Quản lý và kiểm soát chặt nhập cảnh trái phép

(VOH) - Chiều 27/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ tổ chức cuộc họp trực tuyến với các Bộ, ngành, địa phương về phòng, chống Covid-19.

Tại điểm cầu TPHCM có sự tham gia của Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Dương Anh Đức cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo Thành phố về phòng, chống dịch Covid-19.

Cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ về COVID-19 ngày 27/08 - Ảnh: VGP

Tính đến tối ngày 27/8, Việt Nam có thêm 2 ca mắc Covid-19 mới, tổng cộng 688 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 548 ca. Hiện nay, số ca tử vong là 30 ca, số ca điều trị khỏi là 637 ca. Với sự nỗ lực rất lớn của cả Trung ương và các địa phương, đến nay chúng ta cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh tại một số ổ dịch Hải Dương, Quảng Nam, Đà Nẵng và một số địa phương khác.

Với tình hình dịch hiện tại, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, cả hệ thống sẽ vẫn tiếp tục công tác chống dịch một cách quyết liệt, chúng ta không nên chủ quan lơ là trong phòng chống Covid 19 vì khả năng tiếp tục có ca bệnh trong cộng đồng vì mầm bệnh đã lây lan trong cộng đồng. Hiện nay, với khoảng 60% các trường hợp bệnh không có triệu chứng, nên dịch bệnh dự đoán có thể bùng phát nếu chúng ta lơ là, mất cảnh giác.

Quyền bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị: Chúng tôi xin đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ và Ủy ban Nhân dân các tỉnh đảm bảo phòng chống dịch trên các phương tiện giao thông công cộng, các cơ sở sản xuất kinh doanh nhất là các nhà máy lớn vì nếu xảy ra dịch tại đây rất khó kiểm soát vì tốc độ lây rất nhanh. Những sự kiện văn hóa thể thao tập trung đông người phải bắt buộc đeo khẩu trang, khai báo y tế và sử dụng phần mm theo hướng dẫn của Bộ Thông tin Truyền thông và Bộ Y tế; Tiếp tục quản lý chặt chẽ xuất nhập cảnh khu vực biên giới, không để các thành phần không đúng đối tượng nhập cảnh, nhập cảnh trái phép; Phải khởi tố nhập cảnh trái phép kể cả những người cho người nhập cảnh trái phép cư trú”.

Tại cuộc họp, Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã lưu ý các địa phương trong vấn đề kiểm soát nhập cảnh trái phép để thực hiện tốt việc phòng chống dịch: Trong điều kiện hiện nay đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các địa phương có biên giới với nước bạn kiểm soát chặt nhập cảnh, tăng cường lực lượng kiên quyết nhưng đồng thời phải có chỉ đạo xử lý thật nghiêm những hành vi móc nối đưa đón nhập cảnh trái  phép. Phải làm hết sức chặt chẽ và kiên quyết”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: VGP

Sau khi nghe các ý kiến, Thủ tướng đánh giá cao công tác phòng chống dịch, dịch bệnh đã được kiểm soát trên phạm vi quốc gia: “Thống nhất báo cáo và đánh giá cao tinh thần chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, không chủ quan trong chỉ đạo, nhiều chủ trương đúng kịp thời đưa ra và thực hiện tốt trong xã hội như đeo khẩu trang, truy vết, xét nghiệm F1, F1, cách ly, điều tra xử lý nghiêm các cá nhân tổ chức vi phạm xuất nhập cảnh trái phép. Bộ ng an, BQuốc phòng làm tốt cái này. Đến nay chúng ta kiểm soát tốt trên phạm vi quốc gia”.

Về những việc cần tiếp tục thực hiện, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố ban hành và hoàn thiện các chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm trong phòng chống dịch bệnh, cũng như có phương án cụ thể để khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tăng cường quản lý, rà soát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh tại khu vực biên giới, không để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép, nhập cảnh không đúng đối tượng vào nước ta.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh và nêu cao vai trò của truyền thông trong tiếp tục công tác phòng chống dịch bệnh: Truyền thông thông tin tiếp tục làm tốt hiệu quả hơn nữa để người dân phòng bệnh tốt nhưng không để người dân hoang mang. Những kiến thức cơ bản về dịch, các biện pháp phòng bệnh, dinh dưỡng; Các bài học phát hiện ổ dịch, khoanh vùng dập dịch, các kiến thức cơ bản của y tế dự phòng. Các hình thức  tuyên truyền cần thông tin phong phú, đa dạng. Yêu cầu các đồng chí đánh giá hiệu quả đánh giá của tổng đài tư vấn và phổ biến trên truyền hình cho người dân biết; Tiếp tục cài đặt Bluezone để phát hiện lây nhiễm, hôm nay đã lên con số 25 triệu tăng rất nhanh, mà việc phát hiện này rất là tốt”.

Nhất Hương