Sau khi tiêm vắc xin, vẫn có thể bị nhiễm SARS-CoV-2?

(VOH) - Phát biểu trong chương trình "Face the Nation" trên đài truyền hình CBS, tiến sĩ Gottlieb nói rằng nước Mỹ có thể sẽ bắt đầu chứng kiến sự gia tăng số ca mắc bệnh mới.

Trước sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 khi nước Mỹ đang bước vào mùa Thu Đông, cựu giám đốc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), tiến sĩ Scott Gottlieb, đã đưa ra cảnh báo rằng nước Mỹ đang bước vào mùa "rất nguy hiểm" bởi sự gia tăng các ca nhiễm gây các bệnh nguy hiểm.

Phát biểu trong chương trình "Face the Nation" trên đài truyền hình CBS, tiến sĩ Gottlieb nói rằng nước Mỹ có thể sẽ bắt đầu chứng kiến sự gia tăng số ca mắc bệnh mới. Đây là sự tiếp nối của một xu hướng đang diễn ra khi bước vào những tháng lạnh hơn.

Cựu giám đốc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) Scott Gottlieb.
Cựu giám đốc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) Scott Gottlieb. (Ảnh: AP)

Theo tiến sĩ Gottlieb, nước Mỹ luôn phải đối mặt với nguy cơ cao về sự gia tăng các ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 khi bước vào mùa Thu và mùa Đông. Hiện chúng ta đang ở thời điểm đó và đây là mùa rất nguy hiểm đối với loại virus này.

Tuy nhiên, tiến sĩ Gottlieb cũng nói rằng không rõ sự gia tăng các ca nhiễm mới có phải là sự khởi đầu của một xu hướng dai dẳng vào mùa Thu Đông hay chỉ là một đợt gia tăng tạm thời do các hoạt động nghỉ lễ Lao động (Labor Day) vừa qua hay không.

Theo thống kê của trang mạng worldometers, tính đến 7h sáng 29/9 (theo giờ Việt Nam), nước Mỹ đã ghi nhận hơn 7.359.000 ca nhiễm Covid-19 với hơn 209.700 ca tử vong.

Tính đến ngày 28/9, số ca nhiễm mới tại ít nhất 21 tiểu bang của Mỹ đã tăng 10% hoặc cao hơn so với tuần trước, hầu hết các tiểu bang này thuộc khu vực miền Tây nước Mỹ.

Mặc dù số ca nhiễm tại một số tiểu bang đang gia tăng, nhưng chính phủ Mỹ vẫn tiếp tục tập trung vào việc phát triển Vắc xin Covid-19, đồng thời cam kết cung cấp Vắc xin cho người dân Mỹ vào trước cuộc tổng tuyển cử ngày 3/11.

Hiện một số công ty dược phẩm Mỹ đang tiến hành các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với các loại vaccine dự tuyển và mỗi cuộc thử nghiệm cần có hàng ngàn bệnh nhân tham gia.

Tiến sĩ Gottlieb nói rằng, do các cuộc thử nghiệm vẫn đang tiến hành và không có sẵn dữ liệu để kiểm tra nên không thể biết được hiệu quả của các loại vaccine này.

Theo ông Gottlieb, Vắc xin của Mỹ có thể không mang lại khả năng miễn dịch vô trùng đối với virus SARS-CoV-2. Miễn dịch vô trùng có nghĩa là một người khi đã được tiêm Vắc xin sẽ không bị nhiễm bệnh.

Vì vậy, ông Gottlieb đưa ra nhận định rằng, ngay cả khi đã được tiêm Vắc xin, một số người vẫn có thể bị nhiễm SARS-CoV-2.