Nước muối sinh lý và những điều cần biết

( VOH ) - Nước muối sinh lý có rất nhiều công dụng như vệ sinh mũi, miệng hoặc nhiều chị em dùng nó để rửa mặt. Tuy nhiên, có phải nước muối sinh lý hoàn toàn tốt như mọi người nghĩ không?

1. Nước muối sinh lý là gì?

Nước muối sinh lý là nước muối được pha sẵn với tỷ lệ 0.9%, tức là cứ khoảng 1 lít nước sẽ chứa 9g muối tinh khiết (Nacl). Đây là dung dịch đẳng trương có áp suất thẩm thấu xấp xỉ với dịch trong cơ thể người.

nuoc-muoi-sinh-ly-va-nhung-dieu-can-biet-voh-1

Tự pha nước muối sinh lý có được không? (Nguồn: Internet)

2. Tác dụng của nước muối sinh lý

Hiện nay, nước muối sinh lý 0.9% là sản phẩm rất thông dụng và được sử dụng vào rất nhiều mục đích. Cụ thể, nước muối sinh lý có những tác dụng sau đây:

  • Cung cấp và bổ sung nước cũng như chất điện giải cho cơ thể.
  • Dùng để rửa mắt, mũi và súc miệng, họng.
  • Trong y học, nước muối sinh lý được tiêm qua tĩnh mạch để điều trị mất nước khi viêm dạ dày và đái tháo đường.
  • Dùng để rửa mặt giúp loại bỏ bụi bẩn và làm sạch da mặt.

Hiện nay, một số người cho răng nước muối sinh lý còn có tác dụng kháng khuẩn, diệt khuẩn rất tốt. Vậy điều này có đúng không?

Thực tế, dung dịch nước muối sinh lý không có tác dụng diệt khuẩn, mà chỉ có tác dụng “rửa trôi” vi khuẩn nếu như ta dùng để súc miệng, súc họng, rửa vết thương...

3. Sử dụng nước muối sinh lý thường xuyên có tốt không?

Theo bác sĩ Nguyễn Tuyết Xương (Trưởng khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện Nhi Trung ương), hiện một số phụ huynh đang lạm dụng nước muối sinh lý để rửa mũi cho con hàng ngày, nhằm phòng chống các bệnh viêm mũi, họng trong khi trẻ không bị bệnh.

Đây là việc làm sai lầm do trong mũi, họng đều có một lượng dịch tự nhiên đủ để bôi trơn niêm mạc, có tác dụng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn và bụi bẩn.

Nếu lạm dụng nước muối sinh lý để rửa mũi sẽ khiến mũi trẻ mất đi dịch tiết tự nhiên, mất đi lớp bảo vệ niêm mạc, khiến mũi trẻ bị rát, kích ứng mũi, chảy nước mũi, ảnh hưởng tới niêm mạc mũi, thậm chí dễ gây viêm nhiễm mãn tính.

Nước muối sinh lý chỉ thật sự tốt khi trẻ có tình trạng viêm mũi, ngạt và chảy nước mũi nhiều. Lúc này chúng được dùng để bơm rửa, đảm bảo sự thông thoáng cho mũi. Ngoài ra, cũng có thể dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi sau khi đi xa, tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng chúng mỗi ngày.

4. Một số lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý

nuoc-muoi-sinh-ly-va-nhung-dieu-can-biet-voh-2

Nên chọn mua nước muối sinh lý có nguồn gốc rõ ràng và đã được kiểm định về công dụng (Nguồn: Internet)

  • Không nên tự ý pha chế muối ăn với nước để tạo thành dung dịch nước muối để rửa mắt. Vì khi tự pha chế sẽ không đảm bảo nguồn nước sạch, nước có thể bị nhiễm khuẩn gây hại cho mắt.
  • Khi mua nước muối sinh lý ngoài thị trường cần để ý tới xuất xứ, thời gian sử dụng, đặc biệt là công dụng của nó.
  •  Không dùng thuốc nhỏ mũi, nhỏ tai để nhỏ mắt.
  • Không nên dùng nước muối sinh lý để rửa mặt với loại da khô.
  • Không nên dùng nước muối sinh lý với mục đích sát khuẩn, nếu muốn sát khuẩn vết thương bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ để được chỉ định loại dung dịch rửa thích hợp.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về nước muối sinh lý, hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể và đúng đắn hơn về loại dung dịch này.