Phác đồ 'giờ vàng' cứu trẻ sinh non

(VOH) - "Phác đồ giờ vàng" cứu trẻ sinh non được áp dụng tại Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc đạt hiệu quả tốt, giúp cải thiện sự phát triển về thể chất, tinh thần của trẻ về sau.

Ngày 14.6, Bệnh viện Phụ sản quốc tế Hạnh Phúc thông tin về những trường hợp sinh non được chăm sóc, nuôi dưỡng cải thiện bằng "Phác đồ giờ vàng" hiệu quả.

Các bác sĩ bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc chia sẻ về “Phác đồ giờ vàng” cứu trẻ sinh non

Trẻ ra đời dưới 37 tuần tuổi được xem là trẻ sinh non. Trẻ sinh non thường chưa phát triển hoàn thiện cả thể chất lẫn tinh thần so với những trẻ sinh đủ tháng khác, vì thế trẻ thường đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật như bệnh vàng da, suy hô hấp, nhiễm trùng, xơ hóa võng mạc… Thế nhưng, nếu trẻ sinh non được xử lý tốt và kịp thời ngay từ khi mới lọt lòng mẹ, thì đó chính là giải pháp hữu hiệu giúp trẻ sinh non chiến thắng “tử thần” và hồi phục nhanh chóng, trở thành những em bé phát triển khỏe mạnh, bình thường.

TS-BS Cam Ngọc Phượng - Chủ tịch Hội đồng chuyên khoa nhi sơ sinh & hồi sức sơ sinh của bệnh viện Phụ sản quốc tế Hạnh Phúc, cho biết: Bệnh viện áp dụng "Phác đồ giờ vàng" theo cách làm của một bệnh viện nhi lớn ở Úc điều trị cho trẻ sinh non dưới 32 tuần tuổi, đến nay đã thực hiện cho 32 trường hợp.

Trong đó, đăc biệt là trường hợp của sản phụ Lại Thị H, nhập viện trong tình trạng vỡ ối khi thai mới 23 tuần tuổi, được theo dõi đến tuần thứ 26 và mổ bắt bé. Bé nặng 800gr, nhờ được chăm sóc bằng "Phác đồ giờ vàng” thực hiện ngay tại phòng sanh, sức khỏe bé được kiểm soát tốt, ổn định. Sau gần 50 ngày chăm sóc tại khoa hồi sức sơ sinh, hiện nay, bé đạt cân nặng hơn 2,2kg. 

TS.BS Cam Ngọc Phượng thăm khám cho trẻ sinh non

“Phác đồ giờ vàng" là thuật ngữ mượn từ cấp cứu đột quỵ ở người lớn, ngụ ý các xử trí được thực hiện sớm trong giờ đầu sau sinh giúp đạt hiệu quả tốt.

“Phác đồ giờ vàng" được thực hiện sớm trong 60 phút đầu sau sinh đối với trẻ sinh non, trong đó nhóm thực hiện gồm các bác sĩ, nữ hộ sinh và điều dưỡng được phân công nhiệm vụ cụ thể từng khâu xử trí cho bé. Mục đích để phổi không bị xẹp, chuẩn bị để giường của trẻ được sưởi ấm ở nhiệt độ 36,5 độ C, chuẩn bị túi giữ ấm ngay tại phòng sinh, hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục tại phòng sinh, giữ thân nhiệt trẻ trên 36,5 độ C, bơm surfactant điều trị suy hô hấp  khi có chỉ định, đặt đường truyền và truyền dung dịch đường, đảm bảo trẻ không bị hạ đường huyết…

Khi thực hiện "Phác đồ giờ vàng" sẽ giúp quá trình điều trị cho trẻ sinh non nhẹ nhàng, không phải sử dụng các thủ thuật xâm lấn, giảm thiểu được nhiễm trùng, góp phần cải thiện dự hậu lâu dài, giảm thiểu các biến chứng về thần kinh và hô hấp.

Thiết bị cảm biến mới phù hợp trẻ sinh non-Các nhà khoa học và kỹ sư Mỹ vừa chế tạo một thiết bị cảm biến siêu nhẹ hỗ trợ chăm sóc trẻ sinh non trong phòng chăm sóc đặc biệt.
Cổ tử cung ngắn – tiềm ẩn nguy cơ sảy thai, sinh nonở phụ nữ– Để ngăn ngừa nguy cơ sảy thai và sinh non, các mẹ bầu cần phải thường xuyên siêu âm đo chiều dài cổ tử cung, vì cổ tử cung ngắn có liên quan rất lớn đến tình trạng này.