Phẫu thuật nội soi 3D: Cứu cánh cho những khối u thận

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP cho biết tại đây vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân sinh năm 1949, đến khám trong tình trạng nang thận bên phải.

Bệnh nhân ngỡ tưởng bị mụt nước lành tính.

Tuy nhiên, sau khi thăm khám trực tiếp, bác sĩ phát hiện khối nang 5 cm ở thận bên phải không “lành tính” như chẩn đoán trước đây.

Sau khi được phẫu thuật nội soi 3 chiều – một trong những phương tiện nội soi hiện đại nhất hiện nay để cắt bỏ khối u thận. Kết quả xét nghiệm tế bào sau mổ là khối u ung thư thận.

Phẫu thuật nội soi 3D: Cứu cánh cho những khối u thận

Phẫu thuật nội soi 3D u thận

Với số lượng gần 300 trường hợp được điều trị thành công, Bệnh viện Đại học Y Dược TP là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng phẫu thuật nội soi 3 chiều trong phẫu thuật tiết niệu, điều trị các bệnh lý phức tạp như cắt bướu thận bảo tồn thận, cắt bỏ bàng quang do ung thư, cắt bỏ tuyến tiền liệt do ung thư, tạo hình dị dạng đường tiết niệu…

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng khoa Tiết niệu khuyến cáo, chỉ có khoảng 5% nang thận đơn giản trở nên phức tạp vì bên trong nang có chức các tế bào ung thư, không chỉ đơn thuần chứa dịch. Nếu có những dấu hiệu ác tính thì bác sĩ sẽ quyết định phẫu thuật nội cắt bỏ khối u mà không cần cắt bỏ hết toàn bộ quả thận như trường hợp của người bệnh nêu trên.