Ợ hơi: Nguyên nhân và cách khắc phục nhanh, đơn giản

(VOH) – Ợ hơi tuy không phải là triệu chứng nguy hiểm nhưng lại có thể khiến bạn bị ‘xấu hổ’ trước đám đông. Vậy làm cách nào để khắc phục tình trạng này nhanh và hiệu quả?

Nguyên nhân gây ợ hơi là gì?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, tình trạng ợ hơi xảy ra khi lượng không khí trong đường tiêu hóa tăng quá nhiều khiến nó bị “dội ngược” trở lên đường miệng, tạo nên âm thanh ợ. Ợ hơi không phải là vấn đề nghiêm trọng, tuy nhiên để hết khó chịu bạn phải được hơi ra ngoài.

o-hoi-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-nhanh-don-gian-voh

Ợ hơi gây khó chịu cho chính bạn và cho người khác (Nguồn: Internet)

Mặc dù hiện tượng ợ hơi không có gì nguy hiểm nhưng cũng không phải là dấu hiệu bình thường của cơ thể, vì ợ hơi là triệu chứng cho thấy đang có sự mất quân bình quá trình lên men trong khung ruột. Bên cạnh đó, ợ hơi còn xuất hiện bởi chính những thói quen xấu trong ăn uống như:

  • Thói quen ăn quá nhanh.
  • Thường xuyên nhai kẹo cao su.
  • Nói trong lúc ăn
  • Uống nhiều nước có ga.

Bên cạnh đó, những người có nhu động ruột không tốt, bị rối loạn điện giải do căng thẳng, stress, thay đổi chế độ dinh dưỡng đột ngột... cũng đều có thể gây ra tình trạng ợ hơi.

Làm cách nào để ngăn ợ hơi?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, để khắc phục tình trạng ợ hơi bạn có thể dùng thuốc để hút hết không khí dư thừa trong bụng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có tác dụng tạm thời, không thể chữa dứt điểm tình trạng ợ hơi.

Ngoài ra, trong y học dân gian cũng có rất nhiều cách, mẹo vặt giúp chữa ợ hơi. Một trong những cách được đánh giá là rất đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả trong việc ngăn chặn tình trạng ợ hơi sau khi ăn, đó là dùng cây thì là.

o-hoi-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-nhanh-don-gian-1-voh

Cây thì là có thể giúp khắc phục chứng ợ hơi (Nguồn: Internet)

Để chữa tình trạng ợ hơi bằng cây thì là, bạn có thể dùng thì là chế biến thành trà để uống hoặc có thể ngâm thì là trong rượu vang trắng (không nên ngâm thì là trong rượu vang đỏ) trong khoảng thời gian từ 7 – 10 ngày. Sau đó, mỗi ngày uống một ly rượu nhỏ sau bữa ăn.

Uống loại rượu thuốc này trong khoảng 5 – 10 ngày liên tục sẽ có tác dụng thiết lập lại nhu động ruột trong cơ thể, đồng thời các hoạt chất có trong thì là sẽ giúp cải thiện tình trạng khung ruột co thắt thái quá – nguyên nhân khiến hơi bị đẩy ngược lên trên.

Ngoài việc dùng thì là hãm với nước sôi để uống hoặc dùng rượu ngâm thì là, thì bạn cũng có thể dùng thì là như một món rau ăn sống hoặc sử dụng các món ăn có rau thì là cũng là cách giúp cải thiện chứng ợ hơi hiệu quả.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ tại audio bên dưới:

Đầy bụng khó tiêu: Triệu chứng, nguyên nhân và cách khắc phục : Đầy bụng, khó tiêu khiến chúng ta thường không thoải mái. Tình trạng này có liên quan đến hệ tiêu hóa và vấn đề ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành, phát triển tình trạng ...
Bụng đầy hơi khó tiêu uống gì mau khỏi? : Bụng bị đầy hơi, khó tiêu, đôi khi đau râm ran là triệu chứng mà ai cũng đã từng trải qua. Hãy lắng nghe chia sẻ dưới đây của bác sĩ Nguyễn Thị Bay về cách khắc phục tình trạng này