Phát hiện mới: Mỹ phẩm có thể gây hại khả năng sinh sản hoặc gây ung thư vú

Làm đẹp là nhu cầu không thể thiếu của phụ nữ, tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy hỗn hợp các hóa chất được tìm thấy trong các sản phẩm làm đẹp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản phụ nữ.

Một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học George Mason ở Virginia, đã phát hiện ra mối liên hệ giữa các hóa chất được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân có khả năng gây ra những thay đổi trong kích thích tố sinh sản.

Nhóm nghiên cứu đã lấy nước tiểu của 143 phụ nữ có độ tuổi từ 18 đến 44, những người không có bệnh mãn tính và cũng không sử dụng biện pháp ngừa thai để tiến hành phân tích, nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, những thứ có hóa chất như paraben - chất bảo quản được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm, và benzophenones – loại hóa chất được sử dụng như bộ lọc tia cực tím, bisphenol A đều có khả năng làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể phụ nữ.

my-pham-co-the-gay-hai-kha-nang-sinh-san-hoac-gay-ung-thu-vu-VOH

Mỹ phẩm có khả năng gây ra thay đổi kích thích tố sinh sản ở phụ nữ (Nguồn: Internet)

Nhóm nghiên cứu cũng đã tìm thấy trong nước tiểu của những người phụ nữ này có một lượng bất thường hormon sinh sản estrogen và progesterone. Cụ thể là :

Có quá nhiều lượng estrogen có liên quan đến bệnh u xơ tử cung và tình trạng chu kỳ kinh nguyệt không đều, trong khi quá ít lượng estrogen giúp ngăn ngừa trứng trưởng thành và thoát khỏi buồng trứng.

Bên cạnh đó, lượng progesterone có liên quan đến bệnh ung thư vú và chảy máu âm đạo bất thường cũng được phát hiện quá mức cho phép. Loại chất này có thể có tác động đối với sự phát triển của vú của nam giới và gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản.

Tiến sĩ Anna Pollack - Đại học George Mason cho biết, việc thực hiện nghiên cứu lần này nhằm để kiểm tra các hỗn hợp hóa chất được sử dụng rộng rãi trong các loại mỹ phẩm cũng như các sản phẩm chăm sóc cá nhân có liên quan đến nội tiết tố ở phụ nữ. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng nhiều biện pháp thông qua quá trình theo dõi vòng tuần hoàn chu kỳ kinh nguyệt để đưa ra những kết luận cuối cùng.

Sau khi nghiên cứu này được công bố rộng rãi, các chị em phụ nữ nên cẩn thận hơn trong việc lựa chọn các loại  mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân sử dụng hàng ngày để hạn chế thấp nhất những tổn hại từ các loại hóa chất có trong các sản phẩm mình sử dụng hàng ngày.