầu, sau đó thấm ngược lại gây ra tình trạng ẩm ướt, tạo cơ hội cho các loại nấm, vi khuẩn phát triển.

Bệnh nấm tóc là do vi khuẩn liên tụ cầu proteus hay nấm trichophyton gây ra đám sần đỏ bong vảy, có viền bờ là các sẩn nhỏ màu đỏ nổi cao hơn mặt da. Lúc đầu tổn thương nhỏ nhưng sau to dần với viền bờ lan rộng, kèm theo tóc rụng thành mảng. Nếu bệnh nhân gãi nhiều thì có thể gây nhiễm trùng và xuất hiện mụn mủ.

Đối với nấm da đầu, các chủng nấm có thể lây từ người này sang người kia. Khi người bệnh gãi, nấm dính ở móng tay có thể lan sang các vùng da khác ở thân mình, bẹn, mông và móng. 

Điều này không có nghĩa là cứ dùng nón bảo hiểm là bị nấm da đầu nhưng nếu đội nón bảo hiểm không vệ sinh và thường xuyên đội nón bảo hiểm chung (khi đi xe ôm) sẽ có nguy cơ cao bị mắc các bệnh về viêm chân tóc, nấm da đầu.

Viêm chân tóc

Viêm chân tóc là một bệnh do thói quen sử dụng mũ bảo hiểm không hợp vệ sinh. Viêm chân tóc được biểu hiển bằng các sẩn nhỏ như hạt kê ở chân tóc, có vẩy, rất ngứa, mọc nhiều nhất ở vùng gáy, hai bên tóc mai. Nếu bệnh nặng, sẩn có thể lan cả đến vùng râu, lông nách, lông mi, dai dẳng thời gian dài.

Nếu gãi nhiều có thể bị nhiễm khuẩn thứ phát gây chốc lở, nổi hạch đau hai bên cổ. Viêm chân tóc mạn tính dẫn tới rụng tóc, suy nhược thần kinh, ngủ kém, hay cáu kỉnh, giảm sút trí nhớ.

Về cơ bản, bệnh viêm chân tóc có thể chữa khỏi hoàn toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe hay mái tóc của bạn. Tuy nhiên, việc chữa trị viêm chân tóc cần nhiều thời gian và hiệu quả điều trị không cao, khó có thể điều trị dứt điểm.

Cách sử dụng nón bảo hiểm đúng nhằm hạn chế các bệnh da đầu

- Nên lựa chọn loại nón có chất lượng, có lớp lót bên trong để tránh bám bụi và giữ đầu luôn thông thoáng. 

- Nên sử dụng miếng lót nón bảo hiểm và giặt miếng lót này ít nhất 1 lần/tuần.

- Sau khi đội nên phơi ngửa nón dưới ánh nắng mặt trời để diệt vi khuẩn, nấm.

- Tránh dùng chung nón bảo hiểm.

- Tránh đội nón khi tóc còn ẩm, ướt.

- Đối với những người bị các bệnh viêm nang lông, vẩy nến, á sừng thì việc đội nón bảo hiểm sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, gây ngứa da đầu, ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc, nên chú ý vệ sinh mũ sạch sẽ và không nên đội chung mũ.