Nước ion kiềm có thật sự tốt cho sức khỏe con người?

(VOH) – Thời gian gần đây nhiều người truyền tai nhau nước ion kiềm là loại nước uống vô cùng tốt cho sức khỏe. Vậy thực tế loại nước này liệu có những công dụng thần kỳ như vậy không?

Bên cạnh nước lọc, nước tinh khiết, nước ion kiềm hiện đang được sử dụng ngày càng nhiều trong cuộc sống, bởi nhiều người tin rằng đây là loại nước rất tốt cho cơ thể.

1. Nước ion kiềm là gì?

Nước ion kiềm hay còn gọi là nước điện giải ion kiềm, nước điện giải kiềm, nước kiềm, nước hydrogen, nước hydro... là loại nước đứng đầu danh sách các loại nước uống tốt cho sức khỏe nhờ công nghệ điện giải được nghiên cứu và phát triển tại Nhật Bản.

Nước ion kiềm được tạo ra bằng kỹ thuật điện phân nước, khi nước sạch chạy qua máy điện phân nước, các ion dương như Ca, Mg, K, Na… di chuyển về phía cực âm (Catode). Đồng thời, tại điện cực âm các phân tử nước nhận điện tử (e-) từ các điện cực tạo thành Hydro hoạt tính (hydrogen).

Do đó, tại điện cực âm của thiết bị điện phân thu được nước ion kiềm chứa các khóa chất và Hydro hoạt tính. Các ion âm còn lại như Cl, SO4, HCO3, NO3… sẽ di chuyển về điện cực dương (anode) và tại đây thu được nước có tính acid nhẹ.

nuoc-ion-kiem-voh-0

Nước ion kiềm được tạo ra nhờ quá trình lọc và điện phân trong máy điện giải (Nguồn: Internet)

Bằng kỹ thuật điện phân này, nước ion kiềm có tính kiềm cao (pH 8.5 – 9.5), có chứa phân tử hydro (H2) hoạt tính, và tập hợp các cụm phân tử nước nhỏ mịn. Ngoài ra, dưới tác dụng của dòng điện, nước điện giải ion kiềm sẽ giàu khoáng chất hơn so với nước đầu vào cũng như có vị ngọt tự nhiên và rất dễ uống.

2. Nước ion kiềm có tốt không?

Nhiều người cho rằng uống nước ion kiềm có thể chữa được rất nhiều loại bệnh, thậm chí là bệnh ung thư. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nước ion kiềm có tác động tích cực đến sức khỏe nhưng đây không phải là thuốc, do đó không thể chữa được bệnh mà chỉ giúp ngăn ngừa cũng như hỗ trợ điều trị một số bệnh nhất định.

Sử dụng nước uống ion kiềm có thể giúp hỗ trợ phòng ngừa một số bệnh như: các bệnh đường ruột (táo bón, khó tiêu, đầy bụng, sự lên men bất thường trong dạ dày…), ngăn ngừa lão hóa da,....

Các chuyên gia y tế cũng khuyến khích người dân nên sử dụng nước ion kiềm có chỉ số pH từ 8.5 - 9.5 để giúp trung hòa acid dư thừa trong cơ thể, loại bỏ các hóa chất, vi khuẩn, bụi bẩn… đặc biệt, có tác dụng như chất dinh dưỡng cải thiện sức khỏe mà các loại nước khác không có.

3. Nước ion kiềm có tác dụng gì? 

Nước ion kiềm đang dần trở nên phổ biến trong thời điểm hiện nay khi các nghiên cứu cho thấy nếu bạn một chế độ ăn uống thiên về tính kiềm nói chung nhiều hơn sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Một số lợi ích sức khỏe khi sử dụng nước ion kiềm có thể kể đến là:

3.1 Cung cấp chất điện giải cho cơ thể

Nước ion kiềm có chứa rất nhiều chất điện giải, đây là chất có rất ít trong nước uống thông thường (nước tinh khiết, nước tự nhiên), do đó, sử dụng nước ion kiềm có thể giúp cung cấp chất điện giải dồi dào cho cơ thể.

3.2 Cải thiện các bệnh về đường tiêu hóa

Nước ion kiềm cũng giàu hydro hoạt tính. Những người duy trì việc uống nước ion kiềm pH 9.5 mỗi ngày có thể giúp cải thiện một số triệu chứng nhẹ của các bệnh về đại tiểu tiện (tiêu chảy mạn tính, táo bón), dạ dày dư axit...

Đặc biệt, nước ion là loại nước cực kỳ có lợi cho các bệnh nhân bị bệnh về dạ dày, chẳng hạn như đau dạ dày, viêm dạ dày... Thông thường, người bị bệnh về dạ dày, độ pH trong cơ thể thường nghiêng về tính axit nhiều hơn, do đó cần bổ sung các chất có tính kiềm để trung hòa độ pH trong cơ thể.

3.3 Giàu chất chống oxy hóa

Nước ion kiềm giàu hydro, đây là chất hoạt động như một chất chống oxy hóa để chống lại các gốc tự do gây hại cho cơ thể nên có thể giúp hỗ trợ điều tình trạng đái tháo đường, bệnh phổi, tăng huyết áp do hóa trình lão hóa và oxy hóa trong cơ thể gây ra.

Xem thêm: Nếu không muốn ‘ôm’ bệnh tiểu đường suốt đời thì bạn nên biết những điều này trước khi quá muộn

3.4 Tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch

Nhờ hàm lượng OH+ dồi dào, nước ion kiềm giúp trung hòa axit dư trong cơ thể được sinh ra từ chế độ ăn uống và độc tố môi trường, từ đó giúp nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể.

nuoc-ion-kiem-voh-1

Nước ion kiềm có tác dụng phòng và hỗ trợ một số bệnh lý nhất định (Nguồn: Internet)

3.5 Tốt cho hệ tim mạch

Các khoáng chất Ca2+, Mg2+, K+... trong nước ion kiềm sẽ giúp hệ cơ xương khỏe mạnh, ổn định huyết áp, ngăn ngừa sự hình thành mảng bám động mạch. Đồng thời cũng giúp tim hoạt động ổn định hơn.

Xem thêm: Bổ sung 15 thực phẩm tốt cho tim mạch để có một trái tim khỏe mạnh

Ngoài ra, nước ion kiềm còn có thể giúp giải rượu, giúp cơ thể tỉnh táo. Nước có tính kiềm mạnh còn được dùng để rửa sạch các loại rau, củ, quả....

Tuy nhiên, nếu lần đầu uống nước ion kiềm, cơ thể bạn có thể sẽ gặp phải một số tình trạng như: nôn, buồn nôn, ngứa râm ran toàn thân... Mặc dù, những tình trạng này khá hiếm gặp.

4. Nước ion kiềm đun sôi được không?

Nhiều người muốn sử dụng nước ion kiềm để pha sữa, pha trà và nấu ăn nhưng lại không biết nước ion kiềm có đun sôi được không? Thực tế, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước ion kiềm để nấu ăn, pha trà, cà phê... bởi khi đun sôi tính kiềm có trong nước cũng không hề bị mất đi.

Hơn thế, sử dụng nước ion kiềm nấu ăn còn giúp làm tăng hương vị món ăn. Các ion kiềm có chứa các cụm phân tử nhỏ mịn nên sẽ giúp làm giảm thời gian nấu và có khả năng chiết xuất chất dinh dưỡng rất nhanh.

Sử dụng nước ion kiềm để vo gạo sẽ giúp khử những hóa chất có trong thành phần thuốc trừ sâu gốc dầu bám vào màng hạt gạo, nên sẽ giúp cho cơm ngon, sạch và an toàn hơn.

Dùng nước ion kiềm để pha trà, cà phê sẽ giúp thức uống giữ được hương vị và màu sắc thơm ngon nhất.

5. Hướng dẫn uống nước ion kiềm đúng cách

Nhiều người uống nước ion kiềm nhưng lại không hề biết tác dụng tương ứng của từng mức kiềm, dẫn đến việc gặp phải các phản ứng khó chịu, thậm chỉ là ảnh hưởng đến sức khỏe.

nuoc-ion-kiem-voh-2
Cần uống nước điện giải ion kiềm đúng cách (Nguồn: Internet)

Thông thường, khi mới uống nước ion kiềm, bạn hãy nên sử dụng loại nước có độ pH từ 8 – 9 để cơ thể thích nghi dần. Sau đó mới nâng nước độ pH từ 8.5 – 9.5. Khi việc uống nước ion kiềm đã trở thành thói quen, bạn có thể uống nước ion kiềm có độ pH từ 9 – 10.

Bạn không nên uống nước ion kiềm khi đang ăn, bởi lúc này lượng axit dạ dày đang tiết ra nhiều, sự có mặt của nước kiềm sẽ làm cản trở quá trình tiêu hóa, gây đầy bụng khó tiêu.

Ngoài ra, loại nước ion kiềm mạnh, có độ pH từ 9.5 – 10.5 chỉ nên dùng để làm sạch rau, củ, quả, không dùng để uống vì có thể gây viêm loét dạ dày và nhiều vấn đề khác ở hệ tiêu hóa.

Như vậy, nước ion kiềm được xem như một giải giáp để cải thiện hệ tiêu hóa, giúp cơ thể phòng ngừa một số bệnh tật. Tuy nhiên, cần lưu ý, loại nước này sẽ không có tác dụng chữa bệnh như thuốc. Ngoài ra, nước kiềm vẫn chưa được chứng minh là hoàn toàn có lợi cho sức khỏe, vì thế đây cũng là loại nước có chứa nhiều mối nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.