Rong kinh là gì? Có nguy hiểm không?

(VOH) – Rong kinh là vấn đề không hiếm gặp ở chị em phụ nữ, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ở tâm lý. Nếu không điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Như thế nào được gọi là rong kinh?

Theo BS Nguyễn Thái Hà (Chuyên khoa Sản phụ khoa, PK ĐK Quốc tế Sài Gòn), một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ có thời gian hành kinh trung bình là 3 – 5 ngày. Rong kinh là tình trạng kinh nguyệt ra nhiều hơn bình thường và thời gian có kinh cũng kéo dài hơn 7 ngày.

rong-kinh-la-gi-co-nguy-hiem-khong-voh

Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày (Nguồn: Internet)

Rong kinh không giống với hiện tượng rong huyết. Bạn có thể phân biệt 2 hiện tượng này như sau:

  • Rong kinh: Có kinh đúng theo chu kỳ kinh, nhưng thời gian hành kinh kéo dài hơn 7 ngày.
  • Rong huyết: Ra huyết âm đạo bất thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt.

Nguyên nhân gây rong kinh

BS Nguyễn Thá Hà cho biết, nguyên nhân gây rong kinh được chia làm 2 loại là rong kinh thực thể và rong kinh cơ năng.

  • Rong kinh thực thể: Do có các bệnh lý thực thể được phát hiện thông qua việc khám tử cung hoặc buồng tử cung. Các bệnh lý có thể gây rong kinh bao gồm: u xơ tử cung, u buồng trứng, sử dụng thuốc ngừa thai không đúng cách, đặt vòng, bị bệnh về máu...
  • Rong kinh cơ năng: Thường gặp ở giai đoạn tuổi dậy thì khi buồng trứng chưa phát triển hoàn thiện và ở giai đoạn tiền mãn kinh do buồng trứng bị rối loạn.

Hiện tượng rong kinh có nguy hiểm không?

Tình trạng rong kinh có thể gây ra rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe cũng như chất lượng của chị em phụ nữ như:

  • Rong kinh kéo dài khiến phụ nữ mất nhiều máu, dẫn đến bệnh thiếu máu, suy nhược cơ thể với các triệu chứng mệt mỏi, khó thở...
  • Bị mất ngủ.

rong-kinh-la-gi-co-nguy-hiem-khong-1-voh

Rong kinh ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vợ chồng (Nguồn: Internet)

  • Ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình, sinh hoạt vợ chồng.
  • Rong kinh còn là triệu chứng của một số bệnh lý phụ khoa như u xơ, polyp tử cung, u buồng trứng... nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Bị rong kinh nên làm gì?

Theo BS Nguyễn Thái Hà, tình trạng rong kinh xảy ra ở mỗi người là khác nhau, nguyên nhân gây bệnh cũng không giống nhau, vì thế việc điều trị sẽ được áp dụng tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Do đó, khi bị rong kinh, điều đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần thực hiện đó là đến gặp bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa để được thăm khám và chẩn đoán đúng nguyên nhân gây rong kinh, từ đó giúp điều trị kịp thời, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chức năng sinh sản.

Rong kinh nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì quá trình điều trị bệnh sẽ vô cùng đơn giản và rất dễ dàng.  

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Tìm hiểu 3 nhóm nguyên nhân chính gây trễ kinh để có cách điều trị hiệu quả : Thông thường, phụ nữ trễ kinh quá 5 ngày sẽ nghĩ ngay đến khả năng mang thai. Tuy nhiên, ngoài mang thai thì còn nhiều nguyên nhân khác khiến kinh nguyệt chị em không đều đặn.
Lý giải nguyên nhân uống thuốc tránh thai bị trễ kinh, rong kinh :  Thuốc tránh thai có thể giúp ngừa thai đến 99%, tuy nhiên nhiều chị em uống thuốc tránh thai bị trễ kinh rong kinh. Vì sao lại có tình trạng này? Cùng tìm câu trả lời trong bài viết ...