Rối loạn chức năng cơ sàn chậu tuổi mãn kinh và cách cải thiện

(VOH) – Rối loạn chức năng cơ sàn chậu không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng lại có ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người phụ nữ cũng như gây ra những rối loạn trên nhiều cơ quan khác.

Cơ sàn chậu được ví như “chiếc võng” giúp nâng đỡ hệ niệu đạo, hệ tiêu hóa và hệ sinh dục. Khi phụ nữ đến kỳ mãn kinh, “chiếc võng” này yếu đi. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tâm (bệnh viện Từ Dũ), rối loạn chức năng sàn chậu ảnh hưởng đến người phụ nữ gấp 3 lần nam giới. Tình trạng này được tích lũy dần theo thời gian. Khi phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh do thiếu hụt nội tiết tố nên tình trạng rối loạn sàn chậu sẽ diễn ra nghiêm trọng nhất.

Rối loạn chức năng sàn chậu là gì?

Sàn chậu là hệ thống nâng đỡ chung cho 3 cơ quan chính đó là: hệ thống tiết niệu dưới (bàng quang, niệu đạo) hệ thống sinh dục (âm đạo, tử cung) và hệ thống tiêu hóa dưới(trực tràng, hậu môn).

Nhiệm vụ của sàn chậu là giúp các cơ quan này nằm đúng vị trí, không bị sa xuống khi làm việc nặng, vận động, chạy nhảy. Đồng thời giúp đóng – mở các lỗ đường tiểu, âm đạo, hậu môn, kiểm soát hoạt động đại tiện và tiểu tiện theo ý muốn, “hoạt động tình dục”.... Hệ thống sàn chậu họat động hài hòa, nhịp nhàng và có mối liên hệ với nhau.

roi-loan-chuc-nang-co-san-chau-tuoi-man-kinh-va-cach-cai-thien-voh

Phụ nữ tuổi mãn kinh dễ bị rối loạn chức năng cơ sàn chậu (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, trải qua quá trình mang thai hoặc do yếu tố tuổi tác (tuổi mãn kinh) sẽ khiến hệ thống cơ và dây chằng vùng đáy chậu người phụ nữ bị giãn ra, không giữ được các cơ quan vùng chậu đúng như vị trí ban đầu, được gọi là rối loạn chức năng vùng chậu.

Khi một cơ quan qua nào đó trong hệ thống sàn chậu gặp trục trặc sẽ kéo theo rất nhiều cơ quan khác bị ảnh hưởng, ví dụ phụ nữ bị sa tử cung sẽ có khoảng 70% trường hợp kèm theo sa bọng đái hoặc bị rối loạn đường tiểu (tiểu nhiều lần, tiểu gấp, mắc tiểu không giữ được), có vấn đề về đường sinh dục (đau khi quan hệ, “cửa mình” bị rộng), xuất hiện các bệnh lý đường tiêu hóa dưới (rối loạn kiểm soát đường đi tiêu, mắc xì hơi không giữ được, són phân)... những triệu chứng này đều được gọi là bệnh lý của sàn chậu.

Tại sao tuổi mãn kinh lại dễ bị rối loạn cơ sàn chậu?

Rối loạn cơ sàn chậu có thể bị suy yếu do nhiều nguyên nhân như do tuổi tác, theo số lần mang thai, những sang chấn trong quá trình mang thai.... Với phụ nữ tuổi mãn kinh, rối loạn cơ sàn chậu xảy ra do thiếu hụt nội tiết tố.

Ngoài ra, một yếu tố góp phần làm cho tình trạng rối loạn cơ sàn chậu diễn ra nghiêm trọng do là các chị em khi còn trẻ có thể đã bị bệnh nhưng chưa điều trị, tích lũy dần đến giai đoạn mãn kinh thì bùng phát.

Điều trị rối loạn chức năng cơ sàn chậu

roi-loan-chuc-nang-co-san-chau-tuoi-man-kinh-va-cach-cai-thien-1-voh

Thực hiện các bài cơ sàn chậu để cải thiện tình trạng rối loạn sàn chậu (Nguồn: Internet)

Việc điều trị rối loạn chức năng cơ sàn chậu sẽ tùy thuộc vào mức độ rối loạn chức năng sàn chậu và hoàn cảnh cụ thể của từng bệnh nhân. Cụ thể:

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống.
  • Tập luyện cơ sàn chậu theo 2 hướng: Đối tượng đã có bệnh từ trước (tập theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa sàn chậu) và tập dự phòng (tập theo các hướng dẫn trên các phương tiện truyền thông đại chúng).

Lưu ý: Tùy thuộc vào bệnh lý bạn mắc phải là ở đường sinh dục, đường tiểu hay đường tiêu hóa... bác sĩ sẽ đưa ra các bài tập phù hợp và đánh giá sức cơ cũng như khả năng co cơ.

Bên cạnh đó, để cải thiện tình trạng suy giảm nội tiết tố tuổi mãn kinh chị em cần thay đổi, điều hòa thói quen sinh hoạt như về giấc ngủ, chế độ dinh dưỡng, tập thể dục.... Nếu tất cả những thay đổi vẫn không làm cho chị em thoải mái thì hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chỉ định việc sử dụng các sản phẩm bổ sung nội tiết tố từ bên ngoài phù hợp, an toàn.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Phụ nữ mãn kinh nên ăn gì, uống gì để được sống khỏe, sống vui? : Dinh dưỡng ở phụ nữ mãn kinh đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc cân bằng sức khỏe cũng như giúp chị em giảm bớt những khó chịu do giai đoạn mãn kinh gây ra.
Những yếu tố làm tăng nguy cơ bốc hỏa tuổi mãn kinh bạn cần biết : Bốc hỏa là triệu chứng khá phổ biến ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Tình trạng này không phải là vấn đề lớn nhưng nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người phụ ...