Phòng ngừa virus corona gây viêm phổi cấp: Người bị sốt nên ở nhà dịp Tết

(VOH) - Ngày 21/1/2020, Bộ Y tế cảnh báo người có triệu chứng viêm đường hô hấp, sốt, ho, khó thở, không nên đi du lịch hoặc đến nơi đông người.

Cảnh báo được Bộ Y tế phát đi do tình trạng viêm phổi cấp tính tại thành phố Vũ Hán lây lan nhanh đến nhiều nước và vùng lãnh thổ như Đài Loan, Hong Kong, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ.

Virus corona (nCoV) được cho là thủ phạm gây ra dịch bệnh chết người này.

Bộ Y tế Việt Nam đưa ra kế hoạch để đối phó với bệnh viêm phổi cấp.

>>> Trung Quốc xác nhận đã có 9 người chết do viêm phổi

>>> Mỹ xác định trường hợp đầu tiên nhiễm virus lạ gây viêm phổi

Trong Hướng dẫn tạm thời giám sát và chống bệnh viêm đường hô hấp cấp được Bộ Y tế phát đi hôm 21/1, người có các triệu chứng viêm đường hô hấp hoặc nghi ngờ mắc bệnh như sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người.

Người chăm sóc bệnh nhân phải thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân như đeo khẩu trang, kính mắt, gắng tay, mũ áo... rửa tay với xà phòng sau mỗi lần tiếp xúc với bệnh nhân.

Những người tiếp xúc gần người bệnh cần phải giám sát. Cụ thể là những người làm việc trong khoảng cách gần, hoặc cùng phòng làm việc với người bệnh; người ngồi cùng hàng hoặc trước sau hai hàng ghế (2 mét) trên cùng một chuyến xe, toa tàu, máy bay. Người sống trong cùng một gia đình với trường hợp xác định bệnh.

Đối với gia đình, cần phải vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng nhà ở, lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng chất tẩy rửa như xà phòng hoặc dung dịch khử khuẩn.

Đặc biệt, các chất tiết đờm hô hấp của bệnh nhân phải được xử lý triệt để bằng dung dịch khử khuẩn có chứa 1,25 Clo hoạt tính...

Cách phòng ngừa virus corona mới gây viêm phổi cấp - Dịch viêm phổi cấp do virus corona đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và việc dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam là ...

Lưu ý thai phụ khi sinh con trong dịp Tết - Trên thực tế, khi ngày dự sinh trùng vào những ngày Tết nguyên đán, nhiều sản phụ không tránh khỏi những lo lắng.