Phụ nữ mãn kinh nên ăn gì, uống gì để được sống khỏe, sống vui?

(VOH) -  Dinh dưỡng ở phụ nữ mãn kinh đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc cân bằng sức khỏe cũng như giúp chị em giảm bớt những khó chịu do giai đoạn mãn kinh gây ra.

Phụ nữ mãn kinh thường gặp phải vấn đề gì?

Phụ nữ tuổi từ 45 trở đi sẽ trải qua những thay đổi trong cơ thể do suy giảm nội tiết tố estrogen và progesterone, đây là 2 nội tiết tố quan trọng hình thành nên đặc tính “nữ tính” của phụ nữ. Khi nội tiết tố suy giảm sẽ khiến cho phụ nữ gặp rất nhiều vấn đề gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như các cơ quan trong cơ thể, chẳng hạn như:

  • Hệ thần kinh: Những rối loạn của hệ thần kinh sẽ làm bạn vô cùng khó chịu, dễ buồn, dễ giận...
  • Hệ xương: Gây ra tình trạng loãng xương, gãy xương.

phu-nu-man-kinh-nen-an-gi-uong-gi-de-duoc-song-khoe-song-vui-voh

Phụ nữ mãn kinh thường sẽ đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe (Nguồn: Internet)

  • Hệ hô hấp, tim mạch: Hình thành nên các bệnh lý huyết áp cao, gây ra những cơn tim đập nhanh khó chịu.
  • Hệ tiết niệu: Gây tiểu khó, tiểu nóng, tiểu rát.
  • Hệ sinh dục: Quan hệ vợ chồng đau, rát, giảm ham muốn...

Phụ nữ mãn kinh cần bổ sung gì?

Theo TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà (Giảng viên trường ĐH Y Dược TPHCM), để cơ thể hoạt động tốt thì việc bổ sung các dưỡng chất cơ bản như đường, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất là điều bắt buộc. Tuy nhiên, với phụ nữ tuổi mãn kinh bạn có thể thay đổi số lượng của từng thành phần dinh dưỡng, ví dụ:

  • Sử dụng chất đường ở tuổi trung niên có thể giảm bớt so với tuổi còn trẻ.
  • Sử dụng chất béo và chất đạm ở tuổi trung niên có thể tăng lên. Tuy nhiên, nên ưu tiên sử dụng chất béo thực vật như dầu đậu nành, dầu oliu...
  • Bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất.
  1. Bổ sung chất dinh dưỡng từ thực phẩm

Nên tăng cường sử dụng các sản phẩm từ đậu nành ví dụ như sữa đậu nành, tàu hũ, ăn các loại đậu.... bởi trong các sản phẩm này có chứa một chất tương tự như estrogen của buồng trứng, đó là Isoflavones. Chất này có thể giúp làm giảm tình trạng thiếu hụt estrogen, đồng thời giúp cơ thể dần dần quen với tình trạng estrogen trong cơ thể đang ở mức thấp để giảm bớt những khó chịu trong giai đoạn mãn kinh.

phu-nu-man-kinh-nen-an-gi-uong-gi-de-duoc-song-khoe-song-vui-1-voh

Phụ nữ tuổi mãn kinh cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý (Nguồn: Internet)

Nên ăn nhiều các loại thực phẩm từ thủy hải sản, đặc biệt là các loại cá, vì trong cá có chứa hàm lượng chất mỡ và DHA rất cao giúp hỗ trợ rất nhiều trong việc cải thiện chức năng hệ thần kinh. Ngoài ra, trong các loại thủy hải sản cũng chứa nhiều canxi nên sẽ có tác dụng ngăn ngừa và cải thiện tình trạng loãng xương.

Để bổ sung vitamin bạn nên sử dụng nhiều và đa dạng các loại trái cây, đặc biệt là các loại trái cây có vị chua.

Ngoài ra, cần phải đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cơ thể mỗi ngày. Có thể uống từ 2.5 – 3 lít/ngày để giúp chuyển hóa các hoạt động trong cơ thể được tốt hơn.

  1. Bổ sung vitamin và khoáng chất từ thuốc

TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết, việc bổ sung vitamin và khoáng chất từ thực phẩm thông thường sẽ không cung cấp đủ hàm lượng cơ thể cần, do đó, bạn nên bổ sung thêm các dưỡng chất này từ thuốc. Tuy nhiên, khi bổ sung vitamin và khoáng chất từ các loại thuốc, bạn cần lưu ý:

Nên sử dụng các loại thuốc từ thảo dược để đảm bảo sức khỏe không bị ảnh hưởng nhiều.

  • Có thể bổ sung các loại thuốc chứa canxi để hạn chế tình trạng hủy xương và duy trì được hàm lượng xương trong xương để đảm bảo độ chắc chắn của xương.
  • Có thể dùng thêm sắt, vitamin C và omega-3 để chống tình trạng oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa da...

Như vậy, để tuổi mãn kinh có thể trôi qua một cách nhẹ nhàng thì chế độ dinh dưỡng là một trong yếu tố cực kỳ quan trọng mà chị em không thể lơ là. Thực hiện một chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với tập thể dục và thư giãn sẽ giúp bạn trải qua tuổi mãn kinh nhàng tênh, thoải mái.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Mất ngủ tuổi mãn kinh - chị em chớ xem thường! : Chứng mất ngủ tiền mãn kinh không chỉ gây ra nhiều hệ lụy đối với sức khỏe của người phụ nữ, mà nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật nếu không được khắc phục kịp thời.
Dấu hiệu nhận biết mãn kinh sớm và cách phòng ngừa hiệu quả : Thông thường phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh ở tuổi từ 48 – 52, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau chị em có thể gặp phải tình trạng mãn kinh sớm. Vậy như thế nào được gọi là mãn ...