Ốm nghén nên ăn gì: Những món ăn ‘đuổi ngay’ cơn ốm nghén

(VOH) – Phần lớn mẹ bầu sẽ phải trải qua tình trạng ốm nghén khi mang thai trong những tháng đầu. Tình trạng này khiến mẹ vô cùng mệt mỏi, khó chịu. Vậy ốm nghén nên ăn gì để vượt qua chúng?

Nghén là triệu chứng mà hầu hết chị em phụ nữ đều gặp phải khi mang thai. Các triệu chứng ốm nghén thường gặp là đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn, thậm chí có người nôn quá nặng đến mức không dám ăn uống gì. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết, muốn hạn chế cơn ốm nghén không có cách nào tốt hơn bằng việc mẹ bầu tích cực ăn uống. 

Thực phẩm chính là những “phương thuốc” hiệu quả nhất giúp mẹ bầu mau lấy lại sự khỏe khoắn và vượt qua tình trạng ốm nghén. Tuy nhiên, bị ốm nghén nên ăn gì thì không phải mẹ bầu nào cũng biết.

Bà bầu ốm nghén nên ăn gì?

  1. Những loại trái cây giúp giảm ốm nghén

Trái cây chính là “trợ thủ” đắc lực của mẹ bầu trong việc giảm thiểu các cơn ốm nghén. Để giảm bớt triệu chứng ốm nghén trong thai kỳ, mẹ bầu có thể ăn một số loại trái cây sau đây:

  • Thanh long

Một trong những loại trái cây mát lành và đầy lợi ích cho sức khỏe phải kể đến chính là thanh long. Với lượng vitamin phong phú, thanh long giúp mẹ không bị thiếu hụt những chất vi lượng cần thiết cho thai kỳ. Đồng thời, bà bầu ăn thanh long sẽ giúp cung cấp chất xơ cho cơ thể, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, từ đó làm giảm triệu chứng đầy hơi và buồn nôn.

  • Quả nho

om-nghen-nen-an-gi-nhung-mon-an-duoi-ngay-con-om-nghen-voh

Bà bầu ăn nho sẽ giúp cải thiện cơn ốm nghén (Nguồn: Internet)

Nếu mẹ bầu có cảm giác nôn nao, khó chịu nơi cổ họng, ăn một ít nho sẽ giúp mẹ dễ chịu hơn. Với vị chua ngọt tự nhiên, nho có khả năng đẩy lùi khó chịu nhanh chóng. Đây cũng là một loại trái cây tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa của mẹ bầu vì chứa nhiều vitamin C, đường glucose và chất xơ.

  • Cam

Cam là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào cho cơ thể. Đồng thời các thành phần trong cam cũng giúp mẹ bầu hấp thu tối đa sắt từ thực phẩm cung cấp cho cơ thể vào bào thai. Cam có vị chua ngọt và mùi thơm dễ chịu sẽ giúp mẹ bầu đối phó hiệu quả với cơn ốm nghén. Với cam, mẹ có thể ăn cam tươi hoặc ép lấy nước uống ngày 1 – 2 ly.

  • Chuối

Chuối giàu vitamin C và B6, chất xơ và kali. Đây là những dưỡng chất cần thiết giúp mẹ bầu khỏe mạnh, đối phó hiệu quả với chứng táo bón trong thai kỳ. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, vitamin B6 còn có tác dụng giảm những cơn buồn nôn khi mang thai.

  • Quả dứa

Dứa chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường và bảo vệ hệ miễn dịch cho mẹ bầu. Dứa cũng chứa gần 70% lượng mangan cần thiết cho cơ thể, có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô liên kết. Đặc biệt, chất xơ trong dứa còn giúp ngăn ngừa táo bón.

Tuy nhiên, bà bầu muốn ăn dứa cần phải biết cách ăn đúng thời điểm, tuyệt đối không ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ vì trong dứa có chứa enzym bromelain gây kích thích cổ tử cung, dẫn đến các cơn co thắt tử cung. Ngoài ra, chất bromelain cũng gây ra rát lưỡi, hoặc bị dị ứng phát ban, khó thở. 

  1. Một số món ăn giảm ốm nghén cho mẹ bầu

Ngoài trái cây thì một số món ăn sau đây cũng rất tốt trong việc làm giảm triệu chứng ốm nghén của mẹ bầu:

  • Kem

Những mẹ thường xuyên bị ốm nghén nên ăn một ít những món lạnh như kem trái cây. Thực tế cho thấy, việc ăn những loại thực phẩm cay nóng chỉ làm cho tình trạng càng tồi tệ. Nếu có thể, mẹ nên tự làm một số món kem đơn giản bằng cách ép nước trái cây và để đông đá.

Nếu thích nhai những miếng trái cây giòn, ngọt thì mẹ chỉ cần thái nhỏ trái cây và trộn cùng sữa rồi cho vào khuôn làm kem. Chỉ mất 15 phút chuẩn bị và đông lạnh vài giờ là mẹ đã có được món ăn vừa thơm ngon vừa giúp mẹ sẵn sàng vượt qua những cơn nghén thường trực.

  • Bánh mặn

om-nghen-nen-an-gi-nhung-mon-an-duoi-ngay-con-om-nghen-1-voh

Các loại bánh quy rất thích hợp cho mẹ bầu thường bị ốm nghén vào buổi sáng (Nguồn: Internet)

Bánh mặn là một trong những vị cơ bản mà cơ quan vị giác có thể cảm nhận được. Vì thế, những món có vị mặn sẽ là “cứu tinh” của các mẹ đang chịu đựng cảm giác buồn nôn. Có rất nhiều loại bánh dành cho bà bầu mà mẹ có thể thử và bánh quy là một trong những món ăn thích hợp cho buổi sáng của mẹ. 

Tuy nhiên cần lưu ý, ăn quá mặn có thể khiến mẹ bị tăng huyết áp, vì thế đừng nên ăn quá nhiều bánh mặn, thay vào đó hãy bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm để cơ thể không bị thiếu chất.

  • Ngũ cốc nguyên hạt

Một trong những đáp án đơn giản nhất cho câu hỏi ốm nghén nên ăn gì chính là các món ăn từ ngũ cốc nguyên hạt. Chúng là thành phần chính trong thực đơn hàng ngày của tất cả mọi người và cũng rất hiệu quả trong việc đẩy lùi khó chịu do ốm nghén. Thành phần chất bột đường trong ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, đồng thời giúp trung hòa lượng axit dư thừa trong dạ dày, giảm ợ nóng, trào ngược cho mẹ.

  1. Ba món ăn dành cho những bà bầu bị ốm nghén nặng

Với những mẹ bầu bị ốm nghén nặng thì hãy thử ăn những món ăn sau đây:

  • Cháo ý dĩ

Chuẩn bị: 15g ý dĩ, 100g gạo, 100 gừng, 20g đường đỏ. 

Cách nấu: Ý dĩ, gạo xay thành bột, gừng giã nhỏ cho vào nồi, thêm nước đun trên lửa nhỏ cho sôi kỹ, đến khi chín nhừ cho đường đỏ vào khuấy đều, chờ đến khi cháo sôi lại lần nữa là được.

Cháo ý dĩ nên ăn vào lúc nóng, ngày ăn 2 lần khi bụng đói. Bà bầu bị nghén nặng ăn liên tục 3 ngày.

  • Canh sấu

Chuẩn bị: 5 quả (50g) sấu, 200g sườn lợn, 100g bí xanh, bột gia vị vừa đủ. 

Cách nấu: Sấu cạo vỏ rửa sạch, sườn lợn rửa sạch chặt miếng ướp gia vị rồi xào chín, cho tất cả vào nồi, thêm nước vừa đủ đun sôi kỹ. Bí xanh bỏ vỏ, rửa sạch, thái miếng. Khi sườn lợn đã nhừ, cho bí xanh vào đun sôi là được.

Trước khi ăn mẹ nên dầm nát sấu, ăn ngày 2 lần vào lúc đói hoặc ăn với cơm. Bà bầu bị nghén nặng nên ăn 3 ngày liên tiếp.

  • Canh me

Chuẩn bị: 1 khúc khoảng 300g cá trắm cỏ, quả me, cà chua, 100g rau cải trắng, dầu ăn, bột ngọt, gia vị vừa đủ.

Cách nấu: Cá rửa sạch, bổ đôi ướp gia vị trong 20 phút. Quả me cạo vỏ ngoài, cà chua rửa sạch thái miếng, rau cải trắng rửa sạch thái nhỏ. Cho cá, cà chua, dầu ăn vào nồi xào, cho cà chua vào xào tiếp, dầm nát cà chua, đổ nước vừa đủ, đun sôi rồi thả quả me vào, đun tiếp khi quả me chín thì cho rau cải trắng vào đảo đều, canh sôi lại thêm bột ngọt vừa ăn là được.

Nên ăn vào lúc đói, ngày ăn 1 lần, ăn liền trong 3 ngày.

Như vậy, với những gợi ý trên chắc hẳn các mẹ đã có thể biết được ốm nghén nên ăn gì rồi đúng không nào? Hãy thử các loại thực phẩm trên để chuyện ốm nghén khi mang thai không còn là nỗi ám ảnh với mẹ bầu nữa nhé!

Tài liệu tham khảo

  1. Trang marrybaby.vn
  2. Trang viendinhduong.vn
6 loại bánh cho bà bầu ăn vặt trong thai kỳ : Bánh cho bà bầu là món ăn được rất nhiều chị em yêu thích vì tính tiện lợi và ngon miệng. Vậy có những loại bánh nào bà bầu có thể ăn được, cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
Lưu ý: Những trái cây bà bầu không nên ăn khi mang thai : Trong giai đoạn thai kỳ sẽ có những loại trái cây bà bầu nên ăn nhiều và cũng sẽ có những loại trái cây bà bầu không nên ăn. Vậy đó là những loại trái cây nào?