Phòng tránh bệnh về da, hô hấp hiệu quả cho trẻ khi trời lạnh

(VOH) - Dù không lạnh buốt như thời tiết miền Bắc nhưng nhiệt độ giảm tại miền Nam cũng có thể khiến trẻ dễ mắc phải những bệnh về hô hấp, bệnh về da nguy hiểm.

Phòng tránh các bệnh hô hấp khi thời tiết lạnh

Thời tiết chuyển lạnh, chiều tối sáng nhiệt độ giảm, trong khi ngày nắng khiến trẻ không kịp thích nghi rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như: cảm cúm, viêm mũi - họng, viêm phế quản, nhất là viêm phổi…

Để tránh các bệnh do thời tiết lạnh, cha mẹ cần giữ ấm và che chắn kĩ cho trẻ khi ra đường (Ảnh: NLĐ)

Các bệnh về hô hấp thường ở thể nhẹ nhưng cũng có thể diễn biến nặng và nguy hiểm. Do đó, để phòng các bệnh về đường hô hấp cho trẻ, cha mẹ cần chú ý:

- Giữ ấm cho trẻ vừa đủ, tránh bị nhiễm lạnh, nhất là vào ban đêm. Tránh cho trẻ đi chơi, ra ngoài vào những lúc trời lạnh. Tuy nhiên, khi thời tiết không quá lạnh thì không nên mặc quá nhiều quần áo vì trẻ ra mồ hôi rất dễ thấm ngược vào cơ thể gây bệnh.

- Cho trẻ ăn đủ chất, ăn nhiều nhóm thực phẩm, nhất là các loại thực phẩm giúp tăng khả năng đề kháng như: rau xanh, hoa quả giàu vitamin C; nhóm thực phẩm nhiều sắt, kẽm như trứng, sữa…

- Mùa lạnh, tuy ít ra mồ hôi nhưng vẫn có một lượng nước nhất định mất đi qua da. Vì vậy, cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước hơn, đặc biệt là nước ấm.

- Trẻ cần được tiêm chủng đầy đủ, nhất là mũi phòng bệnh thường gặp lúc giao mùa như: cúm, rubella, viêm phổi do phế cầu, sởi, ho gà…

- Giữ gìn vệ sinh thân thể cho trẻ: hàng ngày phải lau rửa và thay quần áo sạch sẽ, thời gian tắm cho trẻ nhỏ không nên kéo dài quá 10 phút. Cần lau người, rửa mặt mũi, chân tay cho trẻ bằng nước ấm, trong phòng kín, tránh bị gió lùa.

Phòng ngừa các bệnh về da trong thời tiết lạnh

Thời tiết lạnh thường kéo theo độ ẩm không khí giảm, lượng tiết mồ hôi giảm khiến cho da bị khô và nứt nẻ. Ngoài ra, do chất bã nhờn, vi khuẩn tích tụ nhiều hơn trên bề mặt da khiến cơ thể dễ mắc phải các bệnh lý về da như: viêm da cơ địa, viêm da dị ứng, khô da, vẩy nến, chàm, cước tay chân, da nứt nẻ…

Để bảo vệ da cho trẻ cũng như người lớn trong mùa lạnh, có thể sử dụng các biện pháp sau đây:

- Giữ ấm tay chân: Muốn ngăn chặn bị cước tay chân (các đầu ngón tay, ngón chân bị sung căng cứng, nổi màu đỏ, ngứa ngáy) thì cần giữ ấm cho mặt, nhất là mũi, tai. Vì đây là nơi gặp lạnh sẽ bị co thắt mạch, sau đó lan ra khiến tay chân tím tái…

- Giữ ẩm cho da bằng cách tránh sử dụng nước quá nóng, tránh tiếp xúc với các chất tẩy rửa mà không sử dụng bao tay. Dùng kem dưỡng ẩm phù hợp với da, nhất là những lúc vừa tắm xong.

- Giữ vệ sinh cho da: Việc tắm rửa, vệ sinh thân thể hàng ngày có tác dụng loại bỏ vi khuẩn trên da, tránh tình trạng nhiễm trùng da dẫn đến các bệnh về da trầm trọng hơn. Khi tắm chỉ dùng nước đủ ấm, không chà xát mạnh.

- Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ: Ăn nhiều loại rau có màu đậm, củ quả như cà rốt, dưa, cam… Giảm thiểu các loại hành, tỏi…có nhiều sulfur kích thích da.