Rối loạn tuần hoàn não: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

(VOH) - Những vấn đề sức khỏe liên quan đến não thường có mức độ nguy hiểm cao đối với sức khỏe. Vậy rối loạn tuần hoàn não có nguy hiểm không, làm sao để phòng ngừa?

Rối loạn tuần hoàn não là gì?

Máu thực hiện các chức năng quan trọng trong cơ thể như hô hấp, dinh dưỡng, đào thải, điều hòa hoạt động của các cơ quan, nhất là cơ quan thần kinh trung ương. Máu lưu thông tốt là điều kiện cần thiết để các cơ quan được nuôi dưỡng và hoạt động tốt, nhất là não bộ.

roi-loan-tuan-hoan-nao-dau-hieu-nhan-biet-va-cach-dieu-tri-voh-1

Thiếu máu lên não sẽ làm rối loạn chức năng của não (Nguồn: Internet)

Tuần hoàn não là quá trình lưu thông của máu trong não, nó giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cho chức năng não được khỏe mạnh. Mọi nguyên nhân làm cho máu lên não kém đều gây rối loạn tuần hoàn não. Nói cách khác, rối loạn tuần hoàn não là tình trạng các chức năng của não bị rối loạn do lượng máu lưu thông đến não không đủ. Tình trạng này có thể xảy ra nhất thời (thoáng qua), sau đó hồi phục và có thể lặp đi lặp lại nhiều lần nếu người bệnh không chữa dứt điểm.

Rối loạn tuần hoàn não còn được gọi với tên khác là thiểu năng tuần hoàn não.

Nguyên nhân làm rối loạn tuần hoàn não

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến rối loạn tuần hoàn não như:

  • Do xơ vữa động mạch

Có khoảng 80% bệnh nhân thiếu máu não làm rối loạn tuần hoàn não do xơ vữa động mạch. Khi thành mạch có nhiều mảng xơ vữa hình thành sẽ làm giảm lưu lượng máu và giảm sự lưu thông máu đến nuôi dưỡng tổ chức não, từ đó gây nên rối loạn tuần hoàn não. 

  • Do rối loạn tuần hoàn chung

Những bệnh làm rối loạn tuần hoàn như huyết áp thấp, huyết áp cao, bệnh tim mạch (suy tim, hẹp van tim…), dị tật bẩm sinh động mạch (gấp khúc), viêm tắc mạch, chấn thương,…

  • Nguyên nhân ngoài động mạch đốt sống

Mỏ gai xương, hư xương sụn đốt sống cổ, viêm khớp cột sống cổ, hẹp lỗ mỏm ngang, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ,…cũng có thể làm rối loạn tuần hoàn não.

Rối loạn tuần hoàn não thường gặp ở những người lao động trí óc, căng thẳng, tập trung cao độ…Hoặc nhóm người lười vận động, uống quá nhiều rượu bia, hút thuốc lá nhiều,…cũng là đối tượng dễ bị rối loạn tuần hoàn não.

Rối loạn tuần hoàn não triệu chứng là gì?

Rối loạn tuần hoàn não có thể xảy ra cấp tính nhưng bệnh cũng có thể trở thành mãn tính kéo dài nếu người bệnh không điều trị. Những dấu hiệu rối loạn tuần hoàn não thường gặp là: 

  • Đau đầu: Đây là triệu chứng phổ biến và chiếm tỷ lệ cao nhất. Tính chất cơn đau đầu thường là đau đầu lan tỏa, có tính co thắt hoặc khu trú vùng chẩm gáy – trán. Đau tăng lên khi căng thẳng thần kinh.
  • Nặng đầu, ê ẩm đầu.
  • Chóng mặt, mất thăng bằng, có cảm giác lảo đảo thoáng qua hoặc xoay tròn.
  • Luôn cảm thấy bồn chồn.
  • Hay quên.
  • Tê đầu ngón tay, ngón chân, hoặc tê bì tay chân có cảm giác như kiến bò.
  • Nặng hơn có thể xây xẩm mặt mày, mất ý thức, đột quỵ

Các triệu chứng trên có thể xuất hiện thoáng qua hoặc kéo dài nhiều giờ đến vài ngày. Những bệnh nhân có huyết áp thấp hoặc cao, xơ vữa động mạch thì các triệu chứng có thể kéo dài nhiều ngày hơn. 

Rối loạn tuần hoàn não có nguy hiểm không?

Rối loạn tuần hoàn não là do máu lên não kém nên mọi hoạt động của cơ thể đều suy giảm, gây ra những ảnh hưởng nhất định như:

  • Mau quên;
  • Hay cáu gắt vô cớ;
  • Giảm ham muốn tình dục;
  • Luôn có cảm giác mệt mỏi, khó tập trung;
  • Tê bì tay chân;

Rối loạn tuần hoàn não có thể diễn tiến lâu ngày và gây biến chứng nặng nề như:

  • Đột quỵ;
  • Nhũn não;
  • Nhồi máu não;

Những biến chứng này hầu hết đều rất nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, khi nhận thấy những triệu chứng rối loạn tuần hoàn não thì bạn nên đi khám để được chữa trị kịp thời.

roi-loan-tuan-hoan-nao-dau-hieu-nhan-biet-va-cach-dieu-tri-voh-2

Đau đầu là triệu chứng phổ biến nhất của rối loạn tuần hoàn não (Nguồn: Internet)

Điều trị rối loạn tuần hoàn não bằng cách nào?

Do rối loạn tuần hoàn não xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, vì vậy, để điều trị hiệu quả thì người bệnh cần phải thăm khám, xác định nguyên nhân, sau đó điều trị dứt điểm nguyên nhân gây rối loạn tuần hoàn não. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ chỉ định một số phương pháp giúp người bệnh điều trị triệu chứng. 

Rối loạn tuần hoàn não uống thuốc gì?

Hiện nay, thuốc rối loạn tuần hoàn não rất dễ mua trên thị trường. Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể gây tác dụng phụ mà người bệnh không thể biết. Vì vậy, nếu bị rối loạn tuần hoàn não, bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và chỉ định thuốc dùng phù hợp.

Người bệnh không nên tự chẩn đoán và mua thuốc điều trị tại nhà vì rối loạn tuần hoàn não cần thiết phải xác định nguyên nhân và điều trị nguyên nhân đó. Chẩn đoán không đúng, dùng thuốc sai sẽ khiến tình trạng rối loạn tuần hoàn não ngày càng tiến triển hơn, điều này sẽ có nguy cơ gây biến chứng và nguy hiểm cho tính mạng.

Bị rối loạn tuần hoàn não nên ăn gì?

Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cũng có thể cải thiện triệu chứng của rối loạn tuần hoàn não bằng chế độ ăn uống hợp lý. Cụ thể:

  • Ăn nhiều rau, quả, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt.
  • Thay phiên thịt, cá trong tuần và ưu tiên các món cá tốt cho sức khỏe.
  • Hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ như chiên, xào, nướng.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần có lối sống khoa học như tập thể dục đều đặn để ngăn ngừa một số bệnh như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, thừa cân…đồng thời tập thói quen bỏ thuốc lá (nếu đang hút thuốc lá), hạn chế uống bia rượu…Những điều này không chỉ giúp cải thiện triệu chứng mà còn phòng ngừa rối loạn tuần hoàn não tái phát.

7 thực phẩm dành riêng cho người bị thiếu máu não, bổ sung ngay để nhanh hồi phục: Vấn đề thiếu máu não ăn gì luôn được nhiều người quan tâm bởi đây là căn bệnh ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Bài viết này sẽ chia sẻ cụ thể về vấn đề này.
Mách bạn loại thuốc điều trị thiếu máu não ‘chuẩn không cần chỉnh’: Thiếu máu não được coi là bệnh lý nguy hiểm có thể gây tử vong thứ 3 trên thế giới, chỉ sau ung thư và bệnh tim mạch. Vậy thiếu máu não uống thuốc gì để tránh nguy hiểm cho sức khỏe?