Rối loạn lo âu nên làm gì?

(VOH) - Một trong những nỗi lo của những bệnh nhân bị rối loạn lo âu là dùng thuốc Tây trong thời gian dài. Vậy bị rối loạn lo âu có dùng thuốc theo Y học cổ truyền được không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Em bị rối loạn lo âu và trầm cảm, hiện em đang dùng thuốc Tây để điều trị. Em muốn hỏi bác sĩ, em có thể chuyển sang thuốc Nam hay thuốc Bắc được không, vì uống thuốc Tây khiến cơ thể em giữ nước và mập lên rất nhiều. Trước đây em có đi khám ở Bệnh viện Đại học Y dược và nhiều nơi khác, hiện tại thì em đang dùng thuốc của bệnh viện tâm thần Đồng Nai.

roi-loan-lo-au-nen-lam-gi-voh

Rối loạn lo âu phải làm sao? (Nguồn: Internet)

1. Rối loạn lo âu uống thuốc gì?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, đối với bệnh rối loạn lo âu hay trầm cảm thì người bệnh cần phải sử dụng thuốc trong thời gian dài. Tuy nhiên, ngoài thuốc Tây, người bệnh có thể phối hợp với các loại thuốc trong Y học cổ truyền để giúp giải tỏa những lo âu, căng thẳng.

Những cơ sở Y học cổ truyền uy tín hiện nay là Bệnh viện Y học cổ truyền thành phố, Viện Y dược học dân tộc và cơ sở 3 Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM. Người bệnh có thể đến những cơ sở này để thăm khám và được kê đơn thuốc phù hợp để chữa trị.

2. Rối loạn lo âu nên làm gì?

Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, thầy thuốc thì người bị rối loạn lo âu cũng phải tự biết cách “vệ sinh” tinh thần cho mình để giúp tâm trí được thư giãn, giảm căng thẳng và lo âu.

Những biện pháp “vệ sinh” tinh thần mà người bệnh có thể áp dụng là:

  • Hít thở sâu: Hít sâu phình bụng ra, thở ra bụng thóp lại. Đây là phương pháp thở vừa giúp cho các nội tạng bên trong được tập thể dục vừa giúp cơ thể và tinh thần được thư giãn. 
  • Tham gia các lớp học thư giãn nhẹ nhàng như: lớp thiền, yoga hoặc dưỡng sinh,…
  • Đầu tư cho giấc ngủ: Buổi tối, người bệnh nên tắm nước ấm trước khi đi ngủ. Khi ngủ nên tắt hết đèn để dễ dàng “đi” vào giấc ngủ hơn.

Khi áp dụng một số biện pháp trên, những triệu chứng của rối loạn lo âu sẽ được thuyên giảm đáng kể. 

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại video bên dưới: