Phụ nữ bị bệnh lupus ban đỏ có nên mang thai?

(VOH) – Lupus ban đỏ là bệnh tự miễn khá nguy hiểm và ảnh hưởng chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Vậy phụ nữ bị bệnh lupus ban đỏ có thể mang thai được không?

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, hiện tôi đang bị lupus ban đỏ và tôi cũng biết đây là một chứng bệnh tự miễn. Khi đi khám thì bác sĩ có khuyên là khi mắc bệnh này nếu có thai trong lúc đang điều trị là sẽ có nguy cơ sảy thai, cho nên tôi rất lo lắng. Tôi muốn hỏi nếu đang điều trị thì có thai được hay không và với tiến bộ của y học hiện nay thì có thể làm được gì để giải quyết vấn đề này hay không?  

phu-nu-bi-benh-lupus-ban-do-co-nen-mang-thai-voh

Phụ nữ bị bệnh lupus ban đỏ không nên mang thai (Nguồn: Internet)

Bị bệnh lupus ban đỏ có mang thai được không?

Theo TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà (giảng viên Trường Đại học Y Dược TPHCM), phụ nữ bị bệnh lupus ban đỏ thì không nên mang thai. Bởi vì khi có thai sẽ dẫn đến một sự thay đổi lớn trong cơ thể, đặc biệt là ở hệ thống nội tiết và điều đó có thể khiến cho tình trạng lupus ban đỏ bùng phát rất là dữ dội.

Lupus ban đỏ cũng giống như các bệnh về hệ thống miễn dịch khác, đều có sự nguy hiểm nhất định. Do đó, phụ nữ đang mắc bệnh lupus ban đỏ giai đoạn cấp nếu mang thai sẽ có thể dẫn đến tử vong, chứ không đơn giản chỉ gây sảy thai.

Vì thế, TS, BS Thanh Hà khuyên rằng, phụ nữ nếu chẳng may bị bệnh lupus ban đỏ và đang điều trị trong đợt cấp thì cần phải chấp hành việc điều trị cũng như ngừa thai tốt. Đặc biệt, tuyệt đối không được có thai trong giai đoạn điều trị. Chỉ được phép mang thai khi bác sĩ chuyên khoa da liễu thông báo tình trạng đã ổn định và có thể mang thai.

Tuy nhiên, cần lưu ý phụ nữ đã từng bị lupus ban đỏ khi có thai có thể làm cho tình trạng bệnh quay trở lại, thậm chí là bệnh sẽ diễn tiến nặng hơn và những trường hợp nặng có thể sẽ không thể có con.