Phá thai bằng thuốc sau sinh mổ có an toàn không?

( VOH ) Sau khi sinh xong lại phát hiện mang thai, nhiều chị em đã quyết định phá thai bằng thuốc. Thế nhưng việc phá thai bằng thuốc sau sinh mổ liệu có an toàn không?

Rất nhiều chị em phụ nữ sau khi sinh mổ xong do chủ quan không sử dụng biện pháp phòng ngừa nên đã mang thai ngoài ý muốn và phá thai bằng thuốc là một trong những biện pháp được các chị em lựa chọn. Thế nhưng, việc phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ liệu có an toàn và có thể gây ra những ảnh hưởng gì?

Vấn đề này sẽ được Tiến sĩ, bác sĩ Lê Văn Hiền – Bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc giải đáp từ chương trình Sống Khoẻ, phát sóng trên VOH Radio – Đài tiếng nói nhân dân TPHCM.

1. Liệu phá thai bằng thuốc sau sinh mổ có thực sự an toàn không ?

Câu hỏi: Em đã từng sinh mổ và hiện nay bé nhà cũng đã được 11 tháng nhưng em vừa phát hiện mình mang thai được 7 tuần. Em có tìm hiểu về các phương pháp phá thai trong đó có phương pháp phá thai bằng thuốc (phương pháp nội khoa). Vậy bác sĩ cho em hỏi, với trường hợp của em thì việc bỏ thai bằng thuốc có an toàn hay không?

Bác sĩ trả lời: Với trường hợp của chị phát hiện mình mang thai 7 tuần tuổi thì việc áp dụng biện pháp phá thai bằng thuốc là một phương pháp an toàn.

Phá thai bằng thuốc sau sinh mổ có an toàn không? 1

Thai từ 7 tuần tuổi trở xuống có thể áp dụng phá thai bằng thuốc (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, với những người đã từng sinh mổ hoặc có những vết sẹo mô cũ ở tại vùng bụng thì trước khi bỏ thai luôn luôn phải thực hiện các biện pháp siêu âm để xác định vị trí bánh nhau, để xem thai bám xa hay gần vị trí vết mổ cũ.

Trong trường hợp siêu âm và phát hiện thai bám sát hoặc nằm ngay trên vị trí sẹo mô cũ thì việc bỏ thai bằng thuốc là chống chỉ định. Lúc này thai phụ cần phải lựa chọn một biện pháp an toàn hơn chính là dùng thủ thuật. Một số biện pháp phá thai ngoại khoa có thể thực hiện được như: hút thai, đặt bóng chèn lòng tử cung, thậm chí phải mổ.

Do đó, trong trường hợp của chị chúng tôi khuyên chị nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, siêu âm chính xác vị trí thai, từ đó các bác sĩ sẽ tư vấn tiếp những phương pháp phá thai an toàn cho chị.

2. Phá thai bằng thuốc sau sinh mổ như thế nào là an toàn ?

Hiện nay, có 2 phương pháp phá thai đang được áp dụng phổ biến là bỏ thai nội khoa và bỏ thai ngoại khoa.

Ngoài ra, hiện nay trong việc quản lý Dược và quản lý Y tế thì không cho phép bán đại trà thuốc phá thai, do đó nếu muốn đình chỉ thai kỳ, chị em phụ nữ cần phải đến các bệnh viện chuyên khoa để thực hiện.

pha-thai-bang-thuoc-sau-sinh-mo-voh-1
Liệu phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ có an toàn ?

Tại đây các sĩ sẽ cho thai phụ dùng 2 liều thuốc. Liều thuốc thứ nhất để làm bong thai và liều thuốc thứ 2 sẽ đẩy thai nhi ra ngoài. Ở liều thuốc thứ 2, các thành phần dược lý trong thuốc sẽ làm co bóp tử cung để tống thai ra ngoài nên có thể khiến cho chị em gặp phải những vấn đề sau:

  • Đau bụng dữ dội ở những người có cơ địa nhạy cảm.
  • Quá trình co bóp để tống thai ra ngoài gây chảy máu âm đạo, trong trường hợp không kiểm soát được có thể dẫn đến băng huyết.
  • Những tác dụng phụ của thuốc phá thai khiến chị em dễ bị sốt, lạnh, run người...

Do đó, các chị em bắt buộc phải nằm viện khi uống viên thuốc phá thai thứ 2. Việc nằm viện sẽ giúp các bác sĩ có thể theo dõi được quá trình đẩy thai ra ngoài cũng như tình trạng sức khoẻ thai phụ một cách tốt nhất.D

3. Những trường hợp không nên phá thai bằng thuốc sau sinh mổ

Mỗi cách phá thai sẽ có một ưu nhược điểm riêng, nhưng phá thai bằng thuốc sau sinh mổ không phải ai cũng có thể sử dụng phương pháp này được. Những đối tượng sau không nên phá thai bằng thuốc sau sinh mổ:

3.1 Độ tuổi quá quy định

Những chị em phụ nữ có độ tuổi lớn hơn 34 tuổi mà khi phá thai bằng thuốc sau khi sinh mổ sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt là những chị em đã trải qua những tiểu phẩu của ca sinh mổ. Vì thế khi tuổi đã quá 34 thì chị em phụ nữ không nên chọn phương pháp này.

3.2 Thai nhi vượt quá 7 tuần tuổi

Để đảm bảo an toàn cho người mẹ thì khi phá thai bằng thuốc phải xem số thai tuần tuổi của thai nhi có quá 7 tuần tuổi hay không. Bởi vì nếu thai đã phát triển to, thai quá lâu mà phá thai bằng thuốc thì có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và thậm chí là nguy hiểm tới tính mạng. 

Vì thế khi mẹ bầu đã mang thai quá 7 tuần tuổi thì không nên phá thai bằng thuốc.

pha-thai-bang-thuoc-sau-sinh-mo-2
Phụ nữ mang thai quá 7 tuần tuổi thì không nên phá thai bằng thuốc

3.3 Bị chứng rối loạn đông máu

Khi phá thai bằng thuốc dễ gây băng huyết nên những chị em bị mắc bệnh rối loạn đông máu mà chọn phương pháp sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

3.4 Tử cung bị tổn thương

Những chị em mới dùng phương pháp nạo thai 6 tháng trở lại thì không nên áp dụng phương pháp phá thai bằng thuốc sau sinh mổ, vì thế không nên quan hệ trước khi phá thai để tránh ảnh hưởng sức khỏe sau này.

3.5 Sức khỏe yếu

Khi phá thai thì sức khỏe phụ nữ luôn được đặt lên hàng đầu, vì thế nếu phụ nữ có thể trạng, sức khỏe yếu thì không nên phá thai bằng thuốc.

Ngoài ra thai phụ bị dị ứng với thuốc tránh thai hoặc mắc bệnh tim mạch, bệnh về gan thận, thai ngoài tử cung cũng không nên dùng phương pháp phá thai bằng thuốc sau sinh mổ.

Để có thể sử dụng phương pháp này thì tốt nhất mẹ bầu nên liên hệ bác sĩ để được tư vấn kỹ lưỡng để thực hiện đúng cách, tránh biến chứng và tuyệt đối không nên tự ý thực hiện cách này vì có thể gây hại cho sức khỏe bản thân.

Để nghe lại lời chia sẻ của bác sĩ Lê Văn Hiền, bạn có thể nghe tại audio bên dưới: