Phát hiện một ca bệnh bạch hầu tại Quảng Trị

(VOH) - Đây là ca bệnh bạch hầu đầu tiên phát hiện tại tỉnh Quảng Trị, Sở Y tế tỉnh cho biết chưa tìm ra nguồn lây bệnh.

Bệnh nhân là em H.T.T.M, 9 tuổi, ở xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là ca bệnh bạch hầu đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị, ngành y tế chưa phát hiện trường hợp khác trong cộng đồng và chưa tìm ra nguồn lây bệnh. Bệnh nhân hiện đang được cách ly điều trị tại khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh, sức khỏe ổn định, không còn sốt, có ho nhẹ, họng có giả mạc.

Cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm bệnh bạch hầu ở địa điểm phát hiện bệnh nhân mắc bạch hầu. 

Cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm bệnh bạch hầu ở địa điểm phát hiện bệnh nhân mắc bạch hầu. 

Các cơ quan chức năng về dịch bệnh  đã tổ chức giám sát dịch tễ, triển khai phòng chống dịch bệnh, xử lý ổ dịch tại cộng đồng. Gần 30 người đã từng tiếp xúc với ca bệnh này được cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm, theo dõi y tế. Những trường hợp này cũng được dùng kháng sinh dự phòng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sở Y tế tỉnh Quảng Trị thông tin, trước mắt, ngành y tế đã tổ chức tiêm vét, tiêm bù vaccine phòng bệnh bạch hầu cho các đối tượng trong độ tuổi tiêm chủng tại xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh.

Giải thích việc bệnh nhân M. đã được tiêm vaccine bạch hầu tại Trạm Y tế xã Vĩnh Hà nhưng vẫn bị mắc bạch hầu, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho rằng, có thể do cơ thể không đáp ứng được vaccine hoặc có thể chủng bạch hầu có biến đổi. Hiện vẫn chưa thể đánh giá được các trường hợp này.

Trước đó, tính từ ngày 6/6 đến ngày 17/7 đã ghi nhận 16 ổ dịch bạch hầu tại 4 tỉnh Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk với 114 ca dương tính.

Ngày 21/7, tại hội nghị giao ban công tác y tế dự phòng 6 tháng đầu năm và triển khai chiến dịch tiêm vaccine bạch hầu khu vực Tây Nguyên, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị UBND các tỉnh Tây Nguyên chú trọng chỉ đạo công tác tiêm chủng mở rộng các cấp, rà soát và đưa chỉ tiêu tiêm chủng mở rộng vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngày 21/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã có buổi làm việc với đại diện ngành y tế các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum về công tác điều trị, phòng chống dịch bệnh bạch hầu.

Tin tức COVID-19 ngày 22/7: 5 ca mắc từ nước ngoài về - (VOH) - Sáng 22/7, Bộ Y tế thông báo ngày thứ hai liên tiếp có các bệnh nhân COVID-19 về nước mắc theo nhóm. Nhóm này có 5 bệnh nhân từ Mỹ và Nga về nước, nâng tổng số ca COVID-19 lên 401.