Phụ nữ giảm ham muốn phải làm sao?

(VOH) - Không phải phụ nữ nào cũng có đời sống chăn gối viên mãn, khi đến tuổi trung niên, phụ nữ giảm ham muốn ngày càng nhiều. Vậy nguyên nhân do đâu và làm sao để khắc phục?

Tình dục không chỉ là niềm vui và kéo dài hạnh phúc gia đình mà về mặt y học nó còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm stress, điều chỉnh giấc ngủ, tăng nội tiết tố,…Tuy nhiên, khi bước vào độ tuổi trung niên, phụ nữ rất dễ bị giảm ham muốn tình khiến đời sống chăn gối không được viên mãn, thậm chí nhiều chị em còn cảm thấy sợ hãi khi gần gũi với chồng.

1. Vì sao phụ nữ giảm ham muốn khi bước vào tuổi trung niên?

Theo bác sĩ CKI.Trần Quốc Long (Phó Phòng khám Bệnh viện Bưu điện), trong đời sống sinh lý của người phụ nữ, nội tiết tố (testosterone, estrogen, progesterone,…) đóng vai trò quan trọng. Nó giúp phụ nữ duy trì chức năng sinh lý, sinh sản và sắc đẹp. 

phu-nu-giam-ham-muon-phai-lam-sao-voh-1

Phần lớn phụ nữ đều bị giảm ham muốn khi bước vào độ tuổi trung niên (Nguồn: Internet)

Khi phụ nữ đến tuổi trung niên, chức năng điều hòa của vùng dưới đồi não bộ, tuyến yên, buồng trứng sẽ giảm đáng kể. Điều này đã khiến nội tiết tố bị suy giảm và kéo theo đó là sự suy giảm ham muốn trong sinh hoạt vợ chồng. 

Theo một khảo sát ở Mỹ, vấn đề giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ trung niên chiếm tỷ lệ khá cao, khoảng 43%.

Như vậy, do sự thiếu hụt nội tiết tố sinh dục nữ, đặc biệt là estrogen nên phụ nữ bước vào tuổi trung niên dễ bị giảm ham muốn.

2. Dấu hiệu nhận biết phụ nữ giảm ham muốn

Các nhà y học cho rằng, giảm ham muốn ở phụ nữ là tình trạng suy giảm khả năng đáp ứng tình dục ở nữ giới. Biểu hiện của tình trạng này là:

  • Chị em không còn ham muốn sinh hoạt vợ chồng, thậm chí sợ hãi khi quan hệ.
  • Lạnh nhạt, không có cảm xúc khi âu yếm.
  • Không đáp ứng được những kích thích hoặc khó đạt khoái cảm.

Bác sĩ Long cho biết, tình dục không chỉ là niềm vui và hạnh phúc gia đình mà về mặt y học nó còn giúp cải thiện sức khỏe, giảm stress, điều chỉnh giấc ngủ, tăng nội tiết tố, tăng khả năng hoạt động của não, phòng chống bệnh tật, giảm ốm đau,…Vì vậy, khi phụ nữ có những biểu hiện giảm ham muốn khi gần chồng thì nên tìm liệu pháp để khắc phục, nhằm kéo dài hạnh phúc gia đình, đồng thời duy trì sức khỏe.

3. Phụ nữ giảm ham muốn phải làm sao?

Bác sĩ Long cho biết, với những tiến bộ của y học, những phụ nữ bị giảm ham muốn ở tuổi trung niên có thể sử dụng liệu pháp nội tiết tố thay thế để khắc phục. 

Lợi ích của việc dùng nội tiết tố thay thế gồm có:

  • Cải thiện đáng kể đời sống tình dục.
  • Giảm mệt mỏi.
  • Giảm loãng xương.
  • Da trở nên hồng hào, chậm lão hóa,…

phu-nu-giam-ham-muon-phai-lam-sao-voh-2

Phụ nữ giảm ham muốn nên làm gì? (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, bác sĩ cũng đưa ra khuyến cáo: nội tiết tố như một “con dao 2 lưỡi”, bên cạnh những lợi ích thì liệu pháp này cũng có những tác hại nếu chị em phụ nữ dùng không đúng chỉ định. Theo nghiên cứu gần đây của Mỹ, sử dụng nội tiết tố thay thế kéo dài có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư vúung thư buồng trứng. Vì vậy, chị em tuyệt đối không tự ý sử dụng mà phải có chỉ định của thầy thuốc chuyên khoa.

Bên cạnh liệu pháp dùng nội tiết tố thay thế thì chị em nên:

  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ chất.
  • Xây dựng chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
  • Tập luyện đều đặn mỗi ngày.
  • Sử dụng thảo dược thiên nhiên giúp cải thiện chức năng sinh lý. Nếu có điều kiện thì có thể dùng thảo dược Lepidium meyenii, còn không thì hãy thường xuyên ăn đậu nành, đậu hũ, mầm đậu nành…để bổ sung nội tiết tố.

Như vậy, suy giảm nội tiết tố nói chung và giảm ham muốn nói riêng là những quy luật tự nhiên mà chị em phải gánh chịu. Tuy nhiên, chị em có thể giảm hoặc làm chậm sự tiến triển của quy luật này bằng những liệu pháp trên. Hãy xây dựng cho mình lối sống lành mạnh và ăn uống khoa học để hạn chế được những ảnh hưởng do quá trình “tích tuổi” gây ra.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Trần Quốc Long tại audio bên dưới: