Nuốt ốc sên sống, bị viêm màng não

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP cho biết mới đây đã tiếp nhận một bệnh nhân trẻ, bị viêm màng não do nuốt ốc sên sống.

Người bệnh 26 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu. Trong một lần ngồi nhậu, khi bạn nhậu thách đố anh đã nuốt ốc sên sống. Khi về nhà, bệnh nhân nôn ói và tiêu lỏng liên tục nhiều ngày. Sau hai tuần tình trạng không khả quan, người nhà đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP trong tình trạng sốt cao, người lừ đừ và đau nhức cơ toàn thân và táo bón lâu ngày.

Sau hội chẩn, đánh giá kết quả xét nghiệm và xác định bệnh nhân mắc bệnh viêm màng não tăng bạch cầu ái toan do nhiễm kí sinh trùng.

Ốc là sinh vật có chứa nhiều ấu trùng giun sán ký sinh trên cơ thể.

Ốc là sinh vật có chứa nhiều ấu trùng giun sán ký sinh trên cơ thể. Ảnh minh họa

TS.BS Nguyễn Bá Thắng – Phụ trách Khoa Thần Kinh, Trưởng Đơn vị Đột quỵ - Bệnh viện Đại học Y Dược TP cho biết người bệnh sẽ có nguy cơ rất cao bị viêm màng não do ăn phải các ấu trùng giun sán đang ký sinh trên cơ thể ốc sên sống. Ấu trùng vào đường tiêu hóa, theo máu đến các cơ quan, xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương gây viêm não - màng não.

Các nghiên cứu cho thấy, tình trạng nhiễm trùng do các bệnh truyền nhiễm liên quan ốc sên đều do ăn sống hoặc nấu không kĩ ốc sên. Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo các bạn trẻ đừng bao giờ dại dột chơi trò "nuốt ốc sên sống" trong cơn say vì cái giá phải trả có thể bằng cả mạng sống của mình./.