Rối loạn tiền đình: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

(VOH) - Chúng ta nghe nhắc nhiều về bệnh rối loạn tiền đình nhưng không phải ai cũng biết đây là căn bệnh như thế nào. BS Bay sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về căn bệnh này qua những thông tin dưới đây.

1. Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Vừa rồi tôi có nhập viện và sau khi thăm khám thì bác sĩ kết luận tôi bị rối loạn tiền đình. Vậy xin hỏi bác sĩ rối loạn tiền đình là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách trị như thế nào? 

Thính giả: tên Hai, 66 tuổi, ở Trà Vinh

2. PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Anh được bác sĩ chẩn đoán là rối loạn tiền đình, theo tôi tình trạng chóng mặt của anh cũng dữ dội lắm nên mới phải nhập viện điều trị. Rối loạn tiền đình là một căn bệnh có liên quan đến các bệnh lý ở tai và các dây thần kinh. 

2.1 Về nguyên nhân

Nguyên nhân chủ yếu gây ra căn bệnh này là do:

  • Các bệnh lý ở tai như viêm tai xương chũm, viêm tai giữa, những tổn thương tai trong,…
  • Dây thần kinh số 8 bị tổn thương: Dây thần kinh số 8 là dây thần kinh đi từ não xuống thông qua tiền đình ốc tai, khi nó bị tổn thương sẽ tạo nên sự rối loạn và gây chóng mặt dữ dội. 
  • Nguyên nhân khác: Rối loạn tiền đình cũng có thể do bệnh nội khoa làm mỡ trong máu cao, xơ vữa thành mạch, tăng huyết áp,…làm cho máu không được đưa đủ lên não, từ đó gây chóng mặt. Bên cạnh đó, rối loạn tiền đình cũng có thể do vấn đề nội tiết ở phụ nữ.

2.2 Về triệu chứng

roi-loan-tien-dinh-la-gi-voh

Hầu hết bệnh nhân bị rối loạn tiền đình đều gặp triệu chứng chóng mặt (Nguồn: Internet)

Chóng mặt là triệu chứng phổ biến nhất của rối loạn tiền đình. Bên cạnh đó, tùy vào nguyên nhân mà có các triệu chứng khác nhau như đau đầu, chảy mũi, đàm ứ ở họng, chao đảo, mệt mỏi, khó tập trung,…

2.3 Về điều trị

Rối loạn tiền đình cần phải chẩn đoán nguyên nhân để sử dụng thuốc theo đúng nguyên nhân đó. Việc sử dụng các loại thuốc chữa chóng mặt chỉ là biện pháp khắc phục triệu chứng. Do đó, anh phải tìm nguyên nhân và chữa tận gốc thì mới giải quyết được rối loạn tiền đình dứt điểm.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này: