Phòng ngừa trẻ bị muỗi đốt bằng 7 cách đơn giản

(VOH) – Làn da trẻ em vô cùng nhạy cảm và nó cũng là đối tượng hấp dẫn đối với các loài muỗi. Chính vì thế, mẹ hãy bảo vệ bé yêu khỏi mỗi muỗi đốt bằng 6 mẹo đơn giản sau đây.

Muỗi là một trong những loại côn trùng phiền toái và có thể gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm cho trẻ nhỏ lẫn người lớn. Đặc biệt, các vết đốt do muỗi gây ra trên làn da trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không chỉ làm sưng, ngứa mà còn mang đến nhiều mầm bệnh như bệnh sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản... 

1. Cách phòng ngừa trẻ bị muỗi đốt

Mẹ nên chủ động thực hiện các biện pháp để phòng ngừa việc trẻ bị muỗi đốt bằng các biện pháp đơn giản sau đây:

1.1 Cho trẻ mặc quần áo dài tay

Mặc quần áo dài tay giúp giảm thiểu nguy cơ trẻ bị muỗi đốt. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quần áo có màu trầm như đen, xanh đậm và đỏ nổi bật nên chúng thu hút lũ bọ. Quần áo tối màu cũng giữ nhiệt, điều này cũng thu hút muỗi, vì vậy hãy mặc quần áo màu trắng cho bé nếu có thể.

phong-ngua-tre-bi-muoi-dot-bang-7-cach-don-gian-voh-1
Nên cho bé mặc quần áo dài tay, màu trắng (Nguồn: Internet)

1.2 Mắc màn vào ban đêm

Mắc màn vào ban đêm khi ngủ giúp bé không bị muỗi đốt. Đây là trong những cách thực sự hiệu quả để muỗi không thể xâm nhập và đốt trẻ khi trẻ đang ngủ. Tuy nhiên, để sử dụng màn hiệu quả mẹ cần thường xuyên kiểm tra màn để đảm bảo màn không bị rách nhé.

1.3 Sử dụng lưới chống muỗi 

Cách tốt nhất để bảo vệ bé không bị muỗi đốt là phủ lưới chống muỗi xung quanh những nơi bé hay chơi đùa. Một cách khá đơn giản khác cũng có tác dụng ngăn chặn muỗi là mẹ nên đóng của ra vào và cửa sổ xung quanh nhà khi mặt trời vừa lặn, vì đây là thời điểm muỗi hoạt động tích cực nhất.

Thay vì để cửa mở cho thoáng mát thì mẹ hãy dùng quạt khi bé ngủ. Gió thổi từ quạt vừa giúp tránh muỗi tiếp cận bé, vừa mang đến không khí mát mẻ để bé ngủ ngon giấc hơn.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-0
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

1.4 Giữ vệ sinh nhà ở sạch sẽ

Muỗi thường đẻ trứng ở những chỗ nước đọng, do đó mẹ phải nhớ che kín các thùng, xô đựng nước để ngăn chặn môi trường sinh sản của muỗi. Thêm vào đó, hãy nhớ thay nước thường xuyên ở những bình, xô, chậu, lu đựng nước một lần một tuần. Khi súc rửa đừng nên lắc mạnh để đẩy trứng muỗi còn bám trên thành trôi ra khỏi bình.

Đối với những nơi có nước tù đọng quanh nhà, mẹ có thể cho một vài giọt dầu hôi vào để ngăn muỗi đẻ trứng trên mặt nước. Nên vứt các vật dụng cũ không còn sử dụng như lon thiết, chai lọ quanh nhà. Lá khô có thể làm đọng nước mưa, trở thành nên trú ngụ và đẻ trứng của muỗi, vì thế mẹ cần quét dọn những nơi này thường xuyên.

Cắt cỏ và sân của bạn không có rác lá và các mảnh vụn khác giúp muỗi có ít nơi ẩn náu và phát triển hơn.

1.5 Trồng các loại cây chống muỗi

Có một số loại cây trồng giúp xua đuổi muỗi như tía tô, hoa oải hương, bạc hà, húng quế. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Côn trùng học Châu Á - Thái Bình Dương cho thấy húng quế thực sự độc đối với ấu trùng muỗi.

Xem thêm: Phòng bệnh sốt xuất huyết, Diệt muỗi, lăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt

1.6 Dùng bã cà phê và trà

Rải bã cà phê và bã trà quanh sân sẽ không trực tiếp giúp bé không bị muỗi cắn, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng hạn chế sự sinh sản của muỗi.

phong-ngua-tre-bi-muoi-dot-bang-7-cach-don-gian-voh-2
Bã cà phê và bã trà có thể hạn chế sự sinh sản của muỗi (Nguồn: Internet)

1.7 Xịt thuốc chống muỗi lên quần áo của bé

Để tránh việc bé bị muỗi đốt, mẹ có thể xịt thuốc chống muỗi lên quần áo của trẻ. Việc này đồng thời còn giúp hạn chế việc làn da non nớt của trẻ bị kích ứng khi thoa trực tiếp sản phẩm chống muỗi. Mẹ nên tìm mua những sản phẩm chống muỗi có thành phần geraniol, picaridin hoặc dầu khuynh diệp. Tránh để kem chống muỗi tiếp xúc vào mắt và bàn tay của trẻ.

Ngoài ra, khi chọn kem chống muỗi các mẹ cũng cần nên chú ý một số điều sau đây:

  • Kem chống muỗi có chứa DEET (viết tắt của hợp chất N, N – Diethyl – meta- toluamide hay còn gọi là Diethyltoluamide) thường có trong các sản phẩm chống và diệt côn trùng, muỗi vì cho hiệu quả cao. Tuy nhiên, Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ yêu cầu kem chống muỗi dành cho em bé và trẻ nhỏ không được chứa hơn 10% DEET vì có thể gây hại cho bé.
  • Không sử dụng sản phẩm có chứa DEET bên trong quần áo của trẻ, nhằm tránh cho da bé tiếp xúc quá nhiều với hóa chất.

Ngoài ra, có thể sử dụng một số loại tinh dầu tự nhiên có tác dụng chống muỗi.

2. Một số loại dầu tự nhiên giúp phòng trẻ bị muỗi đốt

Trong tự nhiên, có rất nhiều loại dầu giúp chống lại sự tấn công của muỗi. Tuy nhiên một số loại tinh dầu dưới đây thường khá nóng, bởi vậy nên chú ý pha loãng chúng với dầu ô liu hay dầu hạt cải trước khi sử dụng lên da cho bé.

2.1 Dầu bạch đàn chanh

Được sử dụng từ những năm 1940, dầu bạch đàn chanh là một trong những chất xua đuổi tự nhiên được biết đến nhiều nhất. 

Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 6 năm 2014 trên tạp chí Fitoterapia, tinh dầu bạch đàn chanh được phát hiện có khả năng bảo vệ 100% chống lại muỗi trong tối đa 12 giờ.

Lưu ý: Không sử dụng tinh dầu bạch đàn chanh cho trẻ em dưới 3 tuổi.

2.2 Dầu catnip

Cỏ catnip hay còn gọi là cỏ mèo thuộc họ Lamiaceae sinh sống chủ yếu ở Châu Âu, Trung Á, Trung Đông và một phần ở Trung Quốc.

Nepetalactone là một trong những loại tinh dầu chủ yếu của cỏ catnip, loại dầu này giúp bảo vệ chống lại muỗi trong 7 giờ.

2.3 Dầu bạc hà

Dầu bạc hà có tác dụng chống muỗi rất hiệu quả. Tuy nhiên, dầu bạc hà có thể gây ra cảm giác nóng khi thoa trực tiếp và có thể gây phát ban trên da, nên mẹ nên pha với các loại dầu khác theo tỷ lệ 1/10 trước khi dùng cho bé.

2.5 Dầu sả

Muỗi không thích lại gần những nơi có mùi sả. Vì thế, mẹ nên trồng sả quanh nhà hoặc đốt nến sả, đốt tinh dầu sả... để đuổi muỗi.

Xem thêm: Hiểu rõ con đường lây nhiễm của sốt xuất huyết để bớt băn khoăn 'bệnh có lây hay không?'

2.6 Hoa oải hương

Hoa oải hương nghiền nát tạo ra hương thơm và dầu có thể đuổi muỗi. Ngoài ra, hoa oải hương có chất giảm đau, kháng nấm và chất khử trùng. Điều này có nghĩa là ngoài việc ngăn ngừa muỗi đốt, nó có thể làm dịu và làm dịu da.

Mẹ có thể trồng hoa oải hương trong vườn ngoài trời hoặc trồng trong nhà. Giã nát hoa và thoa dầu lên những vùng da nhạy cảm trên cơ thể bé, chẳng hạn như mắt cá chân và cánh tay. Cũng có thể nhỏ một ít dầu hoa oải hương vào một miếng vải sạch và xoa lên da.

2.7 Dầu quế

Dầu quế có thể tiêu diệt trứng muỗi. Nó cũng có thể hoạt động như một chất xua đuổi muỗi trưởng thành.

phong-ngua-tre-bi-muoi-dot-bang-7-cach-don-gian-voh-3
Dầu quế giúp chống muỗi rất hiệu quả (Nguồn: Internet)

Để tạo dung dịch chống muỗi cho bé, hãy trộn 1/4 thìa cà phê (hoặc 24 giọt) dầu cho mỗi 28g nước. Mẹ cũng có thể xịt dung dịch này lên da hoặc quần áo, xung quanh nhà hoặc cây cối. 

2.8 Dầu cỏ xạ hương

Khi nói đến việc xua đuổi muỗi, dầu cỏ xạ hương là một trong những loại dầu tốt nhất. Trong một nghiên cứu dung dịch 5% dầu cỏ xạ hương có tác dụng chống muỗi lên đến 91%.

Ngoài ra việc đốt lá cỏ xạ hương mang lại hiệu quả bảo vệ tới 85% trong 60 - 90 phút.

2.9 Dầu tràm

Dầu tràm được biết đến với đặc tính khử trùng, kháng khuẩn và chống viêm. Những các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy tinh dầu trà có thể là một chất chống các loại côn trùng như muỗi và ruồi.

3. Trẻ bị muỗi đốt làm gì để giảm sưng ngứa cho bé?

Vết muỗi đốt dù nhỏ nhưng lại làm con ngứa ngáy, khó chịu và xấu xí hơn là có thể để lại thâm sẹo. Vì vậy để trị muỗi đốt cho trẻ mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

  • Tránh để bé gãi nhiều lên vết muỗi đốt.
  • Bôi dầu khuynh diệp, dầu tràm hoặc nước muối lên vết muỗi đốt.
  • Với những trẻ lớn, mẹ có thể dùng đá chườm vào vết đốt để làm dịu sưng tấy.
  • Có thể sử dụng một số loại thuốc, kem làm dịu vết côn trùng cắn cho bé có bán tại nhà thuốc để thoa lên vết muỗi đốt.

Nhìn chung việc phòng tránh và chữa trị muỗi đốt cho bé là rất quan trọng, bởi nếu không cẩn thận bé có thể bị lây truyền các bệnh nguy hiểm. Chính vì vậy, mẹ nên chú ý quan sát và áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ làn da và sức khỏe của bé nhé!

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

🔴 Theo dõi chương trình Bé Khỏe Nhà Vui để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn về các vấn đề liên quan đến mẹ và bé vào lúc 12h15 - 13h00 chủ nhật hàng tuần trên kênh FM 99.9 MHz.

Radio VOH: radio.voh.com.vn/be-khoe-nha-vui-733.html

Youtubeyoutube.com/c/NhipSongKhoeVOH

Fanpage Facebookfb.com/MeVaBeVOH/

Group thảo luận kín: fb.com/groups/mevabevoh

Form đặt câu hỏi ẩn danh cho bác sĩbit.ly/mevabevoh