Polyp đại tràng có nguy hiểm không?

(VOH) - Polyp đại tràng thường là khối u lành tính nhưng nhiều người lo lắng nó sẽ tiến triển thành ung thư đại tràng. Vậy polyp đại tràng có gây ung thư không và nên chữa trị sao cho hiệu quả?

Polyp đại tràng là gì?

Polyp đại tràng (ruột già) là những khối u xuất hiện ở đại tràng, nó có thể lành tính hoặc ác tính. Polyp có thể xuất hiện ở nhiều vị trí trong đường tiêu hóa nhưng phổ biến nhất là ở đại tràng. Các polyp giống như một mụn thịt nhỏ phát triển từ lớp niêm mạc của ruột và nhô ra trong lòng ruột. 

polyp-dai-trang-co-nguy-hiem-khong-voh

Polyp đại tràng có thể to hoặc nhỏ tùy vào từng trường hợp mắc bệnh (Nguồn: Internet)

Polyp đại tràng có nhiều kích thước khác nhau, polyp càng lớn thì nguy cơ ung thư hoặc tiền ung thư càng cao. Polyp có thể có hoặc không có cuống. Những polyp không có cuống có khả năng gây ung thư nhiều hơn những polyp có cuống. 

Cả nam và nữ đều có thể mắc bệnh polyp đại tràng.

Nguyên nhân gây polyp đại tràng

Nguyên nhân gây polyp đại tràng tuy chưa được xác định một cách chắc chắn nhưng đã có nhiều tài liệu và công trình nghiên cứu về các nguyên nhân hình thành polyp đại tràng. Theo đó, nguyên nhân được coi là chủ yếu dẫn đến hình thành polyp đại tràng là do đột biến gen làm phát triển tế bào không bình thường tạo thành polyp, thậm chí dẫn đến ung thư.

Ngoài ra, các yếu tố sau đây cũng có liên quan đến sự hình thành của polyp đại tràng:

  • Chế độ ăn nhiều chất béo.
  • Chế độ ăn nhiều thịt đỏ (thịt bò, thịt trâu, thịt chó,…).
  • Chế độ ăn ít chất xơ.
  • Hút thuốc lá.
  • Béo phì, thừa cân.
  • Lười vận động mỗi ngày.
  • Viêm đại tràng mãn tính.

Bên cạnh đó, yếu tố di truyền cũng có liên quan đến sự hình thành polyp ở đại tràng.

Biểu hiện của bệnh polyp đại tràng

Bệnh polyp đại tràng thường diễn biến âm thầm, nhất là các loại polyp nhỏ, chỉ phát hiện khi tình cờ chụp đại tràng hoặc nội soi đại tràng trong quá trình chẩn đoán một bệnh lý khác. Do đó, hầu hết người bệnh không có biểu hiện gì khác thường khi mắc bệnh polyp đại tràng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh nhân có đi ngoài ra máu (do máu chảy từ đại tràng hoặc có lẫn máu trong phân). Người bệnh có thể thấy máu tươi thành vệt hay loang ra trên khuôn phân hoặc thấy máu ở giấy vệ sinh khi đi ngoài. Một số trường hợp, phân có lẫn chất nhầy với máu màu nâu, đen. Hầu hết các trường hợp đều chảy máu ở mức độ nhẹ hoặc vừa, rất ít bệnh nhân bị chảy máu nặng gây mất máu.

Nếu polyp có kích thước to, người bệnh có thể bị đau bụng quặn, buồn nôn, nôn, bí trung tiện hoặc bí đại tiện.

Nhìn chung rất khó nhận biết bệnh polyp đại tràng qua các biểu hiện lâm sàng. Nội soi là phương pháp tốt nhất để kiểm tra có mắc bệnh polyp đại tràng hay không. 

Polyp đại tràng có nguy hiểm không?

Trên thực tế, có 2 loại polyp đại tràng phổ biến là polyp tăng sản và polyp u tuyến. Trong đó, các polyp tăng sản không có nguy cơ gây ung thư và các polyp u tuyến được coi là tiền thân cho hầu hết bệnh ung thư đại tràng. Mặc dù cơ bản các u tuyến không phải bao giờ cũng trở thành ung thư, nhưng các khối polyp có kích thước lớn có nhiều khả năng trở thành ung thư.  

Vì vậy, khi nhận thấy trong phân có máu, đột ngột bị tiêu chảy hoặc táo bón mà kéo dài trong nhiều ngày thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Khi được chẩn đoán mắc bệnh polyp đại tràng bạn không nên chủ quan với căn bệnh này mà hãy tích cực điều trị dứt điểm.

Điều trị polyp đại tràng bằng cách nào?

Về điều trị, bác sĩ thường khuyến cáo cắt bỏ tất cả các polyp đại tràng vì những khối u này có thể dẫn đến ung thư. Polyp được cắt bỏ trong quá trình nội soi đại tràng bằng cách sử dụng dao cắt hoặc dao đốt điện. Bác sĩ sẽ phẫu thuật bụng nếu như polyp không có cuống hoặc không thể cắt bỏ qua nội soi.
Nếu polyp phát triển thành ung thư, việc điều trị phụ thuộc vào khả năng lan rộng của ung thư. Nếu ung thư đã xâm lấn vào cuống polyp, các đoạn của ruột già bị ảnh hưởng thì cần phải phẫu thuật cắt bỏ chúng.

polyp-dai-trang-co-nguy-hiem-khong-voh

Cắt polyp đại tràng là phương pháp điều trị tốt nhất (Nguồn: Internet)

Một số loại thuốc chống viêm không steroid đang được nghiên cứu về khả năng tiêu diệt khối u do đa polyp gia đình. Tuy nhiên, tác động của thuốc chỉ là tạm thời, polyp sẽ bắt đầu phát triển trở lại nếu bạn ngưng dùng thuốc.

Làm sao để phòng bệnh polyp đại tràng?

Polyp có nguy cơ gây ung thư đại tràng cao nên phòng ngừa bệnh là việc làm vô cùng quan trọng. Có thể ngăn ngừa sự hình thành polyp trong đại tràng bằng cách:

  • Giảm cân, tránh béo phì, đặc biệt là béo bụng.
  • Luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên.
  • Chế độ ăn nên có nhiều rau, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế thịt đỏ và thịt đã qua chế biến công nghiệp.
  • Không uống nhiều bia, rượu.
  • Không hút thuốc lá.
  • Bổ sung canxivitamin D đầy đủ.

Lời khuyên: Nếu trong gia đình có người thân bị ung thư đại tràng hoặc polyp đại tràng thì bạn nên đi kiểm tra nội soi khung đại tràng thường xuyên, ngay cả khi không có triệu chứng bất thường. Bất cứ bệnh nào cũng vậy, việc phát hiện sớm và can thiệp kịp thời sẽ là cơ hội điều trị bệnh nhanh chóng và dễ dàng.

Tài liệu tham khảo:

  1. Trang suckhoedoisong.vn, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
  2. Trang hellobacsi.com
Ung thư đại tràng: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị: Ung thư đại tràng ngày càng trẻ hóa và đe dọa tính mạng của rất nhiều người nếu không điều trị đúng cách. Chính vì thế, những ai có triệu chứng lâm sàng bất thường thì nên đi tầm soát ngay.
Điều trị viêm đại tràng bao lâu thì khỏi?: Nổi khổ của những người bị viêm đại tràng là thường xuyên phải đối mặt với các triệu chứng khó chịu như đầy hơi, táo bón, tiêu chảy,…Vậy làm thế nào để chữa dứt điểm căn bệnh này?