Rận mu và cách chữa trị dứt điểm

(VOH) - Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ là nguyên nhân phổ biến khiến rận mu ‘ghé thăm’. Rận mu thường làm tổn thương da, gây ngứa ngáy và khó chịu. Vậy làm sao để ‘đánh bay’ rận mu ra khỏi cơ thể?

1. Rận mu là gì?

Rận mu hay còn gọi là rận lông mu, rận cua, chấy cua, rận bẹn, là một loài rận thuộc côn trùng hút máu không có cánh, sống và sản sinh ở vùng lông mu của con người.

Khi ký sinh trên cơ thể người, rận mu là tác nhân gây ra bệnh rận mu. Rận mu có thể xảy ra ở cả nam và nữ nhưng phổ biến nhất là rận mu ở nam giới.

ran-mu-va-cach-chua-tri-dut-diem-voh-1

Hình ảnh rận mu (Nguồn: Internet)

Rận mu hút máu người nơi chúng cư trú như ở chân lông mu, dương vật, bìu, bẹn, bao quy đầu đối với những người đàn ông không cắt bao quy đầu. Rận mu ngoài cư trú và sinh sản bằng hình thức đẻ trứng ở lông vùng sinh dục, chúng có thể trú ở cả ở lông mi, lông mày hoặc có thể thấy ở cả tóc. Ngoài ra rận có thể trú trong áo quần, giường chiếu mùng mền, khăn bông nhiễm mầm bệnh.

Nơi chúng hút máu thường xuất hiện nốt mẩn đỏ, chấm đỏ và gây ngứa rất khó chịu. Tuy nhiên, cũng có trường hợp xuất hiện thấy các nốt đỏ, mẩn đỏ nhưng không ngứa. Ngoài ra, người bệnh có thể thấy hạch vùng bẹn sưng, đau.

2. Rận mu lây lan như thế nào?

Vòng đời của rận mu gồm 3 giai đoạn: trứng, thiếu trùng và rận trưởng thành. Thời gian từ trứng phát triển đến con trưởng thành mất khoảng 2 tuần. Trứng rận có màu trắng, dính chặt vào lông. Thiếu trùng có hình dạng giống rận trưởng thành nhưng nhỏ hơn nhiều. Rận mu trưởng thành có thể hút máu người vài lần trong một ngày. Rận mu sẽ chết trong khoảng vài ngày nếu nó không tiếp xúc được với cơ thể người.

Rận mu lây lan từ người này sang người khác chủ yếu qua quan hệ tình dục hoặc các sinh hoạt tiếp xúc thân mật giữa người với người. Rận mu còn có thể bám trên chăn, ga, gối, đệm, chiếu, quần áo nên cũng dễ lây qua những người khác trong cùng gia đình. Do đó rận mu không chỉ ký sinh ở người lớn, mà chúng còn ký sinh ở cả trẻ em.

3. Cách chữa bệnh rận mu

Điều trị bệnh rận mu không khó, nhưng người bệnh không nên tự ý áp dụng các cách chữa rận mu tại nhà mà cần đi khám để được bác sĩ chỉ định cụ thể, nhằm diệt rận mu và trứng của nó triệt để.

ran-mu-va-cach-chua-tri-dut-diem-voh-2

Rận mu thường được chẩn đoán bằng cách kiểm tra kỹ lông mu (Nguồn: Internet)

Dưới đây là những cách trị rận mu phổ biến hiện nay:

  • Cạo sạch lông ở vùng mu và vùng bẹn, tắm rửa và vệ sinh vùng kín sạch sẽ từ 2 – 3 lần/ngày.
  • Sử dụng hợp chất diệt côn trùng để diệt rận mu dạng dầu nước, nhũ tương hoặc bột chứa pyrethroid tổng hợp, không làm rát da và ít gây nên các phản ứng phụ.
  • Dùng xà phòng hóa chất chứa 1% permethrin, thuộc nhóm pyrethroid tổng hợp tắm rửa để diệt rận mu.
  • Trị rận mu bằng thuốc DEP: Bôi thuốc DEP để diệt rận rất hiệu quả.
  • Trị rận mu bằng lá xoan: Dùng lá xoan còn tươi giã nát lấy nước bôi lên vùng có rận.

Lời khuyên: Để phòng tránh bị bệnh rận mu bạn nên tránh tiếp xúc tình dục với người lạ, đồng thời không mặc chung quần áo, không dùng chung chăn, ga, gối, đệm, chiếu và khăn tắm... với người khác. Khi ngứa vùng kín cần đi khám ngay ở chuyên khoa da liễu để kịp thời phát hiện và điều trị.