Siêu âm thai và những điều quan trọng mẹ bầu cần biết

(VOH) – Siêu âm thai là kỹ thuật cận lâm sàng cần thiết giúp theo dõi sức khỏe thai nhi trong thai kỳ, đồng thời có thể phát hiện sớm những bất thường ở trẻ, từ đó đưa ra được hướng xử trí kịp thời.

Siêu âm rất cần thiết trong giai đoạn thai kỳ bởi nó không chỉ cung cấp những chỉ số về chiều dài, cân nặng, giới tính của trẻ mà còn cung cấp những chỉ số quan trọng khác để giúp thai phụ có thể chủ động hơn trong công việc chăm sóc bản thân cũng như thai nhi trong suốt giai đoạn thai kỳ.

sieu-am-thai-va-nhung-dieu-quan-trong-me-bau-can-biet-voh
Siêu âm thai là kỹ thuật cần lâm sàng cần thiết giúp theo dõi sức khỏe thai nhi (Nguồn: Internet)

Siêu âm thai quan trọng như thế nào?

Theo bác sĩ Lễ Văn Hiền (BV Quốc tế Hạnh Phúc), siêu âm thai là một phương pháp phổ biến nhất để theo dõi sức khỏe của người mẹ và thai nhi. Siêu âm đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với thai kỳ vì giúp:

  • Chẩn đoán sự hình thành bào thai.
  • Theo dõi sự sống của bào thai trong 3 tháng đầu.
  • Theo dõi sự phát triển của bào thai, vị trí của thai, ví dụ thai trong hay thai ngoài tử cung, thai phát triển bình thường hay không bình thường, thai bị dị tật, thai trứng….
  • Chẩn đoán một số các bệnh lý kèm theo trong thai kỳ (nếu có) ví dụ như: bệnh u buồng trứng, u xơ tử cung hay các bệnh lý ở vùng chậu... 

Thực hiện siêu âm thai định kỳ sẽ giúp chẩn đoán được những dị tật từ trong bụng mẹ, thậm chí là những bất thường có thể "sửa chữa" được khi em bé chưa sinh ra đời. Ngoài ra, siêu âm thai còn giúp bác sĩ có thể tiên lượng được cuộc sinh nở cũng như tiên lượng sức khỏe của em bé.

Vì sao phải thực hiện siêu âm thai 2D, 3D, 4D?

  1. Giá trị của các loại siêu âm

Hiện nay siêu âm thai có rất nhiều loại khác nhau và mỗi loại siêu âm sẽ có những giá trị nhất định.

  • Siêu âm 2D, (siêu âm 2 chiều) hay còn gọi là siêu âm trắng đen. Siêu âm 2D giúp chẩn đoán bào thai, theo dõi sự phát triển của thai, đo được các kích thước của thai nhi, nước ối, bánh nhau….
  • Siêu âm 3D hay 4D giúp khảo sát hình thái học của thai nhi như tình trạng sứt môi, thừa ngón, thiếu ngón, chân khoèo hay những dị tật về hình thể bên ngoài, bệnh tim...nếu có.
  • Siêu âm double màu giúp theo dõi dòng máu đi qua bánh nhau và các động mạch của bào thai.
  1. Thời gian thực hiện các siêu âm thai cần thiết

Những loại siêu âm khác nhau sẽ có những mốc thời gian thực hiện khác nhau. ví dụ như:

sieu-am-thai-va-nhung-dieu-quan-trong-me-bau-can-biet-1-voh

Một số siêu âm cần được thực hiện đúng theo mốc thời gian chỉ định (Nguồn: Internet)

  • Siêu âm 3D hay 4D

Thường sẽ có 2 cái mốc thực hiện. Một mốc từ 16 - 20 tuần thai, gọi là siêu âm hình thái học sớm và mốc thứ hai từ 20 - 24 tuần thai, gọi là siêu âm hình thái học ở 20 - 24 tuần.

Siêu âm 3D và 4D ở mốc thời gian này bác sĩ có thể khảo sát được hình thể của em bé. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm lượng nước ối đạt mức vừa phải, kích thước thai nhi vừa đủ để có thể thông qua đầu dò nhìn được em bé một cách toàn diện.

Thực hiện siêu âm 4D hay 3D sớm hoặc trễ hơn mốc thời gian quy định sẽ khó nhận biết được những dị tật về hình thể của thai nhi bởi những giá trị dùng để chẩn đoán dị tật sẽ không còn.

  • Siêu âm doppler màu

Thường được thực hiện trong 3 tháng cuối của thai kỳ để theo dõi dòng máu đi qua em bé.

Siêu âm này cũng được chỉ định ở những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như thai suy dinh dưỡng, thai chậm tăng trưởng… để xem xét lượng máu đi qua bào thai đủ hay thiếu.

Một số trường hợp bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm double màu sớm để xem tiên lượng tiền sản giật.

  • Siêu âm 2D

Thường chỉ định trong những trường hợp theo dõi sự phát triển bình thường của em bé.

Siêu âm nhiều có ảnh hưởng đến thai nhi?

Bác sĩ Lê Văn Hiền khẳng định, tất cả các loại siêu âm thai 2D, 3D, 4D hay double màu đều không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. 

sieu-am-thai-va-nhung-dieu-quan-trong-me-bau-can-biet-2-voh

Tất cả các loại siêu âm đều không gây hại cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi (Nguồn: Internet)

Ngay cả phương pháp siêu âm đầu dò cũng không ảnh hưởng gì đến sự phát triển của thai kỳ hay gây sảy thai, bởi đầu dò chỉ hoạt động trong âm đạo, không “xâm phạm” đến bào thai cũng như tử cung người phụ nữ.  

Theo bác sĩ Hiền, trong thai kỳ sẽ có những giai đoạn cần được thực hiện siêu âm đầu dò mới có thể chẩn đoán, đánh giá thai nhi, chẳng hạn như:

  • Thai nhi trong 3 tháng đầu thai kỳ, thai ngoài tử cung, hoặc muốn theo dõi những khối u ở vùng chậu .
  • Nghi ngờ mẹ bầu bị hở eo tử cung, có nguy cơ sinh non.
  • Nghi ngờ bị nhau tiền đạo, nhau cài răng lược

Nhìn chung, siêu âm thai là một trong những kiểm tra cần thiết trong thai kỳ mà các mẹ bầu không được bỏ qua. Thông qua các kết quả siêu âm thai và các loại siêu âm thai khác nhau, bác sĩ sẽ biết được tình trạng phát triển của thai nhi trong bụng mẹ để có những tư vấn phù hợp và tốt nhất.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ tại audio bên dưới:

Các mốc siêu âm thai quan trọng mẹ bầu cần nhớ : Siêu âm thai là phương pháp chẩn đoán y khoa qua hình ảnh nhằm theo dõi sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Siêu âm đúng thời điểm sẽ giúp chị em an tâm về sức khỏe của con trong suốt ...
Có thể siêu âm giới tính thai nhi ở tuần thai thứ mấy? : Siêu âm là phương pháp giúp theo dõi tình trạng sức khỏe và sự phát triển cũng như giới tính thai nhi. Tuy nhiên, bạn có biết tuần thai bao nhiêu thì có thể siêu âm giới tính thai nhi ...