Phẫu thuật hút 20 lít nước dịch ra khỏi bụng bệnh nhân

(VOH) - Ngày 24/7, các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu đã phẫu thuật để lấy hết khoảng 20 lít nước dịch cho bệnh nhân nữ 19 tuổi, ngụ Bạc Liêu.

Êkíp các bác sĩ phát hiện một khối bướu, có kích thước khoảng 3x5cm, đây là bướu sau phúc mạc bẩm sinh, bệnh nhân đã được tiến hành sinh thiết khối bướu. Sau khi có kết quả sinh thiết để tính toán hướng điều trị tiếp. Hiện bệnh nhân đang được chăm sóc theo dõi sát vì sau khi được hút hết dịch bệnh nhân có thể bị sốc tuần hoàn, gây tử vong bất cứ lúc nào.

Trước đó, bệnh nhân đến Bệnh viện Ung bướu Thành phố khám trong tình trạng bụng khổng lồ, khó thở, mệt mỏi…Hơn một năm nay, vì bụng to đến mức bệnh nhân luôn phải ngồi sấp ngủ.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tràn dịch dưỡng chất bẩm sinh. Kết quả chụp CT bụng cho thấy trong bụng bệnh nhân toàn nước từ 40-50 lít nước. Bệnh viện đã mời các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân qua hội chẩn, đồng thời cũng gửi thông tin bệnh nhân qua email cho các Trung tâm điều trị ở Mỹ để tìm cách điều trị cho bệnh nhân. Các bác sĩ đều ghi nhận đây là một trường hợp hiếm gặp, trên thế giới hiện mới chỉ có vài ca.

Kích thước bụng chứa dịch khổng lồ của bệnh nhân trước khi điều trị

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu, nếu không điều trị kịp thời cho bệnh nhân, dịch trong bụng bệnh nhân sẽ gây ép tim, phổi, gây tử vong. Vì vậy, ngay những ngày đầu bệnh nhân nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành dùng kim hút dịch từ trong bụng ra cho bệnh nhân liên tục trong 10 ngày, mỗi ngày hút khoảng hơn 2 lít nước.