Sài Gòn cao điểm nắng, chỉ số UV cao, tốt nhất đừng nên ra đường buổi trưa

(VOH) - Miền Nam đang trong cao điểm mùa khô, trời nắng nóng, chỉ số UV cao, có lúc lên tới mức 11 – 12 vào buổi trưa. Người dân nên tránh ra đường để phòng ung thư da.

Tia cực tím (tia UV) có ý nghĩa vô cùng quan trọng cho sức khỏe con người như tổng hợp vitamin D, chống còi xương… Tuy nhiên, mặt trái của nó thì vô cùng “kinh dị”.

Tiếp xúc lâu với tia UV và các bức xạ khác có trong ánh sáng mặt trời rất nguy hại cho con người.

Khi ở ngoài trời lâu, trong thời điểm cực nóng vào buổi trưa ngoài nguy cơ bị sốc nhiệt hay say nắng, con người còn có thể gặp nhiều vấn đề về da như sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, thậm chí là ung thư da. Các bệnh về mắt cũng có thể xảy ra nếu tiếp xúc với nắng gắt như đục thủy tinh thể…

chỉ số UV cao, chống nắng

Nên hạn chế ra đường buổi trưa để tránh tác hại của ánh nắng (Ảnh: Vietbao)

Các tổ chức y tế khuyến cáo người dân khi ra đường ngày nắng cần tự bảo vệ mình bằng cách thoa kem chống nắng cho da và đội nón khi chỉ số tử ngoại ở mức 3 hoặc cao hơn.

Trong vài ngày gần đây, chỉ số UV tại TPHCM luôn ghi nhận ở mức cao, có lúc lên tới mức 11 – 12 vào buổi trưa (khoảng từ 11 – 13 giờ), nhiệt độ ngoài trời có thể lên mức 39 - 40 độ C. Đây là thời điểm tia UV có khả năng gây hại rất cao, do đó, khi ra đường cần sử dụng tất cả các biện pháp phòng ngừa, bao gồm: thoa kem chống nắng SPF 30+, kính râm, áo sơ-mi dài tay, quần dài, đội mũ rộng vành.

Đặc biệt, nếu có thể nến tránh ánh nắng mặt trời trong khoảng 3 giờ đồng hồ buổi trưa. Tại sao lại như vậy? Đơn giản là vì các biện pháp phòng ngừa như mặc áo sơ-mi dài tay, quần dài, đội mũ rộng vành… khi ra đường chỉ giúp giảm phần nào ảnh hưởng của tia UV – chứ không thể bảo vệ toàn diện.

Thực tế, tia UV (tia cực tím) trong ánh mặt trời có thể xuyên qua vải và phản chiếu với bê tông, mặt đường, cửa kính…

Trong trường hợp buộc phải ra đường khi trời nắng nóng, mỗi người cần tham khảo cách giảm tác hại của tia UV như sau:

  • Tránh nắng dưới tán cây dày hoặc chạy xe trên những con đường nhiều cây xanh – vì tán cây dày có thể giữ lại đến 80% ánh sáng mặt trời và ngăn chặn khoảng một nửa số tia cực tím.
  • Một chiếc áo sơ mi dài tay, quần dài sẽ tạo sự bảo vệ tốt nhất khi toàn bộ cơ thể được che chắn. Quần áo rộng rãi thoải mái và nhiều lớp sẽ giúp không khí chuyển động giữa lớp vải và da làm cho da mát mẻ. Vậy nên mặc quần áo nhiều lớp, thoáng mát
  • Một chiếc nón rộng vành bảo vệ tốt nhất cho gò má, mũi, tai, đầu và cổ. Lý tưởng nhất, hãy chọn một chiếc nón có vành rộng 7-10 cm kèm theo khẩu trang. Điều này sẽ ngăn chặn khoảng một nửa số tia trực tiếp.
  • 70-80% các tia UV có hại đi qua các lớp che phủ và thâm nhập vào bề mặt của nước, do đó, nên che phủ da bằng một lớp kem chống nắng, ngay cả vào những ngày nhiều mây.
  • Hãy đeo kính râm để bảo vệ mắt, nhất là đối với trẻ nhỏ. Người lớn (từ khoảng 30 tuổi), thủy tinh thể giúp bảo vệ võng mạc khỏi các tia UV có hại nhưng với trẻ thì không vì võng mạc của trẻ chưa được hoàn chỉnh. Kính mát cung cấp sự bảo vệ 95-100% chống lại tia UVB và 60% chống lại tia UVA.

Dùng kem chống nắng sao cho hiệu quả và những điều bắt buộc phải biết - Tại sao phải sử dụng kem chống nắng? Dùng kem chống nắng thế nào mới hiệu quả? Khi trang điểm thì sử dụng kem chống nắng ở bước nào? Những vấn đề rất phổ thông nhưng không phải ai cũng nắm rõ.

Sống chung với nắng an toàn - Ánh nắng mặt trời có lợi cho sức khỏe và sự tồn tại của con người. Nhưng ra nắng nhiều cũng gây hại như bị say nắng, ung thư da… Làm sao để sống chung với nắng an toàn.

Phòng nhiễm tia cực tím gây hại cho da trong những ngày nắng nóng - Hiện nay, nắng nóng kéo dài, theo đó ngoài dịch bệnh theo mùa, các bác sĩ da liễu cũng khuyến cáo việc chăm sóc da cũng rất quan trọng.