Run tay là hiện tượng bình thường hay bất thường?

(VOH) - Tay bị run khi cầm đồ vật là hiện tượng rất nhiều người gặp phải. Phần lớn mọi người đều không biết rõ nguyên nhân. Bài viết sẽ cho bạn biết tay run báo hiệu điều gì về tình trạng sức khỏe.

Run tay không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không phát hiện và điều trị sớm thì chứng run tay sẽ trầm trọng hơn và người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày.

1. Run tay là bệnh gì?

Triệu chứng run tay có thể bắt đầu từ một ngón tay (ngón trỏ hoặc ngón cái), sau đó lan đến bàn tay và cánh tay, có thể run một hoặc cả 2 tay. Nhiều người còn có thể kèm theo run chân, run đầu cổ, run giọng nói,…

Nếu bạn chỉ bị run tay khi đói bụng, rét lạnh, mệt mỏi,…thì đó là những biểu hiện sinh lý bình thường. Tuy nhiên, nếu triệu chứng run tay diễn ra thường xuyên với mức độ ngày càng tăng dần thì đã đến lúc bạn cần tìm hiểu kỹ hơn về nguyên nhân gây run tay để can thiệp sớm nhất.

run-tay-la-hien-tuong-binh-thuong-hay-bat-thuong-voh-1

Run tay có thể do nhiều nguyên nhân gây ra (Nguồn: Internet)

Run tay không phải là một bệnh mà nó có thể là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm, gây rối loạn chức năng của các tế bào não kiểm soát vận động của cơ thể. Theo đó, nguyên nhân gây run tay có thể do:

1.1 Run tay vô căn

Run tay vô căn là tình trạng run không rõ nguyên nhân thường do di truyền, vì thế không những người già mà người lớn và trẻ em cũng có nguy cơ mắc phải tình trạng này.

1.2 Run tay do rối loạn thần kinh thực vật

Rối loạn thần kinh thực vật là nguyên nhân hàng đầu gây run tay, thường xảy ra với những người làm việc và học tập trong môi trường căng thẳng, dễ bị stress trong cuộc sống hàng ngày.

1.3 Run tay do bệnh Parkinson

Parkinson là bệnh lý thoái hóa thần kinh tiến triển nặng dần theo thời gian, thường xảy ra ở người già. Bệnh xuất hiện do các tế bào sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamin bị chết hàng loạt. Run tay là dấu hiệu đầu tiên của tất cả người bệnh Parkinson.

1.4 Run tay do tác dụng phụ của thuốc

Run tay có thể xuất hiện do tác dụng phụ của một số thuốc điều trị, thông thường triệu chứng này sẽ biến mất sau khi dừng thuốc. Các thuốc có thể gây run tay gồm thuốc chống động kinh, thuốc điều trị rối loạn lo âu, các thuốc corticoid, thuốc trầm cảm,…

1.5 Run tay do tổn thương não

Khi não bộ bị tổn thương do sốt cao, co giật, sau viêm màng não, tai biến mạch máu não,… hoặc chấn thương do va đập sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của vùng não điều khiển vận động và có thể gây ra run.

1.6 Run tay do chất kích thích

Người sử dụng nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, thuốc lắc, ma túy,…về lâu dài sẽ gây tổn thương các tế bào não, dẫn đến tình trạng bị run tay chân.

Ngoài ra, đôi khi bạn bị run tay có thể do thiếu hụt vitamin hoặc khoáng chất gây rối loạn hệ thần kinh vùng điều khiển vận động. Do đó, tốt nhất, nếu bị run tay thường xuyên thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân và điều trị phù hợp.

2. Bí quyết khắc phục tình trạng run tay

Chứng run tay có thể được chữa khỏi nếu bạn kiểm soát tốt các nguyên nhân. Theo đó, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

2.1 Ăn thực phẩm giúp giảm run

Nếu bị run tay, bạn nên bổ sung vào thực đơn các món ăn giàu magie và omega-3. Magie sẽ giúp tăng tính thư giãn giãn thần kinh, cải thiện tâm trạng và cảm xúc.

Bạn có thể bổ sung các thực phẩm như rau bina, rau diếp cá, chuối, hạnh nhân, quả óc chó, đậu nành,…Các thực phẩm giàu omega-3 như quả óc chó, cá mòi, cá hồi, hạt lanh, hạt chia,…

2.2 Hạn chế dùng chất kích thích

Hãy bỏ hút thuốc lá, thuốc lắc, ma túy… và hạn chế tối đa các chất kích thích khác như rượu bia, cà phê, nước ngọt có gas… Việc sử dụng các chất kích thích này lâu dài đều gây độc với hệ thần kinh và không tốt cho người bị run tay.

2.3 Kiểm soát stress

Đối với người có hệ thần kinh yếu, kỹ năng kiểm soát stress có ý nghĩa cực kỳ quan trọng để giảm triệu chứng run. Bạn có thể áp dụng bài tập hít thở sâu để giải tỏa căng thẳng và tăng cường oxy lên não theo hướng dẫn sau đây:

  • Nằm hoặc ngồi một vị trí thoải mái, đặt tay lên bụng.
  • Hít một hơi thật sâu qua mũi sao cho không khí được bơm đẩy vào phổi.
  • Giữ hơi thở trong vòng 3 giây, sau đó thở ra từ từ, nhẹ nhàng qua đường miệng đến khi phổi đã được đẩy gần như toàn bộ khí.
  • Tiếp tục như vậy trong 5 – 10 phút. Mỗi ngày bạn nên thực hiện từ 2 – 3 lần.

2.4 Luyện tập đôi tay

Bạn có thể thực hiện các bài tập vật lý trị liệu để cải thiện sự linh hoạt và phối hợp của các bắp cơ. Bạn cũng có thể lựa chọn tập yoga, múa quyền hoặc thực hiện một số bài tập đơn giản như giữ tay sát vào thân, đeo vật nặng ở cổ tay hoặc mang thanh nẹp gỗ hay kim loại…Ngoài ra, tay có thể bớt run hơn khi nắm chặt một cơ bắp khác, có thể là bắp tay, cánh tay bên cạnh hoặc cơ đùi,…

run-tay-la-hien-tuong-binh-thuong-hay-bat-thuong-voh-2

Nắm chặt tay rồi buông ra có thể khắc phục chứng run tay tạm thời (Nguồn: Internet)

2.5 Ấn huyệt

Ấn vào thái dương hoặc lòng bàn tay khi căng thẳng sẽ kích thích các bó dây thần kinh giải phóng cortisol - một hormon giúp “trấn tĩnh” hệ thần kinh.

Nhìn chung, chứng run tay không gây nguy hiểm nhưng người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và làm việc. Vì vậy, nếu quan sát thấy tay thường xuyên bị run thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và chữa trị, đồng thời hãy áp dụng những bí quyết giảm run tay vừa nêu trên để sớm đẩy lùi được chứng bệnh này.