Sai lầm nghiêm trọng khi anti-vacxin

(VOH) - Một số bà mẹ bỉm sữa tự nhận từng làm việc và học tập tại Mỹ chia sẻ việc cần hạn chế tiêm vacxin cho con để hệ miễn dịch con tự hoạt động.

Còn có đồn thổi rằng chích vacxin nhiều gây nguy cơ con bị tự kỷ. Hãy nghe lời khuyên bác sĩ để có quyết định đúng đắn!

Bác sĩ Bác sĩ Trí Đoàn, từng công tác tại khoa cấp cứu bệnh viện Nhi đồng II, nay là giám đốc y khoa phòng khám quốc tế Health Care chia sẻ, các vị phụ huynh cần tiếp nhận thông tin liên quan đến chích ngừa cho con một cách kỹ càng.

1. Trẻ bị tự kỷ không liên quan gì đến tiêm vacxin

Theo bác sĩ Trí Đoàn, gần như vacxin nào cũng có những tác dụng nhẹ, thoáng qua như đau tại chỗ chích, có vết đỏ, sưng tại vị trí chích ngừa, một số trường hợp bị sốt… thường 1-2 ngày là hết. So với những tác dụng phụ thoáng qua đó, tác dụng chính của vacxin đối với đề kháng của bé là rất lớn.

Nếu không được chích ngừa, bé có thể mắc các bệnh nguy hiểm mà hậu quả là ảnh hưởng đến sự phát triển của bé, hay thậm chí là tính mạng của bé.

Cho đến nay, hoàn toàn không có chứng minh nào về mặt khoa học cho thấy trẻ tiêm nhiều vac-xin có thể gây “tự kỷ”. Việc trẻ bị tự kỷ và chích ngừa vacxin không có mối liên quan gì với nhau.

Đồn thổi này có thể xuất phát từ nghiên cứu của bác sĩ người Anh được công bố 1998 dấy lên sự lo lắng trong dư luận, về mối liên hệ giữa việc chích ngừa và tự kỷ. Tuy nhiên, sau đó những số liệu trong nghiên cứu bị phát hiện là giả mạo. Ngay sau đó, những kết quả trong nghiên cứu này không còn được công nhận trong y khoa.

sai-lam-nghiem-trong-khi-anti-vacxin-voh-0
Trẻ cần được tiêm vacxin đúng lịch (Nguồn: Internet)

2. Vacxin Quinvaxem gây biến chứng nhiều hơn vacxin dịch vụ?

Vacxin Quinvaxem không gây biến chứng nhiều như một số phụ huynh nhầm tưởng.

Không phải vacxin Quinvaxem gây sốc phản vệ hơn vacxin dịch vụ (tỷ lệ sốc phản vệ là ngang nhau). Quinvaxem chỉ gây sốt và đau nhiều hơn vacxin dịch vụ. Bù lại, trong vacxin Quinvaxem, thành phần ho gà là nguyên tế bào có tác dụng tạo miễn dịch đối với bệnh ho gà tốt hơn và kháng thể tồn tại lâu dài hơn vacxin dịch vụ (dạng vô bào).

Trên thực tế, có thể chúng ta nghe thông tin số ca tiêm vacxin Quinvaxem nhiều hơn số ca tiêm vacxin dịch vụ. Một phần, vacxin mở rộng Quinvaxem được sử dụng nhiều hơn vacxin dịch vụ. Cũng cần phải tính đến những trường hợp trẻ bị nguy hiểm đến tính mạng có phải do sốc phản vệ hay có thể bé đang bị bệnh lý gì khác.

Xem thêm: 7 phản ứng phụ thường gặp nhất khi tiêm vacxin cho bé, mẹ có thể nhận diện ngay

3. Không có chuyện ở các nước phát triển hạn chế tiêm vacxin ở trẻ

Bác sĩ Trí Đoàn cho biết, ở các nước phát triển, chẳng hạn ở Mỹ, việc tiêm vacxin luôn được khuyến khích chứ không phải là hạn chế như thông tin trên các trang mạng xã hội hay diễn đàn.

Đặc biệt, một số trường học ở Mỹ khi làm thủ tục nhập học, nhà trường kiểm tra việc trẻ có được chích vacxin đầy đủ không. Nếu không, có thể trẻ không được tham gia một số hoạt động chung trong trường.

Vacxin Quinvaxem còn gọi là vắc- xin “5 trong 1” là vacxin phòng được các bệnh: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi, viêm màng não do vi khuẩn Hib.


Mời quý vị nghe nội dung tư vấn của bác sĩ Trí Đoàn