Phẫu thuật thay khớp háng, khớp gối và nội soi lấy sỏi mật thành công cho người bệnh 105 tuổi

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố cho biết vừa tiến hành thay khớp gối, nội soi lấy sỏi đường mật và thay khớp háng thành công cho một người bệnh 105 tuổi.

Trước đó cụ bà bị thoái hóa khớp gối khiến đi lại khó khăn. Trong một lần đang tự đi lại trong nhà, bà trượt chân ngã khiến mông và lưng đập xuống sàn. Sau khi ngã, bà cảm thấy đau đớn, không cử động được. Sau khi thăm khám và chụp X-quang, bà bị gãy cổ xương đùi trái trên nền bệnh thoái hóa khớp gối. Cụ bà còn mắc nhiều bệnh mãn tính như tim thiếu máu cục bộ, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, hạ natri máu, xơ phổi và tăng áp phổi.

Trước nguyện vọng của người nhà muốn bà có thể tự vận động trở lại, tránh rủi ro sức khỏe khi phải nằm một chỗ, khoa Chấn thương chỉnh hình lên kế hoạch thay khớp háng bán phần bên trái và thay khớp gối cho bà. Tuy nhiên để điều trị hiệu quả, cần có sự phối hợp liên chuyên khoa để kiểm soát tốt các bệnh nội khoa và hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra trong quá trình thực hiện phẫu thuật.

thay khớp gối, phẫu thuật thay khớp háng, ngày 27 tháng 10 năm 2020
PGS TS BS. Bùi Hồng Thiên Khanh thăm khám cho người bệnh sau phẫu thuật

Đầu tháng 8/2020, các bác sĩ tiến hành thay khớp háng bán phần, phối hợp việc gây tê tủy sống và gây tê ngoài màng cứng liên tục. Ca mổ diễn ra thuận lợi. 2 tuần sau phẫu thuật đầu tiên, người bệnh đang được tập vật lý trị liệu, chuẩn bị cho phẫu thuật thay khớp gối thì đột ngột xuất hiện triệu chứng đau dưới sườn phải, sốt cao, vàng da. Các bác sĩ phát hiện người bệnh bị sỏi đường mật biến chứng. Nếu không can thiệp kịp thời, người bệnh có nguy cơ nhiễm khuẩn nặng, có thể tử vong.Sau đó, các bác sĩ thực hiện gây mê toàn thân liều thấp để nội soi ngược dòng lấy sỏi đường mật cho người bệnh. Sau khi thực hiện thủ thuật lấy sỏi đường mật thành công, gần 1 tuần sau, người bệnh tiếp tục được thực hiện phẫu thuật thay khớp gối trong tình trạng sức khỏe ổn định. Phó Giáo sư.

Tiến sĩ. Bác sĩ Bùi Hồng Thiên Khanh – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố khuyến cáo, té ngã là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở người cao tuổi. Khi té ngã, người cao tuổi rất dễ gãy xương do tình trạng lão hóa, mật độ xương thấp. Do đó, cần bổ sung canxi trong chế độ ăn cho người lớn tuổi, tăng cường tập luyện thể thao và khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa nguy cơ loãng xương. Trong trường hợp người cao tuổi bị gãy xương cần nhanh chóng cố định vùng bị gãy và đưa đến cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp – chấn thương chỉnh hình để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.