Phụ nữ sinh quá nhiều con tăng nguy cơ bị đau tim

(VOH) - Phụ nữ sinh hơn 2 con sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe, trong khi những người sinh hơn 5 con có thể bị tăng nguy cơ đau tim lên 40%.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge và Bắc Carolina đã nghiên cứu dữ liệu từ hơn 8.000 phụ nữ (độ tuổi từ 45- 64) đến từ Hoa Kỳ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, phụ nữ sinh càng nhiều con sẽ càng có nhiều nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và suy tim. Những người có từ 5 con trở lên có nguy cơ bị đau tim nghiêm trọng hơn 40% so với phụ nữ có một hoặc 2 con.

Những phụ nữ từng bị sảy thai cũng có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 60% và có nguy cơ bị suy tim cao hơn 45%.

đau tim, sinh nhiều con, bệnh tim mạch

Phụ nữ thường xao lãng việc chăm sóc sức khỏe khi phải lo cho quá nhiều con (Ảnh: Shutterstock)

Ở Anh hiện có 3,5 triệu phụ nữ đang sống với bệnh tim mạch – tương đương với nam giới bị bệnh. Theo Tổ chức Tim mạch Anh, bệnh tim và tuần hoàn gây ra hơn một phần tư số ca tử vong ở Anh, khoảng 160.000 người mỗi năm.

Giáo sư Jeremy Pearson, Giám đốc Quỹ Y khoa Tim mạch Anh – đơn vị tài trợ cho nghiên cứu này cho biết: “Không có gì đáng ngạc nhiên khi sinh nhiều con hơn có nghĩa là bà mẹ có ít thời gian chăm sóc sức khỏe hơn, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe tim mạch.

Chúng tôi cũng không muốn tạo thêm căng thẳng cho những người mẹ mà trang bị cho họ những kiến ​​thức để xác định những người có nguy cơ cao hơn và có hành động phòng ngừa”.