Phụ nữ tiền mãn kinh cẩn thận trước nguy cơ 'bốc hỏa' và loãng xương

Loãng xương là căn bệnh thường gặp ở nhiều người, nhưng thường gặp nhiều hơn ở phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Mặc dù vậy, mức độ loãng xương ở mỗi người lại không hề giống nhau.

Trong những năm trở lại đây, người ta nhắc nhiều hơn về căn bệnh loãng xươngđặc biệt là những đối tượng chị em phụ nữ sau mãn kinh. Tuy nhiên, căn bệnh này không phải ai cũng đều sẽ bị bệnh giống nhau.

Vậy vì sao lại có tình trạng này, câu trả lời sẽ được chia sẻ từ bác sĩ Lương Lễ Hoàng ngay sau đây.

Loãng xương là bệnh lý của hệ thống xương làm giảm tỉ trọng khoáng chất của xương kết hợp với sự hư biến cấu trúc của xương làm cho xương trở nên yếu đithậm chí có thể gãy dù chỉ bị chấn thương rất nhẹ.

Theo chia sẻ từ bác sĩ Lương Lễ Hoàng, loãng xương đang là một đề tài đang rất được quan tâm trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Vì được đề cập thường xuyên nên nhiều người cảm thấy rất lo sợ bị loãng xương giống như sợ bị giảm cholesterone hay những căn bệnh khác.

Tuy nhiên, dù có lo sợ thì ai trong chúng ta cũng đều sẽ gặp phải tình trạng loãng xương, đặc biệt là những người đang bắt đầu tuổi trung niên, trong đó phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh là đối tượng dễ gặp nhất.

1. Vì sao phụ nữ mãn kinh sẽ phải đối mặt với tình trạng loãng xương ?

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết, tất cả phụ nữ ở tuổi mãn kinh đều sẽ phải đối mặt với tình trạng loãng xương mô xương trong cơ thể con người không hề ‘đứng yên một chỗ’ mà lúc nào cũng muốn được thay đổi. Nhất là thành phần chất vôi trong xương luôn có sự di chuyển từ xương đến thận sau đó được thận trả về nếu như chất vôi đó còn tốt.

Tuy nhiên, nếu chất vôi đi từ xương đến thận nhưng lại không thể quay trở về thì sẽ khiến cho xương bị loãng do thiếu canxi.

Phụ nữ tiền mãn kinh cẩn thận trước nguy cơ 'bốc hỏa' và loãng xương 1

Phụ nữ mãn kinh là đối tượng dễ bị loãng xương nhất (Nguồn: Internet)

Nhiều người hiện nay cho rằng, việc cung cấp nhiều canxi sẽ chống được tình trạng loãng xương nhưng ít ai biết rằng, khi chúng ta bổ sung canxi từ các thực phẩm, các loại sữa từ bên ngoài cơ thể nhưng canxi khi đi vào cơ thể lại không lọt vào trong mô xương mà chỉ đi ngang qua mô xương đến một bộ phận nào đó trên cơ thể như ở đường tiết niệu và gây sỏi thận.

1.1 Vì sao mô xương không hấp thu được canxi ?

Bác sĩ Hoàng cho rằng, việc mô xương không thể hấp thu được canxi thường sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Tỉ lệ cân bằng giữa canximagiephotpho không được cân đối.
  • Vận tốc chuyển hóa canxi ra khỏi xương nhanh hơn vận tốc thu nạp lại nên xương rất dễ bị thiếu canxi.

Chính những yếu tố này sẽ dẫn đến những rối loạn nội tiết tố ở tuyến giáp tràng, tuyến phó giáp tràng, tuyến thượng thận và sự rối loạn nội tiết tố ở mặt giới tính của phụ nữ ở tuổi mãn kinh. Hậu quả cuối cùng chính là xuất hiện tình trạng loãng xương ở phụ nữ tuổi mãn kinh.

2. Vì sao phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh thường bị  ‘bốc hỏa’ ?

Bác sĩ Hoàng cho biết, có đến 2/3 phụ nữ khi bước vào giai đoạn mãn kinh sẽ gặp ngay phải tình trạng khó chịu, hay nổi cáu, nóng giận, người đổ mồ hôi, mặt đỏ bừng… Thật ra, trong lúc phụ nữ ‘bốc hỏa’ lượng biến dưỡng cơ bản của cơ thể đang hoạt động với cường độ cao do bị rối loạn nội tiết tố. Và 1/3 phụ nữ còn lại cũng sẽ gặp phải tình trạng ‘bốc hỏa’ nhưng ở dạng thầm kín hơn.

Người ta cũng đã ghi nhận rằng, những trường hợp phụ nữ bị ‘bốc hỏa’ càng nhiều, diễn ra thường xuyên thì tình trạng rối loạn nội tiết tố diễn ra càng trầm trọng và bệnh loãng xương cũng sẽ khó chữa trị hơn.

phu-nu-tien-man-kinh-can-can-trong-truoc-nguy-co-loang-xuong-1-VOH

Phụ nữ càng 'bốc hỏa' thì rối loạn nội tiết tố càng nặng (Nguồn: Internet)

Do đó, các bác sĩ cho biết để điều trị tình trạng tiền mãn kinh ở phụ nữ chỉ có thể bằng cách làm sao để phụ nữ hạn chế được thấp nhất sự thay đổi tính khí, những cơn nóng giận, khó chịu xuống mức thấp nhất. Đó cũng là cách để phòng ngừa chứng loãng xương hiệu quả.

2.1 Khi phụ nữ ‘bốc hỏa’ có nên dùng thuốc an thần ?

Nhiều người khi gặp phải tình trạng nóng giận, khó chịu thất thường hay sử dụng thuốc an thần để giảm bớt các triệu chứng trên. Tuy nhiên, theo bác sĩ Hoàng, việc dùng thuốc an thần để trị bốc hỏa thường sẽ không mang lại bất cứ lợi ích nào. Bởi:

  • Việc dùng thuốc an thần sẽ không giải quyết được tình trạng ‘bốc hỏa’ ở phụ nữ mãn kinh.
  • Dùng thuốc an thần quá nhiều còn gây ra những rối loạn nội tiết tố càng nặng hơn vì bị mất quân bình trên trục thần kinh nội tiết biến dưỡng.

Do đó, việc sử dụng thuốc an thần không hề mang lại tác dụng tốt mà ngược là còn là nhân tố gây ra tình trạng loãng xương ở phụ nữ mãn kinh nặng hơn.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng về những yếu tố nguy cơ gây nên tình trạng loãng loãng xương ở phụ nữ mãn kinh. Hi vọng những thông tin vừa cung cấp sẽ giúp mọi người có thể những kiến thức hữu ích.

Để nghe lại toàn bộ cuộc trò chuyện với bác sĩ Lương Lễ Hoàng bạn có thể nghe lại từ audio bên dưới: