Phát hiện trường hợp nhiễm vi khuẩn HP kháng thuốc

(VOH) - Mới đây, Bệnh viện Đại học Y dược TP tiếp nhận bệnh nhân nữ, ngụ Tiền Giang đến khám với các triệu chứng của viêm dạ dày.

Sau khi xét nghiệm chẩn đoán, bác sĩ kết luận bệnh nhân bị viêm dạ dày, HP dương tính. Sau đó 1 tuần, bệnh nhân tiếp tục quay lại bệnh viện vì uống thuốc không thuyên giảm. Kết quả xét nghiệm phát hiện bệnh nhân nhiễm HP kháng thuốc.

Những biến chứng đáng sợ khi nhiễm HP

Hiện nay, việc điều trị diệt HP trong bệnh viêm, loét dạ dày-tá tràng đang đối mặt với nhiều thách thức mà nguy cơ thất bại rất cao do nhiều nguyên nhân: người bệnh không tuân thủ đúng liều lượng, thời gian và cách uống thuốc do sợ tác dụng phụ của kháng sinh hoặc sợ phải uống số lượng thuốc quá nhiều.

Vi khuẩn HP đề kháng với các kháng sinh đang sử dụng do việc lạm dụng và sử dụng tùy tiện kháng sinh, thêm vào đó lượng axít trong dạ dày quá nhiều làm cho kháng sinh bị phá hủy hoặc mất tác dụng hoặc do chuyển hóa ở gan làm cho các thuốc ức chế tiết axít bị giảm tác dụng.

Ở Việt Nam, tỉ lệ kháng thuốc này cao là do việc lạm dụng, sử dụng tùy tiện kháng sinh. Ước tính tại Việt Nam có khoảng hơn 70% người trưởng thành bị nhiễm HP. Đây được xem là nguyên nhân chính gây viêm, loét dạ dày - tá tràng và ung thư dạ dày. 90% số người bị viêm dạ dày có sự hiện diện của vi khuẩn HP.