Phụ nữ sinh nở nhiều lần đề phòng bệnh lý sa tạng chậu

(VOH) - Sa tạng chậu là cụm từ để chỉ các bệnh lý liên quan tới tình trạng sa các cơ quan vùng đáy chậu.

Đây là nguyên nhân dẫn đến các rối loạn đường tiểu, rối loạn tiêu hóa, rối loạn tình dục, gây nhiều phiền toái trong sinh hoạt cũng như ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người phụ nữ.

Tại Việt Nam chưa có số liệu thống kê về tỉ lệ mắc các bệnh lý về sa tạng chậu, tuy nhiên theo ghi nhận tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, đây là bệnh lý rất thường gặp ở người phụ nữ đã sinh nở nhiều lần.

Từ đầu năm 2019 đến nay, bệnh viện tiếp nhận điều trị cho hơn 600 người bệnh có các bệnh lý về sa tạng chậu, trong đó số bệnh nặng cần phẫu thuật là hơn 100 trường hợp. Đa số các trường hợp đến khám trong tình trạng bệnh đã trở nặng, gây nhiều khó khăn trong điều trị.

sa tạng chậu, PGS TS BS. Nguyễn Văn Ân

PGS TS BS. Nguyễn Văn Ân tư vấn cho người bệnh

Phó Giáo sư Nguyễn Văn Ân - Trưởng khoa Niệu học chức năng - Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM lưu ý, sa tạng chậu là một bệnh lý phức tạp, có thể một hay nhiều cơ quan đáy chậu có thể cùng bị sa và sa ở nhiều mức độ khác nhau.

Hiện nay, có nhiều phương pháp tiên tiến đã được áp dụng trong điều trị các bệnh lý sa tạng chậu, đem lại hiệu quả thiết thực cho người bệnh như phẫu thuật điều trị tiểu không kiểm soát gắng sức ở phụ nữ, phẫu thuật điều trị sa bàng quang, sa tử cung ngả hội âm, các phẫu thuật điều trị sa sinh dục bằng nội soi ổ bụng…

Phó Giáo sư Nguyễn Văn Ân lưu ý, do phụ nữ biết mình mắc các bệnh về sa tạng chậu thường có tâm lý mặc cảm, ngại ngần dẫn đến việc tự chịu đựng, khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Do đó, ngay khi xuất hiện các triệu chứng, người bệnh nên các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị kịp thời.

Sức khỏe và Cuộc sống: Vô sinh - Hiếm muộn - Vô sinh là một gánh nặng, cả về mặt thể chất, tinh thần và cả kinh tế cho các gia đình, thậm chí là nhiều thế hệ trong một gia đình.

Sức khỏe và Cuộc sống: Dinh dưỡng trong giai đoạn cho con bú - Trong quá trình sinh nở, bà mẹ mất khá nhiều năng lượng và các chất dinh dưỡng, do đó, nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng của bà mẹ đang nuôi con bú cao hơn so với thời kỳ thai ...