Phi công người Anh nhiễm Covid-19 đã tỉnh táo hoàn toàn

(VOH) - Phi công người Anh nhiễm Covid-19 là bệnh nhân 91 đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể tiếp xúc, cử động nhẹ và thực hiện được đầy đủ các y lệnh của nhân viên y tế.

Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy đến sáng ngày 3/6 cho biết, phi công người Anh nhiễm Covid-19 (bệnh nhân 91 - BN91) đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể tiếp xúc, thực hiện được đầy đủ các y lệnh của y bác sĩ.

Ngoài ra, thông số nhiễm trùng, chức năng thận, chức năng gan đã trở về mức gần như bình thường, không cần sự hỗ trợ các thiết bị y tế. Các thông số của ECMO được giảm dần tuy nhiên cần có thời gian để theo dõi và chuẩn bị cho việc cai ECMO.

Đặc biệt, bệnh nhân có thể mỉm cười, lắc đầu hoặc bắt tay với nhân viên y tế. Sức cơ của tay và chân của bệnh nhân đã cải thiện như sức cơ của chi trên từ 1/5 lên 3/5, sức cơ của chân cũng đã cải thiện từ 1/5 lên 2/5. Phản xạ ho, sặc cũng đã tốt hơn.

Theo các bác sĩ, chức năng hô hấp của BN91 cũng cải thiện dần, ô xy máu cũng đã ổn định, hình ảnh của xơ phổi cũng như tổn thương đông đặc phổi ở bên trái đã khá hơn rất nhiều, hơn ½ của phổi bên trái đã cải thiện gần như hoàn toàn.

Do đó, đây cũng là thời điểm thích hợp để có thể từng bước giảm dần các thông số của ECMO và tiến đến cai ECMO cho BN91.

Nguồn: Bệnh viện Chợ Rẫy.

Các kết quả cấy gần nhất về vi trùng (vi khuẩn) Burkhoderia cepacia dù vẫn còn vi trùng trong đàm nhưng số lượng vi trùng cũng giảm. BN91 cũng sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới.

Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp, dinh dưỡng.

Vì vậy, dù BN91 có nhiều cải thiện nhưng vẫn còn nặng và cần rất nhiều thời gian để tiếp tục điều trị.