Rụng tóc ở tuổi mãn kinh: cần điều trị?

(VOH) - Đàn ông khi bước vào trung niên, gặp hội chứng mãn dục nam thường chỉ bị rụng tóc ở một vùng gọi là bị hói đầu. Nhưng với phụ nữ tuổi mãn kinh, việc tóc rụng rải đều khắp vùng đầu với một lượng đáng kể là nỗi lo lắng, muộn phiền của không ít người.

Rụng tóc tuổi trung niên gây phiền muộn, lo âu. Hình minh họa. Nguồn: internet

 

Ngoại trừ phụ nữ có bệnh về nấm da đầu bị rụng tóc môt mảng rất rõ, thì phụ nữ mãn kinh rụng tóc rải đều, mái tóc bồng bềnh trở nên ít hẳn đi. Thường khi chải tóc, gội đầu chúng ta thấy rụng tóc là bình thường nên ít để ý. Do vậy đến khi phát hiện ra thì đã vào giai đoạn rụng nhiều

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng (Trung tâm oxy cao áp thành phố Hồ Chí Minh), nguyên nhân của chứng rụng tóc thời kỳ mãn kinh là do rối loạn nội tiết tố giới tính, quá trình thoái biến chất đạm nhanh hơn. Do đó chất keo gắn kết tóc với da đầu (là một hỗn hợp đạm và chất béo) không còn nên gọi đúng là tóc “rơi” dần ra.

Do vậy, phải điều chỉnh rối loạn nội tiết tố. Trước đây, người ta thường bổ sung nội tiết tố như sinh tố B5. Nhưng sau này khi đã hiểu đúng về bệnh lý thì mới nhận ra dùng bổ sung nội tiết tố không cải thiện được bao nhiêu mà còn có thể gây nhiều phản ứng phụ. Còn thuốc chống rụng tóc nhiều trường hợp không giúp được gì nhều. Quan trọng là làm cho chất keo kết dính chân tóc và da đầu không bị phân hủy.

Như vậy, một mặt phải cung cấp cho cơ thể đủ chất đạm. Phụ nữ bước vào tuổi trung niên thường kiêng cữ thái quá do tâm lý sợ mình già, dễ tăng cân, dẫn đến việc thực hiện chế độ dinh dưỡng không đủ chất đạm. Việc bổ sung chất đạm nên là tận dụng chất đạm cơ bản là axit amin trong thực vật, còn chất đạm trong động vật có thể gây thừa mỡ và tóc vẫn rụng.

Mặt khác, khi phát hiện tóc rụng nhiều hơn bình thường, chị em phụ nữ nên nhanh chóng khám bệnh và thưc hiện các liệu pháp bác sĩ đưa ra sớm vì khi rụng tóc đã vào giai đoạn nặng thì càng khó điều trị hơn.

Như vậy, để chống rụng tóc phải chống từ bên trong. Người bị rụng tóc cũng không nên quá lo lắng và phải cố gắng ngủ được, ngủ đủ giấc.