Phụ nữ có thể tự tử trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, còn trẻ cũng không được xem thường

Trong đời sống của người phụ nữ, giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh được xem là ‘khúc quanh của cuộc đời’, bởi nó ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và tâm sinh lý của họ.

Trước nhiều băn khoăn và thắc mắc của chị em phụ nữ về giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, bác sĩ Lương Lễ Hoàng đã có buổi chia sẻ với thính giả về vấn đề này trong chuyên mục Sức khỏe là số 1, phát sóng trên VOH Radio – Đài tiếng nói nhân dân TPHCM. Hãy tìm hiểu ngay những thông tin hữu ích dưới đây để có thêm kiến thức và kinh nghiệm vượt qua giai đoạn này.

Tiền mãn kinh và mãn kinh là gì?

Tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh là khoảng thời gian trước giai đoạn mãn kinh của người phụ nữ. Tiền mãn kinh thường xảy ra ở độ tuổi từ 45 – 55 tuổi, cũng có thể kéo dài hơn 2 – 5 năm tùy vào cơ thể của mỗi người.

Ở giai đoạn mãn kinh, hoạt động buồng trứng bắt đầu suy giảm và có sự mất cân bằng các nội tiết tố nữ khiến kinh nguyệt không đều và kéo dài nhiều ngày.

Giai đoạn mãn kinh

Mãn kinh là thời điểm người phụ nữ không còn thấy chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện do buồng trứng ngừng sản xuất các hormone estrogen và progesterone.

Một khi đã trải qua giai đoạn mãn kinh thì chị em hoàn toàn không có thai được nữa.

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, tiền mãn kinh và mãn kinh đến sớm hay đến muộn sẽ tùy thuộc vào cơ thể mỗi người. Tuy nhiên, những chị em thường xuyên bị rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, triệu chứng hành kinh nhiều lúc trẻ thì có nguy cơ bước vào 2 giai đoạn này sớm hơn.

Vì thế, bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ tuyệt đối không được xem thường chứng rối loạn kinh nguyệt lúc trẻ mà nên điều trị càng sớm càng tốt.

Những triệu chứng của tiền mãn kinh và mãn kinh

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết, giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh ở phụ nữ sẽ có những triệu chứng sau đây:

Khó ngủ, mất ngủ

phu-nu-co-the-tu-tu-trong-giai-doan-tien-man-kinh-va-man-kinh-con-tre-cung-khong-duoc-xem-thuong-voh-1

Mất ngủ là triệu chứng phổ biến khi phụ nữ bước vào tiền mãn kinh và mãn kinh (Nguồn: Internet)

Khi bước vào giai đoạn này, chị em phụ nữ sẽ thường xuyên bị khó ngủ và mất ngủ. Một số chị em cho biết họ thường xuyên trằn trọc không ngủ được khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Một số chị em khác cho biết họ rất dễ ngủ nhưng chỉ đến khoảng 1 hoặc 2 giờ sáng là thức dậy và trằn trọc không ngủ được nữa đến sáng.

Bốc hỏa

Bốc hỏa là hiện tượng khiến chị em cảm thấy nóng bừng mặt trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Tức là cảm giác tăng đột ngột nhiệt độ ở phần trên hoặc toàn bộ cơ thể.

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, triệu chứng này xuất hiện là do sự thiếu hụt nội tiết tố estrogen và progesterone khiến việc điều hành của tuyến giáp tăng lên. Kho đó, dù ăn uống bình thường nhưng chị em vẫn sẽ dễ bị nóng như bốc hỏa.

Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như mệt mỏi, căng thẳng, chán nản, bi quan, tâm lý thất thường, đau cứng xương, khớp,…

Những hậu quả của giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh

Bác sĩ Hoàng chia sẻ, trong và sau khi bước qua giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh chị em sẽ phải đối mặt với những vấn đề về sức khỏe sau đây nếu không có sự giúp đỡ của bác sĩ chuyên khoa:

  • Mắc bệnh tiểu đường

Khi bị mất ngủ thường xuyên ở giai đọan này sẽ khiến đường huyết tăng cao, đồng thời thủy tạng không hoạt động tốt thì chị em có nguy cơ bệnh tiểu đường rất cao.

  • Bị bệnh trầm uất

Giai đoạn mãn kinh sẽ tác động đến thần kinh, sự thiếu hụt nội tiết tố giới tính sẽ khiến dẫn truyền thần kinh bị xáo trộn gây đau nhức. Đồng thời, những thay đổi về mặt tâm lý như buồn bã nhiều, bực tức thường xuyên sẽ có nguy cơ dẫn đến bệnh trầm uất. Theo bác sĩ Hoàng, hiện nay căn bệnh này rất phổ biến, hầu như nước nào trên thế giới cũng có.

Bác sĩ Hoàn cũng cho biết, bệnh trầm uất ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh có thể khiến phụ nữ có ý định tự tử rất cao. Do đó, chị em phụ nữ tuyệt đối không xem thường giai đoạn này trong cuộc đời của mình.

  • Mắc một số bệnh mãn tính

Giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh sẽ khiến chị em phụ nữ đối mặt với các bệnh mãn tính như cao huyết áp, tăng mỡ máu, béo phì, ung thư,…do sự thiếu hụt nội tiết tố.

Cách vượt qua giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh nhẹ nhàng hơn

phu-nu-co-the-tu-tu-trong-giai-doan-tien-man-kinh-va-man-kinh-con-tre-cung-khong-duoc-xem-thuong-voh-2

Tập yoga cũng là cách để chị em phụ nữ bước qua giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh dễ dàng (Nguồn: Internet)

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, tất cả phụ nữ đều sẽ trải qua giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Tuy nhiên, tùy vào cơ thể mỗi người mà mức độ ảnh hưởng nặng hay nhẹ.

Đối với một số người, họ cho rằng họ tự vượt qua giai đoạn này mà không cần sự giúp đỡ của bất cứ ai. Tuy nhiên, bác sĩ Hoàng khuyên chị em, tốt nhất nên tìm đến bác sĩ để nhận được sự trợ giúp và có những biện pháp khoa học giúp giảm thiểu những ảnh hưởng của giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh.

Chị em tuyệt đối không tự ý dùng thuốc an thần khi mắc phải chứng mất ngủ vì theo nhiều nghiên cứu, thuốc an thần có thể gây tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim.

Một số biện pháp có thể áp dụng trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh để chị em vượt qua dễ dàng đó là:

  • Tập yoga.
  • Tập dưỡng sinh.
  • Thái cực quyền.
  • Sử dụng một số thảo dược đã được nghiên cứu tốt cho giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Chị em có thể đến gặp bác sĩ để thăm khám và được tư vấn loại thảo dược phù hợp nhất.

Dưới đây là những audio mà bạn có thể nghe lại lời chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng về vấn đề tiền mãn kinh và mãn kinh.

Những tác động sức khỏe trong giai đoạn mãn kinh:

Bốc hỏa giai đoạn tiền mãn kinh:

Đừng xem thường mất ngủ trong giai đoạn tiền mãn kinh: 

 

Phụ nữ tiền mãn kinh nên tập yoga, hạn chế ăn thịt: Tiền mãn kinh, mãn kinh là giai đoạn mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng trải qua. Vì thế, chị em cần chuẩn bị kiến thức “sống chung". 
Phụ nữ tiền mãn kinh cẩn thận trước nguy cơ 'bốc hỏa' và loãng xương: Loãng xương là căn bệnh thường gặp ở nhiều người, nhưng thường gặp nhiều hơn ở phụ nữ khi bước vào giai đoạn mãn kinh. Mặc dù vậy,  mức độ loãng xương ở mỗi người lại không hề giống nhau.
Ngăn ngừa lão hóa bằng quả gấc: Không chỉ để “làm màu”, quả gấc còn được xem là một loại thần dược bởi công dụng kháng oxy hóa cực cao.